วิสา เสื้อแดง หงา เสื้อเหลือง แอ๊ด เสื้อขาว คนละเรื่องเดียวกัน !?

วิสา เสื้อแดง หงา เสื้อเหลือง แอ๊ด เสื้อขาว คนละเรื่องเดียวกัน !?

วิสา เสื้อแดง หงา เสื้อเหลือง แอ๊ด เสื้อขาว คนละเรื่องเดียวกัน !?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สีสันบทเวทีม็อบที่นอกเหนือจากคนไฮด์ปาร์ค กล่าวปลุกใจในอุดมการณ์การเมืองแล้ว ย่อมต้องมี "เสียงดนตรี" โดยเฉพาะ "เพลงเพื่อชีวิต" ที่จะขับกล่อมและปลุกเร้าควบคู่กับการชุมนุม

ทว่าปัจจุบันนี้เอง "ขุนพลเพลงเพื่อชีวิต" แต่ละคนก็ใส่เสื้อต่างสีกัน ซึ่งความสัมพันธ์ฉันเพื่อนก็อาจห่างเหินกันไปด้วยก็เป็นได้

แน่นอน อุดมการณ์ทางการเมืองย่อมสะท้อนวิธีคิดและการใช้ชีวิตของคนเสมอ โดยเฉพาะคนที่ขับขาน "มนต์เพลงเพื่อชีวิต" อย่าง หงา คาราวาน สุรชัย จันทิมาธร "แอ๊ด คาราบาว" ยืนยง โอภากุล และ วิสา คัญทัพ

เป็นที่รู้ๆ กันว่า "น้าหงา" ออกมายืนหยัดขึ้นเวที "พันธมิตรฯ" ตั้งแต่เริ่มแรกเมื่อปี 2549 ความคิดเห็นของนักร้องนำวงคาราวานชัดเจน ว่าไม่เอาทุนสามานย์ หรือเผด็จการร่างนักการเมืองในระบบประชาธิปไตย

ต่างกับ "วิสา" กวีรุ่นใหญ่คราวเดียวกัน ที่เห็นว่า ระบอบศักดินา คือ ระบบเผด็จการที่น่ารังเกียจ และแม้จะรู้ว่านักการเมืองไทยชั่วร้ายขนาดไหนก็ยังปักธงว่า "ทุนสามานย์ยังดีกว่าศักดินาล้าหลัง" ดังนั้นเขาจึงหันไปเข้ากับ "เสื้อแดง" ร้องฟูมฟายหาเพื่อนฝูงด่าทอว่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว

ทั้ง "น้าหงา" และ "วิสา" เหมือนเป็นคนละขั้ว !

กระนั้น ล่าสุด "วิสา" ขึ้นเวทีฟัด "หงา" ซะน่วมเลย ซึ่งเมื่อฝ่าย "นักร้องนำวงคาราวาน" ทราบข่าว ขณะที่เดินสายเล่นคอนเสิร์ตอยู่ที่ขอนแก่น ก็โต้กลับทันควันว่า การแสดงออกนั้นต้องระวังในความเป็นศิลปินที่มีเสรีภาพ ไม่ควรด่าผู้อื่น โดยเฉพาะศิลปินด้วยกัน เพื่อนกันต้องไม่ทำกัน

"หงา" ย้ำ คิดเพียงว่าเป็นเสียงสุนัขเห่า หากเราเห่า หรือกัดตอบ เราก็ถือว่าเป็นสุนัขเหมือนกัน เพราะเราถือว่ายังเป็นคนอยู่จึงต้องมีการควบคุมสติอารมณ์เอาไว้

นี่เป็นวิวาทะทางอุดมการณ์ที่มีมาตลอด เพราะก่อนหน้านี้ บนเวที "ความจริงสัญจร" อำนวยการผลิตจาก "แก๊งหัวขวด" นั้น ทาง "วิสา" เอง ก็อัดเปิดเกมฟัด "หงา" เรื่อยมา

โดยที่ "หงา" ก็เล่นบทเงียบ ไม่ตอบโต้มาตลอด เพราะเพื่อนกันทั้งนั้น แต่วันนี้ ไม่พูดไม่ได้แล้ว !

แต่อีกขั้วหนึ่งอย่าง "แอ๊ด บาว" ก็พยายามจะชี้ว่าตนเองไม่อยากเข้าไปเกี่ยวในวงจรการแย่งชิงอำนาจของคนทั้ง 2 สี แต่จนแล้วจนรอดก็ถูกครหานินทาแบบแสบสันเช่นเดียวกันว่า...

ที่ไม่ไปม็อบกลัว "คาราบาวแดง" จะเจ๊งหรือเปล่า !

ที่ขณะงานแถลงข่าวคอนเสิร์ตสามช่าสามัคคี (2 เม.ย.) ที่โรงแรมดุสิตธานี "แอ๊ด" ออกมาปฏิเสธขึ้นเวที "คนเสื้อแดง" ตามคำเชิญ พร้อมทั้งบอกว่าเขาเองตาสว่างแล้ว

"การที่ม็อบเสื้อแดงบอกถ้าผมรักประชาธิปไตยก็ให้ขึ้นเวทีของเขา โธ่...กูเพื่อชีวิตตรงไหน คนที่ไปเที่ยวผับเพื่อชีวิตแล้วบอกว่าเพื่อชีวิต ถามว่ามันเพื่อชีวิตตรงไหน ผมไม่ไปหรอก เมื่อก่อนผมเคยเตือนทักษิณว่าอย่าทำแบบนี้ ม็อบเสื้อเหลืองผมก็ไม่ได้ไปยุ่งกับเขา ผมเชื่อว่าเขาไม่ได้มีเจตนาเรื่องประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ผมว่าที่เป็นอยู่ คือ กลุ่มเหลืองเกลียดทักษิณ อีกคนรักทักษิณ" แอ๊ด กล่าว

"แอ๊ด" ยังบอกอีกว่า ทั้งเหลืองและแดง ไม่รู้จริง! เชื่อสิ ถ้ารักในหลวงเสื้อแดงให้กลับบ้าน ตอนนี้สีแดงบอกว่า ถ้ารักทักษิณก็เอาประชาธิปไตยมาอ้าง แล้วก็โจมตีองคมนตรี ซึ่งมันสุ่มเสี่ยงมาก กลับบ้านเถอะ และอย่าพยายามที่จะดึงตัวเขาเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย

บางที...มุมมองของ 3 ศิลปิน ที่สวมเสื้อ 3 สี อาจกลายเป็นคนละเรื่องเดียวกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook