คลังป้องข้าราชการหนูลองยาบังคับเบิกค่ายาในบัญชีหลัก

คลังป้องข้าราชการหนูลองยาบังคับเบิกค่ายาในบัญชีหลัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้จัดประชุมหารือกับผู้ทรงคุณวุฒิและผู้อำนวยการสถานพยาบาล เรื่องการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ โดยผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ให้ข้อมูลว่า ผู้ป่วยที่ใช้สิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ใช้ระบบเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยา บาล ไม่ต้องจ่ายเงินสดเมื่อเข้ารับการรักษา มักจะได้รับยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติ ส่วนมากเป็นยานำเข้าจากต่างประเทศที่มีราคาแพง โดยหลายชนิดเป็นยาใหม่ที่ยังอยู่ระหว่างการวิจัย ทดลอง หรือบางชนิดเป็นยาที่ถูกถอนทะเบียนแล้ว เช่น ยารักษาโรคเกี่ยวกับกระดูก ที่นิยมใช้กับผู้ป่วยสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ และสั่งใช้ยาไม่เป็นไปตามลำดับเงื่อนไขของบัญชียาหลักแห่งชาติ ทำให้เกิดอาการดื้อยา ส่งผลให้ผู้ป่วยมีความเสี่ยงจะได้รับอันตราย หรือผลข้างเคียงจากการใช้ยามากกว่าผู้ป่วยที่ใช้สิทธิสวัสดิการอื่น

ทั้งนี้ที่ประชุมมีความเห็นสอดคล้อง กันว่า แนวทางที่ควรเร่งพิจารณาหาข้อสรุปประ กอบด้วยแนวทางที่ส่งเสริมให้มีการใช้ยาอย่างเหมาะสม เช่น แนวทางแรก ให้ผู้ป่วยที่ใช้ระบบเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาล สามารถเบิกจ่ายได้เฉพาะค่ายาในบัญชียาหลักแห่งชาติ หากใช้ยา นอกบัญชียาหลักแห่งชาติ ให้ผู้ป่วยทดรองจ่ายเงิน และนำใบเสร็จรับเงินไปเบิกจ่ายจากส่วนราชการต้นสังกัด หรือให้เบิกได้เฉพาะค่ายาในบัญชียาหลักแห่งชาติ

นอกจากนี้มีผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ได้สนับสนุนให้มีการใช้ยาที่ผลิตในประเทศ แทนยานำเข้าที่เป็นยาต้นแบบ ซึ่งเป็นนโยบายที่สถานพยาบาลของผู้เชี่ยวชาญปฏิบัติอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากจะทำให้นำเงินงบประมาณไปใช้กับการรักษาพยาบาลที่จำเป็นได้มากขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook