แห่ซื้อคอนดดติดแนวรถไฟฟ้าลูกค้าปวดหัวแบงก์ดึงปล่อยกู้

แห่ซื้อคอนดดติดแนวรถไฟฟ้าลูกค้าปวดหัวแบงก์ดึงปล่อยกู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ลูกค้าที่ซื้อคอนโดมิเนียม ตามแนวรถไฟฟ้า กำลังประสบปัญหาธนาคารพาณิชย์ไม่อนุมัติการปล่อยสินเชื่อ แม้ว่าจะวางเงินจองแล้วก็ตาม โดยพบว่าลูกค้าที่ถูกปฏิเสธการกู้เงินสูงกว่าปกติเกิน 30% ขณะเดียวกันยังพบว่าผู้ประกอบการคอนโดมิเนียมได้ชะลอการเปิดตัวโครงการจากไตรมาส 1 ออกไปเป็นไตรมาส 3 และ 4 หรือบางแห่งลดขนาดโครงการลง เพราะสถาบันการเงินเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น

ทั้งนี้จากตัวเลขเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา พบว่ามีโครงการอาคารชุดที่ชะลอการขาย 11 โครง การ ในจำนวนนี้อยู่ในทำเลสุขุมวิท 6 โครงการ ที่เหลืออ

ยู่ในย่านสาทร พหลโยธิน สารสิน ราชดำริ เนื่องจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ขาดสภาพคล่อง ต้องทบทวนแผนการลงทุนใหม่ รวมถึงปรับกลยุทธ์การตลาด และอาจขยับราคาในโครงการที่สร้างเสร็จก่อนขาย ส่วนโครงการอาคารชุดตามแนวรถไฟฟ้าขายได้แล้ว 36,300 หน่วย ยังเหลืออีก 13,700 หน่วย

สถานการณ์การค้าที่อยู่อาศัยภาพรวมในเดือน ก.พ.-มี.ค. ที่ผ่านมาปรับตัวดีขึ้นจากเดือน ม.ค. โดยมียอดการโอนซื้อเข้ามามากขึ้น จากมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล ส่วนสถานการณ์ครึ่งเดือนแรกของเดือน เม.ย.นี้ คาดว่าจะซบเซาลง เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดในเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่ช่วงครึ่งหลังนั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งหากไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น เชื่อว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ ภาวะปกติ โดยคอนโดมิเนียมตลอดแนวรถไฟฟ้า 53,000 หน่วย ในราคา 2-3 ล้านบาท ยังคงขายได้ และมองว่าขายที่อยู่อาศัยจะคึกคักขึ้นได้อีกครั้งช่วงปลายปีนี้ เพราะเป็นช่วงใกล้สิ้นสุดมาตรการของรัฐบาลและสถานการณ์ในปีหน้าจะดีขึ้นจากปีนี้ได้

นอกจากนี้ศูนย์ข้อมูลฯ ได้ศึกษาพฤติกรรมการซื้อคอนโดมิเนียมในรัศมี 2 กิโลเมตรตามแนวรถไฟฟ้าใน กท. และปริมณฑล ช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย. 51 กลุ่มตัวอย่าง 420 ราย เป็นกลุ่มที่ซื้อคอนโดฯแล้ว 205 ราย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook