บขส.เร่งเสริมรถสงกรานต์2.6หมื่นเที่ยว

บขส.เร่งเสริมรถสงกรานต์2.6หมื่นเที่ยว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แท้งอีกรอบ ข้อเสนอ สธ. หลัง กก.เหล้า ตีตกประเด็นห้ามดื่มเหล้าภายใน หรือบนยานพาหนะที่ขับหรือจอดอยู่ในที่หรือทางสาธารณะ แนะให้ไปตั้งอนุกรรมการศึกษาให้รอบคอบ ด้านบขส.เสริมรถสงกรานต์2.6หมื่นเที่ยว ขณะที่ สุเทพ วอนคนไทยขับขี่มีน้ำใจ-อย่าดื่มเหล้าฉลองจนเลยเถิด เมื่อวันที่ 2 เม.ย. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า (กรุงเทพฯ) ถนนรามคำแหง เขตบางกะปิ ซึ่งบริษัทในเครือฮอนด้าประเทศไทยร่วมกับกระทรวงมหาดไทย จัดขึ้น ทั้งนี้ทางฮอนด้าได้มอบรถยนต์ฮอนด้า รุ่นซีวิค 2 คัน และรถ จยย. รุ่น คลิก-ไอ 30 คัน ให้กับกรมการขนส่งทางบก และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการส่งเสริมความปลอดภัยทางถนน นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนขอถือโอกาสนี้ส่งความปรารถนาดีไปถึงผู้ใช้รถใช้ถนนทั้งหลายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ขอ ให้ระมัดระวังในการขับขี่ใช้รถใช้ถนน และขอ ให้มีน้ำใจต่อคนไทยด้วยกัน และขอฝากเตือนประชาชนว่าอย่าสนุกสนานกับการดื่มสุราจนเลยเถิด นอกจากตัวเองจะไม่ปลอดภัยแล้วสังคมยังเสียหายด้วย

ด้านนายมานิตย์ นพอมรบดี รมช. สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า การประชุมคณะ กรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ที่มี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ เป็นประธาน ว่ากรณีที่กระทรวงเสนอให้มีการออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี กำหนดือบริเวณที่ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2552 โดยห้ามดื่มในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐ ยกเว้นบริเวณที่จัดไว้เป็นที่พักส่วนบุคคล หรือสโมสรที่จัดตั้งเป็นการประจำและถาวร หรือการจัดเลี้ยงตามประเพณี และห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในหรือ บนยานพาหนะที่ขับเคลื่อนหรือจอดอยู่ ณ ที่ หรือทางสาธารณะ ที่ประชาชนทั่วไปสามารถใช้ประโยชน์หรือใช้สัญจรได้ ยกเว้นการดื่มบนเรือ อาหารหรือเครื่องบิน

ปรากฏว่าที่ประชุมได้ท้วงติง เนื่องจากส่วนใหญ่มองว่า การห้ามผู้ที่นั่งท้ายรถปิกอัพ ดื่มอาจจะกระทำได้ยาก เพราะยานพาหนะถือเป็นอสังหาริมทรัพย์ส่วนบุคคล การจะไปกระทำอะไรที่จำกัดสิทธิทำได้ยาก ที่ประชุมจึงอยาก ให้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาศึกษาเรื่องนี้อีกครั้งให้รอบคอบ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ตนมองว่าคง ไม่ทันเทศกาลสงกรานต์นี้อย่างแน่นอน ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขคงจะทำได้เท่าที่ข้อกฎหมายเอื้ออำนวย โดยจะรณรงค์เน้นเวลาขาย และอายุของผู้ซื้อเป็นหลักข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะออกประกาศห้ามดื่มเหล้าบนยานพาหนะทุกประเทศที่เคลื่อนที่หรือจอดอยู่ ณ ที่ทางสาธารณะถือว่าแท้งอีกรอบ หลังจาก ที่ก่อนหน้านี้ มาตรการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ก็แท้งไปแล้ว ดังนั้นสิ่งที่ทำได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นี้คือ การรณรงค์ผ่าน อสม.เพื่อลดอุบัติเหตุให้มากที่สุด

ที่ห้องประชุมกองบังคับการตำรทางหลวง วันเดียวกัน พ.ต.อ.สมยศ พรหมนิ่ม รรท.ผบก.ทล. ได้รับมอบเครื่องตรวจวัดแอลกอ ฮอล์ในลมหายใจ ฝีมือคนไทย จำนวน 190 เครื่อง จาก ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผอ.ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) และนายวรเทพ รางชัยกุล ประธานบริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของตำรวจทางหลวงในการรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยเฉพาะช่วง 7 วันอัน ตรายในเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะถึงนี้ ส่วนบรรยา กาศในต่างจังหวัด ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลายจังหวัดได้จัดเตรียมความพร้อมป้องกันอุบัติเหตุ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ส่วน นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง เปิดเผยว่า ได้เตรียมพร้อมเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 52 ระหว่างวันที่ 9-13 เม.ย. โดยได้เพิ่มเที่ยวรถเสริมอีก 7,537 เที่ยว รวมกับเที่ยววิ่งปกติเป็น 26,110 เที่ยว เพื่อรองรับผู้โดยสาร 1.13 ล้านคน สูงกว่าปี 51 ที่รองรับ ผู้โดยสาร 1.06 ล้านคน โดยใช้พื้นที่ชานชาลาขาเข้าของสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ชานชาลาที่ 1-3 เป็นจุดจอดรถเสริมขาออกทุกเส้นทาง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook