ธุรกิจเกษตร-บริการขาดสภาพคล่อง

ธุรกิจเกษตร-บริการขาดสภาพคล่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ผลสำรวจสภาพคล่องและสถานภาพธุรกิจไทย โดยสำรวจจากภาคธุรกิจ ทั้งภาคเกษตร การค้า บริการ และการผลิตระหว่างวันที่ 26-31 มี.ค. 52 พบว่ามีผู้ประกอบการ 74.9% กำลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่องหมุนเวียน ส่วนอีก 25.1% ยังไม่ขาดสภาพคล่อง โดยในส่วนที่ขาดสภาพคล่องระบุว่ามีความสามารถประคับประคองธุรกิจเพียง 8.6 เดือนเท่านั้น โดยธุรกิจที่ขาดสภาพคล่องถึง 100% ได้แก่ อาหาร สิ่งทอ เคมีภัณฑ์ อิเล็กทรอนิกส์ เหล็ก เครื่องใช้ไฟฟ้า โรงแรมและภัตตาคาร สุขภาพ (สปา นวด) ค้าส่ง และค้าปลีก และไม่มีแผนขยายการลงทุน ขยายตลาดต่อในช่วงนี้

ทั้งนี้ผู้ประกอบการมองว่า ปัญหาการชุมนุมทางการเมืองรอบสองเป็นปัจจัยลบที่กระทบต่อการทำธุรกิจมากสุด รองลงมาเป็นวิกฤติเศรษฐกิจโลก นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจกับประ สิทธิภาพการดำเนินงนของรัฐบาลที่ยังไม่เพียงพอ และการขาดความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโดยรวม โดยภาคธุรกิจส่วนใหญ่คาดว่าปีนี้เศรษฐกิจไทยจะขยายตัว ลบ 2% ถึงลบ 1% ส่วนปี 53 คาดว่าจะกลับมาขยายตัวอีกครั้ง 3-4%

ตอนนี้ภาคธุรกิจมองว่ามาตรการกระ ตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ทั้งการจ้างงาน แก้ปัญหาสภาพคล่องธุรกิจ การส่งเสริมการลงทุน และส่งออก ทำออกมาน้อยมาก นอกจากนี้ เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้นักท่องเที่ยวต่างประ เทศมาเที่ยวไทยลดลง ส่งผลให้ขาดสภาพคล่อง การส่งออก รวมถึงยอดขาย ยอดรับคำสั่งซื้อ กำไร และการจ้างงานลดลงมาก

นางยาใจ ชูวิชา ประธานคณะจัดทำผลสำรวจความคิดเห็นประเด็นธุรกิจ มหา วิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้ภาคธุรกิจขาดสภาพคล่อง มาจากคำสั่งซื้อลดลงถึง 92.9% รองลงมาเป็นปัญหาด้านหลักทรัพย์ค้ำประกัน 5% แหล่งเงินกู้ไม่ปล่อยสินเชื่อ 1.5% และลูกค้าไม่จ่ยค่าสินค้า 0.6% สำหรับวิธีแก้ปัญหาส่วนใหญ่ตอบว่าใช้กำไรสะสม รองลงมาคือ ขอสินเชื่อจากธนาคารแห่งอื่น เจรจาขอผ่อนผันชำระหนี้ หรือชำระหนี้เท่าที่มีอยู่ หยุดชำระหนี้ หรือเลิกกิจการ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยกล่าวว่า ภาคธุรกิจกำลังขาดสภาพคล่องหนัก และขณะนี้ทยอยนำกำไรสะสมมาใช้ ซึ่งจะประคองธุรกิจไปได้ไม่เกิน 8 เดือน ซึ่งต่อไปหากเศรษฐกิจไม่ฟื้นและยอดขายภาคธุรกิจไม่ดีขึ้น ประกอบกับธนาคารไม่ปล่อยสินเชื่อ จะเริ่มเห็นการปลดพนักงานเพิ่มและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจช้าออกไป รวมถึงส่งออกทั้งปีอาจติดลบ 15%.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook