อักขราทรแจงกินข้าวบ้านปีย์ ปัดหารือเรื่องปฏิวัติ บิ๊กเสือจี้หานักการเมือง ฟอกเงินบนเกาะเคย์แมน

อักขราทรแจงกินข้าวบ้านปีย์ ปัดหารือเรื่องปฏิวัติ บิ๊กเสือจี้หานักการเมือง ฟอกเงินบนเกาะเคย์แมน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มาร์คทบทวนกม. แม้วจ้อทำลายความมั่นคงหรือไม่ ปชป.หวั่นองคมนตรีออกมาตอบโต้เข้าทางเสื้อแดง พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี ตั้งข้อสงสัย เหตุใดไม่มีใครดำเนินการทักษิณทั้งๆที่ถูกโทษจำคุก พาดพิงเบื้องสูง ฟอกเงิน ถามใช้สิทธิพิเศษอะไร เรียกร้องตามความจริงให้ปรากฎต่อปชช. ย้ำสถาบันองคมนตรีไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง อักขราทรปัดทานข้าวบ้านปีย์หารือปฏิวัติ

นายอักขราทร จุฬารัตน ประธานศาลปกครองสูงสุด กล่าวเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงกล่าวพาดพิงสถาบันศาลว่าอยู่เบื้องหลังการปฏิวัติ 19 กันยายน 2549 ว่า ไม่มี ตนอยู่ข้างนอก หากมีอะไรจะพาดพิงให้ไปถามคนที่ถูกพาดพิง คนที่ถูกเอ่ยชื่อแม้จะพูดเรื่องส่วนตัวยังพูดไม่ได้ จะไปพูดเรื่องปฏิวัติได้อย่างไร

เมื่อถามว่า เคยไปรับประทานอาหารที่ บ้าน นายปีย์ มาลากุล ณ อยุธยา และพูดเรื่องปฏิวัติหรือไม่ นายอักขราทร กล่าวว่า เรื่องไปทานข้าวไปทานหลายบ้าน แต่ไม่มีเรื่องปฏิวัติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่เกิดขึ้นกระทบกับสถาบันศาล และมีสาเหตุมาจากตุลาการภิวัตน์หรือไม่ นายอักขราทร กล่าวว่า ไม่กระทบ โดยย้อนถามว่ารู้จักตุลาการภิวัตน์หรือไม่ว่าคืออะไร ซึ่งวันที่ 5 เมษายน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะจัดงานวันสัญญาธรรมศักดิ์ ให้สื่อมวลชนไปฟัง แล้วจะรู้ว่าตุลาการภิวัตน์เป็นอย่างไร

มาร์คทบทวนกม. แม้วจ้อทำลายความมั่นคงหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 3 เม.ย. ภายหลังเดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา หรือจี-20 กรุงลอนดอน ถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถ่ายทอดวิดีโอลิ้งก์พาดพิงสถาบันองคมนตรี ว่า เมื่อองคมนตรีถูกพาดพิงก็ต้องชี้แจง แต่ด้วยความเป็นผู้ใหญ่ที่ท่านเหล่านี้มี จึงพยายามชี้แจงโดยไม่ให้ทำลายใคร ตอกย้ำให้น่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตาม ต้องตั้งคำถามกลับไปว่า คนที่ตั้งคำถามกับองคมนตรี ทำเพื่ออะไรหรือทำเพื่อใคร

เมื่อแนวทางแก้ปัญหาตัวเองไม่ได้ ก็พยางความขัดแย้งเข้ามา ดึงองค์กรอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง นายกฯ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ใครก็ตามที่พยายามจะโจมตีสถาบันที่เป็นมีความเป็นกลางและเป็นหลัก เท่ากับเป็นการทำลายความมั่นคงของประเทศ ซึ่งต้องดูข้อกฎหมายว่าจะสามารถดำเนินการได้อย่างไรบ้าง แต่กฎหมายก็ไม่ง่าย เพราะมีความเป็นนามธรรมของความมั่นคง ดังนั้นจะต้องทบทวนกันอยู่หลายรอบ เพื่อให้รัดกุมที่สุด

ปชป.หวั่นองคมนตรีออกมาตอบโต้เข้าทางเสื้อแดง

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเมื่อวันที่ 3 เม.ย. ถึงกรณีที่นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี ได้ปาฐกถาเมื่อวันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมาที่ระบุว่า ใครทำไม่ดีกับสถาบันมักมีอันเป็นไปว่า ถือเป็นการเตือนคนที่กำลังมุ่งร้ายต่อสถาบัน แต่ที่น่ากังวลคือข้อคิดที่เตือนสติเช่นนี้ อาจนำไปเป็นเหยื่อปราศรัยโจมตีของแกนนำกลุ่มเสื้อแดงแน่นอน ตนจึงอยากเตือนแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ว่า การกล่าวพาดพิงองคมตรีควรใช้ถ้อยคำที่เหมาะสม ยิ่งมีการการถ่ายทอดทางสถานีดีสเตชั่น ที่ไม่มีหน่วยงานใดที่เข้ามาดูแล จึงควรระวังการกระทำด้วย

องคมนตรีจี้หานักการเมือง ฟอกเงินบนเกาะเคย์แมน

พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี กล่าวว่า เคยพูดคุยกับนายราล์ฟ บอยซ์ จูเนียร์ อดีตเอกอัคราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ซึ่งนายราล์ฟได้บอกตนถึงเรื่องนักการเมืองไทย ที่นำเงินนับแสนล้านบาท จากประเทศไทยไปฟอกที่เกาะเคย์แมน เรื่องต่างๆ เหล่านี้น่าจะมีผู้ดำเนินการต่อเพื่อหาความจริงมาให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริงบ้าง

พล.อ.พิจิตร กล่าวว่า ส่วนกรณีอื่นนั้น ตนทราบมาว่า เคยมีอดีตนายกรัฐมนตรีของชาติในทวีปยุโรปนำเงินไปฝากที่เกาะเคย์แมน ซึ่งภายหลังประเทศของตนเองทราบว่าทำธุรกิจบ่อนกาสิโน และต้องลาออกไปในที่สุด สถานการณ์ของบ้านเมืองในปัจจุบันจำเป็นอย่างยิ่งที่ประชาชนและเยาวชนควรมีความรักชาติ หวงแหนความเป็นชาติไทยให้มากยิ่งขึ้น อย่ารับวัฒนธรานเลวร้ายจากต่างประเทศจนลืมความเป็นชาติไทย และไม่ควรยึดติดในวัตถุนิยม ซึ่งหากวันหนึ่งเงินสามารถซื้อความถูกต้องได้ บ้านเมืองจะอันตรายกว่านี้

พิจิตรสงสัยแม้วใช้สิทธิอะไรไม่รับโทษ

ก่อนหน้านี้ พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรีกล่าวเมื่อวันที่ 3เมษายนเปิดเผย ภายหลัง ถูกเอ่ยชื่อถึงบนเวทีแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อคืนวันที่ 2เมษายน ที่ผ่านมาโดยตั้งข้อสงสัยถึงเรื่องราวที่ผ่านมาว่า เหตุใด การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกศาลพิพากษาจำคุกแล้ว แต่ไม่ยินยอมรับโทษ อ้างความมีสิทธิพิเศษในเรื่องใด หรือการกล่าวถึงสถาบันเบื้องสูงด้วยถ้อยคำที่ไม่ถูกไม่ควรถึงไม่มีผู้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการนำเงินจำนวนมากไปฝากในเกาะที่มีชื่อเรื่องการฟอกเงิน ทำไมจึงไม่มีการติดตามเรื่องเหล่านี้ เพื่อนำข้อเท็จจริงให้ปรากฏออกมาให้ประชาชนได้รับทราบ

อย่างไรก็ตาม พล.อ.พิจิตร ยืนยันว่า ในปัจจุบัน คณะองคมนตรีไม่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน ตามที่มีนักวิชาการบางคนออกมากล่าว ซึ่งตนเอง และคณะประชุมร่วมกันทุกวันอังคาร โดยมี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นประธาน อย่างสม่ำเสมอ และยืนยันด้วยว่า ไม่มีการยุ่งเกี่ยวกับเรื่องทางการเมือง ตามที่มีผู้ถูกกล่าวอ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook