ปชป.เย้ยม็อบเสื้อแดง 8 เม.ย.ดีเดย์เบิกน้ำเลี้ยงแม้ว ผบ.ทบ. ยันกองทัพเป็นกลาง ยึดประเทศชาติเป็นหลัก

ปชป.เย้ยม็อบเสื้อแดง 8 เม.ย.ดีเดย์เบิกน้ำเลี้ยงแม้ว ผบ.ทบ. ยันกองทัพเป็นกลาง ยึดประเทศชาติเป็นหลัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รองโฆษกปชป.ไม่ห่วงเสื้อแดงระดมพล 8 เม.ย.เย้ยเป็นดีเดย์เบิกน้ำเลี้ยงทักษิณ ผบ.ทบ.แจ้งผู้บังคับหน่วยฯกองทัพยืดปท.-สังคมเป็นหลัก จุดยืนชัดเจนเป็นกลาง ไม่เข้าข้างฝ่ายใด พล.อ.เปรมขอบคุณศิษย์เก่าสวนกุหลาบ ยืนยันยังหนักแน่นต่อสถานการณ์ ปชป.เย้ยม็อบใหญ่เสื้อแดง8เม.ย.ดีเดย์เบิกน้ำเลี้ยง

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเมื่อวันที่ 2 เม.ย. ถึงการประชุมชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 8 เมษายน ว่า พรรคไม่ห่วงเรื่องนี้เลย เพราะมองเป็นเพียงยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหวในการกระตุ้นให้คนออกมาชุมนุมเท่านั้น และไม่ได้คุยถึงจำนวนผู้ชุมนุมแต่อย่างใด ยังมีการคุยกันเล่นๆ ว่า การดีเดย์ของเสื้อแดง อาจเป็นการดีเดย์ครบรอบการเบิกค่าใช้จ่ายจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ส่วนกรณีที่นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เปรยว่า หลังสงกรานต์อาจมีคนกลางที่มีบุญบารมีเข้ามาไกล่เกลี่ยพ.ต.ท.ทักษิณกับรัฐบาล นพ.วรงค์ กล่าวว่า ตนไม่เคยได้ยินกระแสข่าวนี้เลย และคิดว่าไม่น่าจะมีใครที่สามารถเป็นคนกลางขณะนี้ได้ เพราะถูกทำลายไปหมดแล้ว

อนุพงษ์แจงกองทัพยึดประเทศชาติเป็นหลักไม่เลือกฝ่าย

พ.อ.ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงภายหลังการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) ว่า ในช่วงท้ายการการประชุม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก พูดกับผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ถึงบทบาทกองทัพบกต่อสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบันว่า การดำเนินการทุกอย่างของกองทัพบกจะยึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติและสังคมโดยรวม กองทัพมีจุดยืนชัดเจนว่าเป็นองค์กรที่เป็นกลาง ไม่เข้าข่างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยจะประคับประคองสถานการณ์ของชาติให้ผ่านพ้นวิกฤติทางความคิด เพื่อเข้าสู่ความสมัครสมานสามัคคีสังคมเป็นสุข โดยขณะนี้การปฏิบัติการของกองทัพบกในการดูแลบ้านเมืองเป็นเพียงผู้ช่วยเจ้าพนักงานดูแลรักษาความปลอดภัยสถานที่ราชการ

ที่ประชุมไม่มีการพูดถึงการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ย้ำว่ากองทัพมีจุดยืนตลอดว่าจะไม่ให้เกิดการปะทะกันของประชาชน ดังนั้น กองทัพจะไม่มีการใช้ความรุนแรงหรือใช้กำลังกับประชาชน ทหารมีหน้าที่ดูแลสถานที่ราชการเท่านั้น ขณะนี้กำลังทหารลดลงเกือบครึ่งหนึ่งจากเดิมที่ใช้ 21 กองร้อย ดูแลสถานที่สำคัญต่างๆ แต่กำลังส่วนใหญ่อยู่ภายในทำเนียบรัฐบาล ส่วนกำลังรอบนอกเป็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจรับผิดชอบ เพราะประเมินว่าสถานการณ์ดีขึ้นแล้ว พ.อ.ศิริจันทร์ กล่าว

เผย ป๋าเปรม ยังหนักแน่นต่อสถานการณ์การเมือง

นายพิเชียร อำนาจวรประเสริฐ อดีตส.ส.ร. หนึ่งในตัวแทนศิษย์เก่าโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย (ส.ก.) กล่าวภายหลังเดินทางไปให้กำลังใจ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษว่า พล.อ.เปรมได้ฝากคำขอบคุณมายังศิษย์เก่าสวนกุหลาบที่ระลึกถึงกัน และยืนยันว่ายังหนักแน่นในสถานการณ์ขณะนี้

นายพิเชียร กล่าวว่า สมาคมพร้อมทำหน้าที่เป็นคนกลางประสานความเข้าใจระหว่างศิษย์เก่า ที่มีแนวคิดทางการเมืองคนละขั้ว ไม่ว่าจะเป็นพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ตนยืนยันว่า ศิษย์เก่าสวนกุหลาบมีความรักสามัคคี และคำนึงถึงความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

นายพิเชียร กล่าวต่อว่า การมาให้กำลังใจครั้งนี้ เป็นเพื่อแสดงให้เห็นว่า พล.อ.เปรมไม่ได้ถูกโดดเดี่ยว นอกจากนี้ สมาคมยังเตรียมไปให้กำลังใจ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ซึ่งเคยเป็นนายกสมาคมศิษย์เก่าสวนกุหลาบวิทยาลัยมาถึง 3 สมัยอีกด้วย

ขณะที่นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชั่น ในฐานะศิษย์เก่าสวนกุหลาบ กล่าวว่า การไปให้กำลังใจพล.อ.เปรม ไม่ได้ทำในนามพันธมิตรฯ แต่ไม่ต้องการเห็นผู้ใหญ่ของบ้านเมืองและเป็นศิษย์เก่าสวนกุหลาบถูกรังแก

สุเทพกราบขอโทษป๋าเปรมเดือดร้อนจากคนเสื้อแดง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวเมื่อวันที่ 2 เม.ย. ถึงกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงประกาศเคลื่อนไหวไปปิดล้อมบ้านสี่เสาเทเวศน์ ของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรับบุรุษ ในวันที่ 8 เมษายนนี้ ว่า รัฐบาลต้องดูเหตุการณ์ต่อไป และต้องกราบขออภัย พล.อ.เปรม ที่ต้องพลอยได้รับความเดือดร้อนและกระทบกระเทือน ซึ่งรัฐบาลพยายามที่จะดูแลสถานการณ์อย่างดีที่สุด อย่างไรก็ตาม ได้ฝากให้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลสถานการณ์เป็นพิเศษ เพราะที่ผ่านมากลุ่มเสื้อแดงเคยไปพังบ้านพักของ พล.อ.เปรม แล้วครั้งหนึ่ง ส่วนจะขอกำลังทหารเข้ามาช่วยดูแลหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับ ผบช.น. ในฐานะที่เป็นผู้ควบคุมดูแลสถานการณ์ จะเป็นคนตัดสินใจเอง

ทั้งนี้ นายสุเทพ ยังกล่าวถึงกรณีนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาออกมายอมรับว่า จะต้องมีคนกลางที่มีบารมีเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ว่า เรื่องนี้ต้องไปถามประธานรัฐสภา ตนเองยังไม่ทราบเพราะยังไม่ได้พูดคุยและไม่เคยได้ยินมาก่อน เพิ่งจะได้ยินวันนี้ จึงยังไม่ขอให้ความเห็นและเชื่อว่าจะไม่มีคนกลางเข้ามาเจรจา

ป๋าเปรมไปโคราชพรุ่งนี้ เตรียมพักผ่อนบ้านไร้กังวล

นายไพบูลย์ พฤกษ์พนาเวศ คณะกรรมการชมรมคนรักป๋าเปรมโคราช กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่คนเสื้อแดง และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวโจมตี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ อย่างรุนแรงนั้น ตนอยากให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าวโดยเร็ว เพราะในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่งและเป็นลูกหลานคนโคราช ตนไม่อยากให้บ้านเมืองเดือดร้อนมากกว่านี้ นอกจากนี้ ยังรับไม่ได้กับการนำสถาบันองคมนตรี ออกมาพูดจาใส่ร้ายไม่เว้นวัน ทั้งที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง เนื่องจากประธานองคมนตรีเป็นผู้มีส่วนช่วยปกปักรักษาแผ่นดินไทยและช่วยเหลือพัฒนาบ้านเมืองมาโดยตลอด โดยเฉพาะกับจังหวัดนครราชสีมา

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า ในฐานะประธานชมรมคนรักป๋าเปรมโคราช กำลังหารือกับกลุ่มต่างๆ ว่า จะออกมาเคลื่อนไหว เพื่อเป็นการตอบโต้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 3 เมษายนนี้ เวลา 10.00 น. พล.อ.เปรมมีกำหนดการเดินทางไปพักผ่อนที่บ้านไร้กังวล เลขที่ 1885 ถ.สืบศิริ หน้ากองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา พร้อมกันนี้ พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ หนีพาล แม่ทัพภาคที่ 2 พล.ต.ท.กฤษฎา พันธุ์คงชื่น ผบช.ภ. 3 และนายประจักษ์ สุวรรณภักดี ผวจ.นครราชสีมา นำผู้ว่าราชการจังหวัด 19 จังหวัดภาคอีสาน และข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน กลุ่มพลังมวลชน ชมรมคนรักป๋าเปรมโคราช และสามล้อเมืองย่าโมเตรียมจะเข้ามอบดอกไม้ให้กำลังใจป๋าเปรม โดยคาดว่าจะมีลูกป๋าในภาคอีสาน 19 จังหวัดเดินทางมาให้กำลังใจกับพล.อ.เปรมฯเป็นจำนวนมาก

สุเทพไม่ชัวร์ประชุมครม.สัปดาห์หน้าที่ทำเนียบได้หรือไม่

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 2 เมษายน ถึงกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ยอมเปิดทางให้รัฐมนตรี ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติงานภายในทำเนียบรัฐบาลตามคำสั่งคุ้มครองของศาลแพ่ง ว่า ขอเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมเคารพกฎหมาย บ้านเมืองมีขื่อมีแป มีกติกา ที่ผ่านมารัฐบาลได้พยายามใช้ความอดทนอดกลั้น ไม่ไปข่มเหงรังแก ยั่วยุ หรือท้าทายใดๆ แต่การชุมนุมปิดล้อมทำเนียบฯ และบังคับให้รัฐมนตรี ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ลงเดินเท้าเข้าทำเนียบฯ และยอมให้ตรวจค้น เป็นการคุกคามและละเมิดสิทธิผู้อื่น จึงไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบ ดังนั้นอยากให้กลุ่มคนเสื้อแดงเคารพในคำสั่งศาลด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในวันที่ 7 มีนาคม คาดว่าจะประชุมครม. ในทำเนียบฯ ได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ตนก็แก้สถานการณ์ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน เมื่อถามย้ำว่า จะต้องย้ายไปประชุมที่พัทยา จ. ชลบุรีหรือไม่ นายสุเทพไม่ยอมตอบคำถามดังกล่าว

เทพเทือกโดนม็อบเสื้อแดงบางกะปิขับไล่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า ที่ถนนรามคำแหง 127 ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ทั้งสน. หัวหมาก บางกะปิ โชคชัย ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 2 เมษายน โดยภายหลังขบวนรถของนายสุเทพเข้าสู่ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฯ ได้ไม่ถึง 15 นาที ปรากฏว่ากลุ่มคนเสื้อแดงบางกะปิประมาณ 20 คนได้มาชุมนุมขับไล่รัฐบาลทันที โดยปักหลักอยู่บริเวณถนนด้านหน้า มีการชูป้ายโจมตีรัฐบาล และปราศรัยผ่านโทรโข่ง อย่างไรก็ตามการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีการกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด

สุเทพปัดรบ.ทำดีทีวีจอดำ - จับมือทหารตัดโฟนอิน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 20 คน มาชุมนุมตะโกนขับไล่หน้าทางเข้างาน

นายสุเทพ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้กลุ่มคนเสื้อแดงที่ปิดล้อมทำเนียบรัฐมบาล ปฏิบัติตามคำสั่งเคารพกฎหมาย ส่วนกรณีที่สถานีโทรทัศน์ดีทีวีของคนเสื้อแดง ไม่สามารถถ่ายทอดสัญญาณออกอากาศได้นั้น ขอยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล เพราะรัฐบาลไม่เคยทำอะไรนอกเหนือกฎหมายและไม่เคยมีแนวคิดร่วมกับกองทัพตัดสัญญาณการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะขณะนี้กระทรวงไอซีทีกำลังดูข้อกฎหมายอยู่

นายสุเทพ ยังปฏิเสธตอบคำถามกรณีนายชัย ชิดชอบ ระบุว่า จะมีผู้มีบารมีสูงประสานแก้ไขปัญหาระหว่างรัฐบาลและ พ.ต.ท.ทักษิณ

นายกฯ กลับไทยเร็วขึ้น อ้างไม่เกี่ยวสถานการณ์เสื้อแดง

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัภาษณ์จากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เปลี่ยนกำหนดการเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย เป็นวันที่ 3 เมษายนนี้ เวลา 18.00 น. จากกำหนดการเดิมที่จะเดินทางถึงประเทศไทยในเช้าวันที่ 4 เมษายนนี้

นายปณิธาน กล่าวว่า เหตุผลที่นายกรัฐมนตรีเลื่อนเดินทางกลับเร็วขึ้นนั้น ไม่เกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง เนื่องจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์ไปรายงานสถานการณ์ตลอดเวลาอยู่แล้ว ก็ทราบว่าสถานการณ์ไม่มีอะไรรุนแรง แต่นายกรัฐมนตรีต้องการกลับมาพักผ่อนก่อน เนื่องจากหากกลับมาเช้าวันเสาร์ ช่วงเที่ยงก็จะต้องเดินทางไปปฏิบัติภาระกิจที่ดอยอ่างขางอีก

ประสพสุขเชื่อมีคนกลางพร้อมประสานทุกฝ่าย

นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมขณะนี้ว่า ไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงถึงขั้นแตกหัก อยากให้ทุกฝ่าย ทั้งรัฐบาลและกลุ่มผู้ชุมนุมเคารพและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยรัฐบาลห้ามใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุมโดยเด็ดขาด ซึ่งเชื่อว่ายังสามารถเจรจากันได้

ทั้งนี้ประธานวุฒิสภา ยังเห็นว่า ประเทศไทยยังมีคนกลางที่พร้อมจะประสานเจรจากับทุกฝ่าย เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติได้ และหากรัฐมนตรีด้านความมั่นคงจะเจรจากับพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ถือเป็นเรื่องดี

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงข้อเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ประธานวุฒิสภา กล่าวว่าเป็นเรื่องยาก เพราะขณะนี้ข้อเรียกร้องของแต่ละฝ่ายแตกต่างกัน

ทูตสหรัฐฯดอดพบเปรม ทำศิษย์เก่าสวนกุหลาบฯอดเจอ

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ นายพิเชียร อำนาจวรประเสริฐ นายวีระ สมความคิด พร้อมด้วยตัวแทนศิษย์เก่าโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยรุ่นที่ 88-90 เดินทางมามอบดอกไม้ให้กำลังใจ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ หลังถูก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โจมตีว่าเป็นผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญและอยู่เบื้องหลังการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549

นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายต่อต้านการคอร์รัปชั่น ในฐานะศิษย์เก่าสวนกุหลาบวิทยาลัย รุ่น 90 กล่าวว่า เมื่อมีศิษย์เก่าของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยถูกรังแก เราจึงรับไม่ได้ และ ยอมไม่ได้ ไม่เห็นด้วยที่ใครจะมารังแก พล.อ.เปรม ตนและศิษย์เก่าจึงมาให้กำลังใจท่าน ที่ผ่านมาถูก พ.ต.ท.ทักษิณ โจมตี ยืนยันว่าไม่ได้เดินทางมาในนามกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แต่เป็นห่วงรุ่นพี่ ทั้งนี้ ไม่อยากให้บ้านเมืองเกิดความแตกแยก

หากกลุ่มเสื้อแดงยังคงชุมนุมยืดเยื้อต่อไป เกรงว่าจะเกิดการปะทะกับคนเสื้อเหลืองหรือพันธมิตรฯ ได้ ไม่ว่าคนเสื้อแดงหรือเสื้อเหลือง ก็มีศิษย์เก่าสวนกุหลาบฯ ทั้งสิ้น ทั่วประเทศมีหลายหมื่นคน อยากให้สองฝ่ายมานั่งคุยกันอย่างจริงจัง โดยเชื่อว่าขณะนี้ยังสามารถคุยกันได้ ไม่มีปัญหา คิดว่าจะนัดหารือกันในวันเสาร์หรืออาทิตย์นี้ นายวีระ กล่าว

นายพิเชียร กล่าวว่า ศิษย์เก่าสวนกุหลาบฯ ไม่มีเสื้อเหลือง เสื้อแดง แม้ขณะนี้ศิษย์เก่าของ สวนกุหลาบฯ จะมีนายเนวิน ชิดชอบ นายจาตุรนต์ ฉายแสง ยังพูดคุยกันได้ไม่มีปัญหา ไม่เคยขัดแย้ง และถ้าจำเป็นตนจะเป็นคนเชิญศิษย์เก่าสวนกุหลาบฯ พูดคุยกัน เพราะหากเราสามารถเชื่อมจุดเล็กๆ ได้ ก็จะนำไปสู่จุดใหญ่ๆได้ เราชาวสวนกุหลาบฯจะแสดงให้เห็นความรัก ความสามัคคี

ขอให้กำลังใจป๋าเปรม ยืนยันว่าท่านไม่โดดเดี่ยว ยังมีลูกหลานป๋าเปรม ทั่วประเ้กำลังใจ ทั้งนี้หากมีโอกาส ผมจะเดินทางไปคารวะให้กำลังใจ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เพราะท่านเคยเป็นนายกฯศิษย์เก่าสวนกุหลาบฯ มา 3 สมัย และทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาตินายพิเชียรกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ประสานให้กลุ่มดังกล่าวเข้าพบ พล.อ.เปรม ปรากฏว่ารถจากสถานฑูตฯ สหรัฐอเมริกาวิ่งเข้าไปในบ้านสี่เสาเทเวศร์เข้าไปก่อน จากนั้น พล.ร.ท.พะจุณณ์ ตามประทีป หัวหน้าสำนักงานประธานองคมนตรี ได้เดินออกมารับดอกไม้แทน พล.อ.เปรม พร้อมแจ้งว่า พล.อ.เปรม ได้รอคณะศิษย์เก่าเดินทางเข้าพบภายในบ้านพัก แต่เนื่องจาก นายอีริค จี. จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย เดินทางมาเข้าพบในเวลาเดียวกันพอดี

พล.ร.ท.พะจุณณ์ กล่าวกับคณะศิษย์เก่าว่า พล.อ.เปรม ฝากขอบคุณทกคน ที่เดินทางมาให้กำลังใจ ยืนยันว่า พล.อ.เปรม ยังมีความหนักแน่น เมื่อถามว่า จะเปิดบ้านให้ข้าราชการทหารตำรวจเข้ารดน้ำดำหัวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ประมาณวันที่ 10 เมษายนนี้หรือไม่ พล.ร.ท.พะจุณณ์ กล่าวว่า ในปีนี้คงต้องรอดูสถานการณ์วันที่ 8 เมษายนนี้ก่อน แต่ พล.อ.เปรม มีกำหนดการเดินทางไปร่วมงานวันสัญญาธรรมศักดิ์ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ในวันที่ 5 เมษายนนี้ด้วย

ชัยเชื่อหลังสงกรานต์มีผู้มีบารมีไกล่เกลี่ยปมการเมือง

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา และนายพิทูรย์ พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และข้าราชการประจำรัฐสภาเข้าอวยพร เนื่องในโอกาสคล้ายวันเกิดครบรอบอายุ 81 ปี ในวันที่ 5 เมษายนนี้ว่า ต้องการเห็นประเทศชาติมีความรักความสามัคคี พร้อมวิงวอนทุกฝ่ายให้ร่วมกันนำพาประเทศชาติสู่ความสงบสุข

ส่วนกรณีกลุ่มเสื้อแดงปราศรัยพาดพิง พล.อเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ นายชัย ยอมรับว่า มีความเป็นห่วง แต่เชื่อว่า พล.อ.เปรม ซึ่งเป็นผู้มีความอาวุโสจะวางอุเบกขาไม่ถือสา อีกทั้งเห็นว่ารัฐบาลต้องพยายามทำความเข้าใจกับประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน และไม่ควรใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม ส่วนกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ระบุว่าพร้อมเจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นเรื่องที่ดีและถูกต้อง เพราะควรเจรจาทำความเข้าใจกัน

นอกจากนี้ ยังมั่นใจว่า หลังสงกรานต์จะมีผู้มีบารมีมาไกล่เกลี่ยเรื่องนี้ เพื่อให้บ้านเมืองสงบสุข นอกจากนี้ เชื่อว่าการประกาศชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดง ในวันที่ 8 เมษายนนี้ จะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น รวมทั้งเชื่อว่า แนวทางการตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ที่มีผู้เสนอ จะยังไม่เกิดในขณะนี้ ซึ่งอาจจะเกิดได้ภายใน 1-2 ปีนี้

อภิสิทธิ์ตอบบีบีซี รัฐบาลมีที่มาไม่ผิดปกติ นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังโทรศัพท์ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ว่า การประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 20 หรือ จี-20 ที่กรุงลอนดอนเริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และตน ได้ประชุมหารือแบบทวิภาคี 2 ประเทศ ออสเตรเลีย และอินโดนีเซีย ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้นำทุกประเทศ โดยเฉพาะนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และนายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีไทย ให้สัมภาษณ์รายการ ฮาร์ด ทอล์ค ทางสถานีโทรทัศน์บีบีซี ซึ่งคาดว่าจะแพร่ภาพในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ว่ามีประเด็นคำถามถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย โดยกล่าวหาว่ารัฐบาลมาโดยความชอบธรรมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ได้ชี้แจงว่า ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เมื่อพรรคการเมืองใหญ่ที่สุดจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ พรรคการเมืองลำดับรองลงมาก็รับหน้าที่จัดตั้งรัฐบาลตามกลไกรัฐสภา

กรณ์ไม่ห่วงเสื้อแดงล้อมกระทรวงคลัง ยันรบ.กู้เงินโปร่งใส

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังโทรศัพท์ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ถึงกรณีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เตรียมเดินขบวนปิดล้อมกระทรวงการคลังในช่วงบ่ายวันนี้ ว่า ไม่ได้มีความกังวล แต่ขอให้ผู้ชุมนุมอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ที่ผ่านมาการกู้ยืมเงินของรัฐมีความโปร่งใสและรัฐบาลก็ทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) จำนวน 1 กองร้อย ได้ประจำการเตรียมรับมือกับกลุ่มเสื้อแดงอยู่ภายในกระทรวงการคลังแล้ว พร้อมนำรถขังผู้ต้องหาทั้งหมด 6 คัน มาจอดบริเวณประตูทางเข้ากระทรวงการคลัง ทั้ง 6 ประตู

ศิษย์เก่าสวนกุหลาบชักแถวให้กำลังใจป๋าเปรม-สุรยุทธ์

นายพิเชียร อำนาจวรประเสริฐ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ในฐานะอดีตรองประธานนักเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่น 88 กล่าวว่า ในเวลา 10.00 น. วันนี้ (2 เม.ย.) ศิษย์เก่านักเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยตั้งแต่รุ่น 84-94 ประมาณ 100คน จะเดินทางไปให้กำลังใจ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ซึ่งเป็นอดีตนายกสมาคมศิษย์เก่านักเรียนสวนกุลาบวิทยาลัย ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ทั้งนี้ ได้รับแจ้งจากนายทหารคนสนิท พล.อ.เปรม แล้วว่า ประธานองคมนตรียินดีให้การต้อนรับ

นอกจากนี้ นายพิเชียร กล่าวว่า ได้เตรียมจะไ ปให้กำลังใจ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะนายกสมาคมศิษย์เก่านักเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ในโอกาสต่อไป

สุเทพลวงสื่อประชุมครม.พิเศษ

ก่อนหน้านี้ ที่กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์ เวลา 09.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษอย่างไม่เป็นทางการเพื่อหารือสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง มีผู้เข้าร่วมประชุม อาทิ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ฯลฯ

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านั้น 1 ชั่วโมง 30 นาที นายสุเทพปฏิเสธว่าไม่ได้นัดประชุม ครม. ทำให้ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการปกปิดภารกิจเป็นความลับ เพราะไม่ต้องการให้กลุ่มคนเสื้อแดงรู้ความเคลื่อนไหว และยังไม่ได้ติดต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีที่ประเทศอังกฤษ เพราะเห็นว่าไม่มีสถานการณ์อะไรพิเศษที่จะต้องรายงาน

วอนเสื้อแดงอย่าทำรุนแรง 9 เม.ย.

นายสุเทพกล่าวก่อนประชุมว่า กรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงยืนยันไม่ปฏิบัติตามและเตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่งนั้น คิดว่าคำสั่งศาลที่ออกมาชัดเจน โดยศาลได้สั่งคุ้มครองชั่วคราวจนกว่าคดีจะถึงที่สุด หรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น จึงคาดหวังว่าวันนี้ (วันที่ 1 เมษายน) น่าจะสามารถเข้าปฏิบัติงานในทำเนียบได้

ส่วนกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศขยายชุมนุมไปถึงหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ วันที่ 9 เมษายนนี้นั้น นายสุเทพกล่าวว่า รัฐบาลจะพยายามอย่างที่สุดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรง เพราะขณะนี้มีวิกฤตเศรษฐกิจหนักอยู่แล้ว ถ้าปล่อยให้เกิดความรุนแรงขึ้นภายในประเทศ จะเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์อีก รัฐบาลจะระมัดระวังและใช้ความอดทนอดกลั้นอย่างที่สุด ต้องดูแลให้บ้านเมืองนี้อยู่ในความเรียบร้อย ไม่ให้เกิดความเสียหาย หรือทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบใดๆ ส่วนกรณีที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เตรียมตบเท้าให้กำลังใจ พล.อ. เปรมนั้น ถือเป็นเรื่องของ ส.ส. ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล

เล็งดูข้อกม.ตัดสัญญาณ แม้ว

เมื่อถามว่า เป็นไปได้ในการเปิดเจรจากับแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง นายสุเทพกล่าวว่า คิดว่าคนที่เป็นหัวขบวนดำเนินการในการชุมนุมเป็นถึงอดีตนายกฯ อดีตรัฐมนตรี และ ส.ส. ย่อมมีวิจารณญาณ มีความสำนึกรับผิดชอบต่อบ้านเมืองอยู่แล้ว ควรจะคิดได้ด้วยตัวเอง ส่วนกรณีตำรวจถอดเครื่องแบบไปร่วมกลุ่มคนเสื้อแดง นายสุเทพกล่าวว่า นอกเหนือเวลาราชการ ข้าราชการก็มีสิทธิเหมือนประชาชนทั่วไป ตราบเท่าที่ไม่มีการทำผิดกฎหมาย แต่ถ้าทำผิดกฎหมายเสียเองก็จะถูกลงโทษมากกว่าคนอื่น

นายสุเทพกล่าวถึงความเป็นไปได้ในการตัดสัญญาณการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบประเด็นกฎหมายอยู่ ถ้าการตัดสัญญาณนั้นเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย ก็ทำได้ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รายงาน

ปัดใบสั่งตร.เสนอถอดยศทักษิณ

เมื่อถามว่า กระแสข่าวสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีมติถอดยศและเครื่องราชฯพ.ต.ท.ทักษิณ นายสุเทพกล่าวว่า ในช่วงเวลาอย่างนี้อย่าไปฟังข่าวลืออะไรมากมาย เคยเห็นเรื่องเมื่อ 2 เดือนก่อน เมื่อตรวจสอบไปก็ปรากฏว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติของ ตร. ต่อมามี ส.ส.นำเรื่องนี้มาตั้งกระทู้ถามตนในสภา จึงชี้แจงไปแล้วว่าเป็นการทำหน้าที่ตามปกติของข้าราชการ ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ หรือทหาร เมื่อได้รับพระราชทานยศ ต้องดำรงตัวให้สมกับเกียรติที่ได้ดำรงยศอยู่ในขณะนั้น ถ้ามีความผิด หรือขาดความเหมาะสมที่จะดำรงยศนั้นต่อไป เจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการตามกระบวนการ แต่วันนี้ยืนยันว่ายังไม่เห็นเรื่องดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนตัวคิดว่าควรถอดยศในช่วงนี้หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ทราบมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) หรือไม่ เพราะเดิมจะมีประชุมวันที่ 3 เมษายน แต่เห็นว่ายังไม่มีเรื่องอะไรเร่งด่วน จึงขอเลื่อนการประชุมไปก่อน เมื่อถามว่า ยืนยันหรือไม่ว่ารัฐบาลไม่ได้ส่งสัญญาณให้ ก.ตร.ถอดยศ นายสุเทพกล่าวว่า ผมไม่เคยสั่ง

พร้อมเจรจา ทักษิณ-เสื้อแดง

เวลา 10.30 น. นายสุเทพในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี แถลงผลการหารือ ครม.นัดพิเศษว่า เชิญรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมาหารือสถานการณ์บ้านเมือง เพราะทราบจากรัฐมนตรีหลายคนว่าประชาชนเป็นห่วงสถานการณ์การเมือง ทั้งเรื่องการชุมนุมคนเสื้อแดง และความรุนแรง รวมถึงการโฟนอินและวิดีโอลิงก์ของพ.ต.ท.ทักษิณที่ยั่วยุปลุกปั่นให้ลุกขึ้นสู้กับรัฐบาล ได้ติดตามประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา แต่รัฐบาลต้องระวังในการบริหารประเทศ ไม่ให้อยู่บนพื้นฐานของข่าวลือ เพื่อซ้ำเติมสถานการณ์ให้เกินความเป็นจริง

ขอบอกกลุ่มผู้ชุมนุมว่าหากมีข้อเรียกร้องใดที่รัฐบาลทำได้ ก็พร้อมจะเจรจา พูดคุย และทำให้โดยเร็ว โดยการหารือครั้งนี้ ได้ขอให้แต่ละกระทรวงไปปฏิบัติหน้าที่ตามกรอบกฎหมาย พร้อมขอให้รัฐมนตรีว่าการ และรัฐมนตรีช่วย ชี้แจงการทำงานขอตัวเองให้ละเอียดและชัดเจนมากขึ้น เช่น ขอให้กระทรวงมหาดไทยกำชับผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ช่วยติดตามสถานการณ์ และชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนทราบ เพื่อไม่ให้ประชาชนตกใจกับข่าวลือ

นายสุเทพกล่าวว่า ตนพร้อมเปิดเจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณที่ใดก็ได้ทั้งในและต่างประเทศ จะให้บินไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณที่ใดก็ให้บอกมา เพื่อให้ประเทศเกิดความสงบ ขณะนี้ไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ที่ใด และไม่ทราบว่าจะใช้เงื่อนไขใดในการเจรจา แต่ถ้าเป็นให้ล้างคดีทั้งหมดหรือให้คืนทรัพย์ที่ถูกยึดทั้งหมด คงจะทำไม่ได้ และไม่มีรัฐบาลไหนทำได้ ส่วนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาตินั้นขัดหลักประชาธิปไตย

ปัดข่าวซื้อตัวทหารยันไม่มีปฏิวัติ

นายสุเทพกล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีการกล่าวหาว่าทหารอยู่ข้างรัฐบาลนั้น ขอพูดแทนกระทรวงกลาโหมว่า ทหารเป็นทหารของประชาชน และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่ใช่ทหารของกลุ่มการเมืองหรือพรรคการเมืองใด ดังนั้น อย่าไปกังวล เพราะทหารจะไม่เป็นเครื่องมือใคร ส่วนกระแสข่าวเรื่องการปฏิวัตินั้น ยืนยันว่าไม่มี ไม่เป็นความจริง เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า จะมีการซื้อทหารเพื่อให้ทำการปฏิวัติ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่จริง ทหารเป็นของประชาชน ไม่ใช่สินค้าที่จะซื้อขายได้ ตนกล้าการันตีตรงนี้

เมื่อถามถึงการตัดสัญญาณวิดีโอลิงก์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ นายสุเทพกล่าวว่า กำลังให้ ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ไปดูข้อกฎหมายว่าทำได้หรือไม่ ถ้าทำได้จะตัดสัญญาณทันที

รบ.อยู่เฉยไม่ได้ต้องตัดสัญญาณ

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการตัดสัญญานวิดีโอลิงก์ของ พ.ต.ท.ทักษิณว่า จะต้องประเมินและตัดสินใจทำในสิ่งที่จะหยุดยั้ง เพราะชัดเจนว่าเจตนาของ พ.ต.ท.ทักษิณตั้งใจให้กระทบสถาบัน และปลุกระดมดำเนินการให้กระทบความมั่นคง รัฐบาลนี้ทราบดีว่าประชาชนมีความวิตกกังวลว่าเรื่องนี้จะลุกลามขยายตัวกระทบสถาบันที่เคารพ รัฐบาลต้องตัดสินใจทำอะไรอย่างใดอย่างหนึ่ง

เมื่อถามว่า หากตัดสัญญาณจะปลุกเสื้อแดงให้รุนแรงขึ้นหรือไม่ นายสาทิตย์กล่าวว่า หลายเรื่องเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องกล้าหาญที่จะทำ ขณะนี้เจตนาชัดเจนว่าไม่ใช่การให้สิทธิทางการเมืองธรรมดาๆ แต่การที่การเมืองจะดึงสถาบันองคมนตรี รัฐบาลจะอยู่เฉยไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าการตั้งองคมนตรีเป็นพระราชอำนาจ ต้องตัดไฟแต่ต้นลม

หาก พ.ต.ท.ทักษิณยังดำเนินการอย่างต่อเนื่องก็มีหน้าที่ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน ซึ่งต่อทำเพิ่มเติมและต่อเนื่อง แต่จะยอมให้ลุกลามกระทบสถาบันต่อไปไม่ได้ ส่วนที่ขู่ว่าจะยึดศาลากลางทั่วประเทศหากสัญญานถูกตัดนั้น ก็ต้องรู้ด้วยว่าอะไรผิดกฎหมาย หรือกระทบสถาบันที่เคารพ ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนแนวทางการสร้างความสมานฉันท์นั้นก็ต้องสร้างภายใต้กฎหมายและการยอมรับในกติกา

ไอซีทีรับลูกคุยกสท.หาช่องกม.

ร.ต.(หญิง) ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที กล่าวว่า การโฟนอินและวิดีโอลิงก์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ คงจะต้องให้นักกฎหมายดูรายละเอียดอีกครั้งในเรื่องการส่งสัญญาณความถี่ เพราะมีหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกัน ต้องดูว่าวิดีโอลิงก์นั้นใช้ดาวเทียมลูกไหน ข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook