ดีแทครุกอี-คอมเมิร์ซสู่ตลาดโลก เพย์สบายเซ็นสัญญาเพย์พาล ชำระเงินออนไลน์ ฟันธงมูลค่ารวมปีนี้พุ่งถึงหล

ดีแทครุกอี-คอมเมิร์ซสู่ตลาดโลก เพย์สบายเซ็นสัญญาเพย์พาล ชำระเงินออนไลน์ ฟันธงมูลค่ารวมปีนี้พุ่งถึงหล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดีแทค ขยายตลาดอี-คอมเมิร์ซไทยสู่เวทีโลก ส่งบริษัทลูก เพย์สบาย เซ็นสัญญายักษ์ใหญ่ เพย์พาล ร่วมพัฒนาธุรกิจชำระเงินออนไลน์ระดับโลก เผยมีผู้สมัครเปิดบัญชีเพย์สบายเพื่อใช้รับ/ส่งเงินกว่า 280,000 รายแล้ว คาดปี52เพิ่ม 200 กว่าร้านค้า ฟันธงปีนี้ตลาดรวมอี-คอมเมิร์ซพุ่งสู่หลักแสนล้านบาท

นายสมหวัง เหลืองไพบูลย์ศรี ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เพย์สบาย จำกัด ผู้ให้บริการรับ/ส่งเงิน ชำระค่าสินค้าและบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ในชื่อ www.paysbuy.com และเป็นบริษัทในเครือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)หรือดีแทค เปิดเผยว่า ขณะนี้เพย์สบายได้เซ็นสัญญากับเพย์พาล(Paypal) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบชำระเงินออนไลน์ระดับโลก เพื่อร่วมพัฒนาธุรกิจในฐานะพันธมิตรช่องทางจำหน่าย (Channel Partner) โดยการร่วมมือครั้งนี้จะส่งผลให้เพย์สบายเป็นศูนย์กลางบริการระบบชำระเงินออนไลน์ให้กับร้านค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยเพย์สบายจะเพิ่มระบบชำระเงินออนไลน์ของเพย์พาลให้กับเว็บไซต์ของร้านค้าสมาชิกนอกจากระบบชำระเงินของเพย์สบายที่มีอยู่เดิมโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ส่งผลให้ร้านค้าออนไลน์มีทางเลือกการชำระเงินให้กับผู้ซื้อได้หลากหลายมากขึ้น อีกทั้งนำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆของร้านค้าไทยที่จะได้เสนอขายสินค้าให้กับผู้ซื้อที่เป็นสมาชิกของเพย์พาลกว่า 70 ล้านคน ใน 190 ประเทศทั่วโลก

ปัจจุบัน 80-90% มีการชำระเงินออนไลน์ผ่านทางบัตรเครดิต ทำให้คนที่ไม่ต้องการเปิดเผยข้อมูลบัตรเครดิตไม่ต้องการใช้บริการอี-คอมเมิร์ซ ส่งผลให้ตลาดไม่เติบโตเท่าที่ควร เราเห็นข้อจำกัดตรงนี้ จึงขยายช่องทางการชำระเงินด้วยการร่วมมือกับเพย์พาล ซึ่งจะทำให้ลูกค้าสามารถซื้อขายสินค้าออนไลน์ได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต

ทั้งนี้จากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติในปี 2551 พบว่ามีมูลค่าธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยปี 2550 สูง 427,460 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นธุรกรรมในกลุ่ม B2C (business-to-consumer) 14.8% หรือประมาณ 68,500 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นการขายไปตลาดต่างประเทศ 24.7% ซึ่งบริษัทคาดว่ามูลค่าของธุรกรรมในกลุ่มธุรกิจ B2C จะเติบโตขึ้น 20-30% หรือคิดเป็นจำนวนเงินมูลค่า 82,000 ล้านบาท ในขณะที่ยอดการส่งออกสินค้าผ่านออนไลน์จะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10% เนื่องจากมีแนวโน้มที่ผู้ประกอบการธุรกิจจะหันมาใช้ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ในการทำการค้าเพื่อเป็นการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในยุคที่เศรษฐกิจกำลังถดถอยอย่างในปัจจุบัน ส่วนในปีนี้คาดว่ามูลค่าตลาดรวมจะเพิ่มเป็นหลักแสนล้านบาทอย่างแน่นอน

สำหรับร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนพาณิชย์กับกระทรวงพาณิชย์ ณ เดือนมีนาคม 2552 มี 4,600 ร้านค้า เพย์สบายให้บริการการชำระเงินออนไลน์ให้กับร้านค้ากว่า 1,500 ร้าน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 30% มียอดการชำระเงินผ่านทางระบบของเพย์สบายในปี 2551 ประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในปีนี้เป็น 400 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราเติบโต 33% และในปีนี้คาดว่าจะมีร้านค้าที่สมัครใช้บริการเพย์สบายเพิ่มขึ้นกว่า 200 ร้านค้า ซึ่งจะทำให้ส่วนแบ่งการตลาดส่วนนี้เติบโตขึ้นเป็น 37% ปัจจุบันมีผู้สมัครเปิดบัญชีเพย์สบายเพื่อใช้ในการรับ/ส่งเงินกว่า 280,000 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook