บิ๊กบังแบไต๋แนะ พธม.รวม ปชป.

บิ๊กบังแบไต๋แนะ พธม.รวม ปชป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชัย81ปีคึกคัก

บิ๊กบัง ดอดไปจ้อที่อเมริกา แบไต๋ พันธมิตรฯ กับ ประชาธิปัตย์ พวกเดียวกัน ชี้อุดมการณ์เหมือนกัน แนะควบรวมกิจการ ลงเลือกตั้งพรรคเดียวกันจะได้ไม่ขัดขากันเอง แนะนักวิชาการ-นักธุรกิจผนึกกำลังแก้วิกฤติชาติ ชวน กังวลรัฐบาลดึงเสียง ประชาราช-เพื่อแผ่นดิน ร่วมรัฐบาล ห่วงภาพไม่สวย เตือนคนจุดพลุเลิกคิด เทพไท ยัน ภูมิใจไทย สินค้าคนละตลาด เป็นคู่แข่งแต่ไม่ใช่ศัตรู อภิสิทธิ์ พร้อมชี้แจง เพื่อไทย ยื่นถอดถอนมอบ สุเทพ ประชุมก.ตร.แทน นายกฯเยี่ยมชมโครงการหลวงดอยอ่างขาง ค้างคืนบนดอย มูเซอ กรี๊ดรุมผูกข้อมือนายกฯรูปหล่อ ปู่ชัยฉลองวันเกิด 81 ปี ชี้บ้านเมืองวุ่นวายเพราะคน เนวิน ชี้ถ้าคนเข้าใจกันบ้านเมืองไปรอด ลั่น บุรีรัมย์ สามัคคีสีเดียวกันหมด เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เวลา 14.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกฯ เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ถึงสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง โดย ม.จ.ภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวง พล.อ.อ.กำธน สินธวานนท์ องคมนตรี ในฐานะรองประธานมูลนิธิฯ นำชมและร่วมดื่มน้ำชาภายในสวนกุหลาบ ทั้งนี้ นายกฯ มีท่าทีผ่อนคลายสบาย ๆ ก่อนที่จะเยี่ยมชมกิจการของโครงการหลวง พร้อมร่วมเก็บลูกพีชที่แปลงทดลองปลูกและได้ชมการคัดแยกผลิตผลของโครงการ ขณะเดียวกันมีกลุ่มชาวเขาเผ่ามูเซอที่นำผลิตผลมาขายพร้อมนำเส้นหญ้าอาบูแคมาผูกข้อมือนายกฯ ซึ่งนายกฯทักทายอย่างเป็นกันเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเย็นนายอภิสิทธิ์ได้เดินทางไปยังบ้านนอแล บริเวณชายแดนไทย-พม่า เพื่อเยี่ยมเยียนทหารที่รักษาการอยู่บริเวณชายแดนดังกล่าว นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมเยียนประชาชนที่ประสบภัยลูกเห็บยักษ์ขนาดเท่าไข่ไก่ตกใส่บ้านเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา โดยมีชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงมารอต้อนรับพร้อมมอบผ้าพันคอ ซึ่งต่างก็บอกว่ารู้จักนายอภิสิทธิ์ว่าเป็นนายกฯรวมทั้งเด็ก ๆ ที่มาร่วมต้อนรับก็บอกว่า รู้จักนายกฯด้วยเช่นกัน ส่วนช่วงค่ำ นายอภิสิทธิ์จะร่วมงานเลี้ยงรับรองและอยู่พักค้างคืนที่สถานีเกษตรหลวงด้วย

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้าเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ที่ ขส.ทบ. นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการมอบอำนาจให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ไปเป็นประธานคณะกรรมการตำรวจ (ก.ตร.) จนทำให้ถูกฝ่ายค้านยื่นถอดถอนว่า ในหลายยุคที่ผ่านมาก็มีการทำและมอบอำนาจให้ไปประชุมแทน ส่วนฝ่ายค้านสามารถยื่นถอดถอนได้ โดยเมื่อมีการไต่สวนเราก็จะไปชี้แจง ไม่มีอะไรน่าวิตก เมื่อถามว่ามองว่าเป็นการหาเรื่องจุกจิกที่มากวนใจรัฐบาลหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เขามีหน้าที่ตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบ้านพัก จ.บุรีรัมย์ ของนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร มีการจัดงานวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 81 ปี ซึ่งมีบรรดาลูกหลาน ตระกูล ชิดชอบ อยู่กันพร้อมหนา โดยตั้งแต่ช่วงเช้าบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีบรรดาผู้ว่า ราชการจังหวัด ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ คหบดี และประชาชนชาวบุรีรัมย์ และจังหวัดใกล้เคียง มาร่วมอวยพรอย่างคับคั่ง ซึ่งในช่วงเช้านายชัย ประธานสภา ได้ทำพิธีขึ้น ปะกำช้าง (การเซ่นไหว้บรรพบุรุษช้าง) บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นได้ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และถวายภัตตาหารเพลพระสงฆ์ 83 รูป รวมถึงมีการทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ

โดยมีนักการเมืองร่วมอวยพรอย่างคับคั่ง อาทิ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ รมว.มหาดไทย นายอนุทิน-นางสนองนุช ชาญวีรกูล นายสรอรรถ กลิ่นประทุม อดีต รมว.เกษตรฯ นายบุญลือ ประเสริฐโสภา อดีต รมช.ศึกษาฯ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีต รมว.เกษตรฯ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข นายทวีศักดิ์ คิดบรรจง ส.ว.บุรีรัมย์ นายวิชัย ศรีขวัญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายมานิต วัฒนเสน อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายไพรัตน์ สกลพันธุ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้มาร่วมงานส่วนใหญ่ล้วนสวมเสื้อสีน้ำเงิน ซึ่งมี 3 แบบ คือ เราเพื่อนเนวิน, เสื้อพรรคภูมิใจไทย และเสื้อสีน้ำเงิน ด้านหน้าเขียนว่า ปกป้องสถาบัน ส่วนข้างหลังเขียนว่า สงบ สันติ สามัคคี ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า ไม่มีแกนนำ หรือ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ มาร่วมอวยพรแต่อย่างใด

นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้กล่าวกับประชาชน ซึ่งเป็นผู้สูงวัยอายุเกิน 60 ปี จำนวนกว่า 1 หมื่นคน ที่มาร่วมงานในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 81 ปี ใจความตอนหนึ่งว่า บ้านเมืองเราในขณะนี้เป็นอย่างไรทุกคนทราบดี แต่ที่นี่ไม่มีสี เรามีสีเดียวคือสีบุรีรัมย์ ซึ่งไม่มีใครมาแบ่งแยกได้ บรรพบุรุษเราต่อสู้มาด้วยเลือดเนื้อ เราต้องรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ด้วยชีวิต อย่างไรก็ตาม ความวุ่นวายของบ้านเมืองในขณะนี้เกิดจาก คน ถ้ารู้จักเข้าใจกันและวางอุเบกขา ตนก็เชื่อว่าบ้านเมืองจะไปรอด เทวดาก็จะไม่เดือดร้อน ฟ้าฝนก็จะตกตามปกติ ดังนั้นจึงอยากวิงวอนให้ชาวบุรีรัมย์ต้องสามัคคีกัน

จากนั้นนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ได้กล่าวเปิดใจกับพี่น้องชาวบุรีรัมย์ ที่มาร่วมงานว่า วันที่ 4 เม.ย.ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันเกิดคุณพ่อ ซึ่งตนต้องแสดงความกตัญญู เพราะเป็นพ่อบังเกิดเกล้าผู้ให้ชีวิต ทำให้เป็นตัวเป็นตนมาจนถึงทุกวันนี้ ขณะที่ตนก็ต้องแสดงความกตัญญูกับพ่อแม่ชาว จ.บุรีรัมย์ ผู้ให้กำเนิดทางการเมืองมาจนถึงวันนี้ ไม่ว่าการเมืองจะเปลี่ยนหรือเวลาเปลี่ยนไปอย่างไร คนบุรีรัมย์ก็ยังอยู่ในใจของตนเสมอ วันนี้บ้านเมืองมีปัญหา มีความแตกแยก ซึ่งพ่อบอกแล้วว่าที่ จ.บุรีรัมย์ จะไม่ให้มาแบ่งสี เป็นสีแดง สีเหลือง เรามีแต่สีบุรีรัมย์

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการตั้งข้อสังเกตถึงการที่กลุ่มเพื่อนเนวิน เตรียมดึงพรรคประชาราชเข้าร่วม จะทำให้เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้งครั้งหน้าว่า ในการเลือกตั้งทุกพรรคการเมืองก็เป็นคู่แข่งกันอยู่แล้ว แต่เมื่อเลือกตั้งจบก็ต้องหันหน้ามาคุยกัน ถ้ามีนโยบายตรงกันก็ร่วมรัฐบาลกันได้ การที่พรรคภูมิใจไทยจะเป็นพรรคที่ใหญ่หรือไม่ถือเป็นศักยภาพของพรรคนั้น แต่เชื่อว่าพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์เป็นสินค้าคนละตลาดกัน ดังนั้นแม้จะเป็นคู่แข่งแต่คงไม่ใช่เป็นศัตรูกัน

รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์แจ้งว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงความไม่สบายใจเกี่ยวกับกระแสข่าวการดึงพรรคประชาราชและพรรคเพื่อแผ่นดินเข้าร่วมรัฐบาลในช่วงนี้ เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่ารัฐบาลฉวยโอกาสในช่วงที่สถานการณ์การเมืองไม่ปกติ ทำการดึงพรรคร่วมฝ่ายค้านเข้ามาเพิ่มเสียงให้กับรัฐบาล ทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพมากขึ้น จึงได้ส่งสัญญาณมายังผู้ที่เกี่ยวข้องว่าไม่ควรที่จะพูดถึงประเด็นเหล่านี้มากนัก

ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ประจำกรุงวอชิงตันดี.ซี. สหรัฐอเมริกา รายงานว่า เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ได้เดินทางไปสหรัฐ แล้วได้แสดงความคิดเห็นทางการเมืองไว้ว่า ต้องใช้ประชาชนแก้ประชาชน คือเน้นรายได้ประชาชน รวมถึงข้าราชการด้วยต้องมีรายได้ให้เลี้ยงดูครอบครัวกันได้ ส่วนสถานการณ์การเมืองไทยที่แบ่งเป็นสองฝ่าย รัฐบาลที่เข้าไปบริหารประเทศต้องไม่ทุจริตสะดุดขาตัวเอง ถ้าหากรัฐบาลมีความอดทนมีคุณธรรมก็อยู่รอด

พล.อ.สนธิ ให้ความเห็นอีกว่า ตนอยากจะเห็นนักวิชาการจับมือกับนักธุรกิจเพื่อนำประเทศสู่การเมืองยุคใหม่ เพราะขณะนี้เห็นว่านักวิชาการและนักธุรกิจแยกกัน ไม่กล้าเข้ามาเล่นการเมืองเพราะกลัวถูกด่า นอกจากนี้ พล.อ.สนธิ ยังบอกว่า ในอนาคตพรรคประชาธิปัตย์ น่าจะรวมตัวกับพันธมิตรฯเนื่องจากเห็นว่ามีอุดมการณ์เดียวกัน หากพันธมิตรฯตั้งพรรคขึ้นมาก็จะทำให้เสียงพรรคประชาธิปัตย์อ่อนลง และเป็นการแย่งคะแนนกันเอง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook