รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ฮิตแน่

รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ฮิตแน่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หากบริการออนไลน์โดนใจ

กสท.แนะอยากให้รัฐบาลอิเล็ก ทรอนิกส์บูม รัฐต้องเร่งสร้างบริการออนไลน์ให้โดนใจประชาชน ยัน กสท.พร้อมจับ มือพันธมิตรสร้างแอพพลิเคชั่นรองรับบริการ

นายสมเกียรติ กุลธรรมโยธิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ (กลุ่มธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์) สายงานธุรกิจบรอดแบนด์ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังร่วมงานสัมมนา Empowering GIN with e-Government Services เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า หากรัฐบาลต้องการผลักดันให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการออนไลน์ของหน่วยงานรัฐ และก้าวสู่การเป็นรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีกัฟเวิร์นเมนต์ รัฐบาลต้องเร่งเก็บรวบรวมข้อมูลความต้องการของประชาชน และวิเคราะห์ออกมาเป็นบริการที่ตรงกับควาการของประชาชน เช่นเดียวกับที่กรมสรรพากรให้บริการชำระภาษีออนไลน์

นายสมเกียรติ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันการสร้างรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับโครงสร้างไอที เพราะเน็ตเวิร์ค จีไอเอ็น (GIN : Government Information Network) หรือโครงข่ายเชื่อมโยงการทำงานข้อมูลภาครัฐวันนี้พร้อมที่จะให้หน่วยงานภาครัฐใช้งาน ซึ่ง กสท.ได้เดินสายไฟเบอร์ไปยังหน่วยงานต่าง ๆ แล้ว ทำให้สามารถขยายความเร็วในการเชื่อมต่อได้ง่ายขึ้น แต่ขึ้นอยู่กับการสร้างบริการที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน

สำหรับการก้าวสู่รัฐบาลอิเล็กทรอ นิกส์ของประเทศไทย กสท. สนับสนุนผ่าน การพัฒนาแอพพลิเคชั่นการใช้งานออนไลน์ เพื่อรองรับการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ เช่น แคท คอนเฟอเรนซ์ พร้อมทั้งหาพันธ มิตรผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ รองรับการให้บริการซอฟต์แวร์แก่ภาครัฐ โดยปีที่ผ่านมากลุ่มธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ของ กสท. ซึ่งให้บริการประมูลออนไลน์ และระบบรักษาความปลอดภัยทาง อินเทอร์เน็ต มีรายได้ประมาณ 100 ล้านบาท คาดปีนี้จะมีรายได้ 333 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% เนื่องจากมีแนวโน้มภาคธุรกิจนำระบบ ไอทีเข้ามาช่วยลดต้นทุนมากขึ้น โดยลูกค้าหลักของกลุ่มธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ กสท. เป็นหน่วยงานภาครัฐ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook