กก.อิสระปฏิรูปการเมืองส่อล่ม พระปกเกล้านัดถก7เม.ย.

กก.อิสระปฏิรูปการเมืองส่อล่ม พระปกเกล้านัดถก7เม.ย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันพระปกเกล้า กล่าวถึงแนวทางการปฏิรูปการเมืองที่ทางรัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ ว่า เป็นความพยายามที่รัฐบาลต้องการจะให้ได้ข้อยุติ ถือเป็นเรื่องที่ดี เป็นการพยายามหาลู่ทางให้เปลี่ยนแปลงระบบให้ลงตัว แต่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องได้รับความร่วมมือจากรัฐบาล ฝ่ายค้าน กลุ่มเสื้อแดง และเสื้อเหลือง แต่วันนี้กลุ่มเสื้อแดงไม่เอา แนวทางการเจรจาจึงเป็นไปได้ยาก ส่วนที่มีแนวคิดว่าจะนำทุกฝ่ายมานั่งคุยกันในกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงจะเอารัฐธรรมนูญ40 กลับมาใช้นั้น ถือเป็นข้อเรียกร้องหนึ่ง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะทั้งรัฐธรรมนูญ 40 และ 50 ก็มีข้อเสียด้วยกัน ควรเอาทั้ง 2 ฉบับมารวมกัน โดยในวันที่ 7 เมษายน นี้ จะมีการประชุมกรรมการสภาสถาบันพระปกเกล้า เพื่อพิจารณากรณีที่ฝ่ายค้านและกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แสดงท่าทีจะไม่เข้าร่วมเป็นกรรมการอิสระฯด้วยว่าจะเอาอย่างไร

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าจะมีหลายฝ่ายจะปฏิเสธ แต่การปฏิรูปการเมืองก็ยังเดินต่อไปได้ โดยอาจจะทบทวนเอาตัวแทนจากทุกฝ่ายออกไป โดยเอานักวิชาการเข้ามาแทน โดยใช้ระยะเวลาสั้นๆ ในการศึกษา เหมือนคณะกรรมการชุดก่อนมีรัฐธรรมนูญ 40 ที่มีนพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส เป็นประธาน ทั้งนี้ต้องเข้าใจว่าการปฏิรูปการเมือง ไม่ใช่การยุติปัญหาการเมือง เสื้อแดงไม่ได้เรียกร้องให้ปฏิรูปการเมืองอย่างเดียว แต่มีเรื่องอยากให้นิรโทษกรรมอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยทั้ง 111 คนด้วย ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาการเมืองได้ ทั้งเสื้อแดง เสื้อเหลือง จะต้องลดราวาศอก มาอยู่บนจุดกึ่งกลาง

ด้านนายสุจิต บุญบงการ ประธานสภาพัฒนาการเมือง กล่าวถึงการทบทวนปฏิรูปการเมืองของสถาบันพระปกเกล้าว่า ไม่ได้อยู่สถาบันพระปกเกล้า เพียงแต่เป็นมติของสถาบันพระปกเกล้า ให้ทำหน้าที่ปฏิรูปการเมือง ตนก็รับปาก เพราะเห็นแก่ชาติบ้านเมือง ส่วนสถาบันจะมีการประชุมเพื่อทบทวนการตัดสินใจเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องของสถาบัน ทั้งนี้ ไม่คิดว่าเปลืองตัวที่เข้ามา เพราะเกษียณแล้ว

เมื่อถามว่า รู้สึกถอดใจหรือไม่ เพราะมีหลายฝ่ายต่อต้านและคัดค้าน นายสุจิต กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสถาบันพระปกเกล้า ว่า จะคิดอย่างไร ถ้าสถาบันยืนยันจะเดินหน้าต่อ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสถาบัน ส่วนที่ว่คณะกรรมการอิสระปฏิรูปการเมืองจะสามารถเป็นทางออกให้กับบ้านเมืองในขณะนี้ได้หรือไม่นั้น คิดว่าได้ถ้าทุกคนยอมที่จะรับฟังบ้าง เพราะความจริงก็ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook