เผยมีการพัฒนาสายพันธุ์ พิตบูลเทอร์เรีย ดุร้ายหนัก เตือนคนเลี้ยงดูแลพิเศษ

เผยมีการพัฒนาสายพันธุ์ พิตบูลเทอร์เรีย ดุร้ายหนัก เตือนคนเลี้ยงดูแลพิเศษ

เผยมีการพัฒนาสายพันธุ์ พิตบูลเทอร์เรีย ดุร้ายหนัก เตือนคนเลี้ยงดูแลพิเศษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นสพ.อลงกรณ์ เผยมีการพัฒนาสายพันธุ์สุนัข พิตบูลเทอร์เรีย ให้ดุร้ายยิ่งขึ้น เพื่อการพนัน เฝ้าที่ แนะต้องดูแลเป็นพิเศษปล่อยให้หิวไม่ได้ จะเครียด คุ้มคลั่ง ถูกกัดใช้ไม้งัดขากรรไกร แฉ 14 ปี มีคนถูกขย้ำตาย-เจ็บเพียบ

นสพ.อลงกรณ์ มหรรณพ นายสัตวแพทย์ช่วยราชการสำนักพระราชวัง กล่าวเมื่อวันที่ 5 เมษายน ถึงกรณีสุนัขพันธุ์อเมริกัน พิตบูลเทอร์เรีย (American Pit Bull Terrier) รวม 3 ตัว รุมกัดเจ้าของ คือ นางสาวรักษาณา เดเชวัฒนบำรุงกิจ อายุ 37 ปี เสียชีวิต และกัด นางเจริญศรี หล่อเลิศรัตน์ อายุ 53 ปี เจ้าของบริษัท โรงสีไฟท่าข้าวทวีพร จำกัด จ.นครสวรรค์ บาดเจ็บพร้อมลูกชายและหลานสาว เมื่อกลางดึกวันที่ 4 เมษายน ว่า ปัญหาสุนัขดุร้ายกัด ทำร้ายเจ้าของ หรือคนทั่วไป โดยเฉพาะเด็กเล็ก มีให้เห็นเป็นระยะๆ ที่ผ่านมาหลายหน่วยงานพยายามแก้ปัญหาด้วยการออกกฎหมายขึ้นมาควบคุม

ล่าสุด ทราบว่า กรมปศุสัตว์ออกประกาศกำหนดห้ามนำเข้าสุนัขสายพันธุ์ดุร้าย เช่น อเมริกัน พิตบูลเทอร์เรีย ล็อตไวเลอร์ เป็นต้น แต่ในประเทศไทยยังลักลอบนำเข้ามาจำหน่ายอยู่ รวมถึงมีการเลี้ยงอยู่เดิมแล้วจำนวนหนึ่ง ซึ่งเหตุผลที่คนเหล่านี้ยังเลี้ยงสุนัขพันธุ์ดุร้ายอยู่มี 2 สาเหตุ คือ 1.คิดว่าสุนัขของตนเชื่อง ไม่ทำอันตรายกับเจ้าของ หรือคนทั่วไป และ 2.เลี้ยงไว้เพื่อเฝ้าที่ และเลี้ยงไว้เพื่อการพนัน เกมการแข่งขันต่อสู้ ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นการลักลอบทำทั้งสิ้น นสพ.อลงกรณ์กล่าว และว่า ที่ผ่านมาได้เตือนตลอดว่าไม่ควรเลี้ยงสุนัขที่มีลักษณะนิสัยดุร้ายมากกว่าปกติ เพราะเป็นสุนัขที่ผ่านการปรับปรุงสายพันธุ์ที่มีจุดประสงค์เพื่อการต่อสู้คือกัดสุนัขด้วยกันเอง หรือใช้เฝ้าที่ สุดท้ายแล้วสุนัขเหล่านี้จะแสดงลักษณะนิสัยที่แท้จริง หรือที่เรียกว่าสัญชาตญาณของมันออกมา ส่วนจะแสดงนิสัยดุร้ายช้าหรือเร็ว หรือดุร้ายมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของเจ้าของด้วยว่าเอาใจใส่ดูแลดีหรือไม่ รวมถึงปัจจัยการเลี้ยงดูถูกต้องตามมาตรฐานสายพันธุ์นั้นๆ หรือไม่ จากการตรวจสอบพบว่า เฉลี่ยแต่ละปี มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากการถูกสุนัขกัดประมาณ 10 ราย ส่วนใหญ่เป็นสุนัขฝรั่ง

นสพ.อลงกรณ์ กล่าวว่า การเลี้ยงสุนัขที่ดีจะต้องให้ความสนใจกับสุนัขที่เลี้ยงอย่างมาก โดยเฉพาะสุนัขฝรั่ง จะต้องได้รับการฝึกฝนจากครู หรือผู้ชำนาญ เมื่อสุนัขเริ่มโตจะต้องเข้าโรงเรียนฝึกสุนัข หากไม่ได้รับการฝึกฝนมีโอกาสสูงที่สุนัขจะแสดงนิสัยดุร้าย ก้าวร้าวที่เป็นลักษณะดั่งเดิมของมันออกมา อย่างไรก็ตาม สุนัขพันธุ์ไทยอย่าง บางแก้ว หรือหลังอาน เป็นสุนัขขนาดใหญ่ที่มีความดุร้ายเหมือนกัน ดังนั้น การเลี้ยงดูที่ดีจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเจ้าของจะต้องดูแลตั้งแต่สถานที่เลี้ยง กรงต้องแข็งแรง ไม่คับแคบ หรือร้อนจัดจนเกินไป ไม่ปล่อยให้สุนัขอดอยาก หิวโหย เพราะเป็นปัจจัยทำให้สุนัขเกิดความเครียด คุ้มคลั่งและแสดงความดุร้ายออกมา

นสพ.อลงกรณ์ กล่าวถึงการป้องกันการถูกสุนัขกัด ทำร้าย หรือช่วยเหลือคนถูกสุนัขกัดว่า สิ่งแรกคือควรหลีกเลี่ยงไม่เดินผ่านบ้านที่เลี้ยงสุนัขดุ หรือถืออาวุธไว้ป้องกันตัวกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน หากถูกสุนัขกัดโดยเฉพาะพันธุ์ดุร้าย อย่างพิตบูลฯ หรือล็อตไวเลอร์ ให้ตั้งสติให้ดี รีบตะโกนเรียกให้คนช่วย และให้ใช้ไม้งัดขากรรไกรของสุนัข ซึ่งเป็นส่วนที่ควบคุมการกัด ให้ขากรรไกรง้างออกเพื่อให้หลุกจากการถูกกัด เพราะสุนัขพันธุ์เหล่านี้มีขากรรไกรสั้นกว่าปกติ มีเขี้ยว และฟันใหญ่กว่าปกติ เป็นปัจจัยเพิ่มแรงกัดให้มีความรุนแรงมากขึ้น

"หากไม่ได้ผล ให้ใช้มือข้างที่ถนัดที่สุด เกร็งมือให้แข็งบีบลงไปที่บริเวณลำคอของสุนัข ซึ่งเป็นส่วนคอหอย หลอดลม บีบให้แรงที่สุด และนานที่สุด ทำให้สุนัขเกิดอาการสำลัก เพราะขาดอากาศหายใจ ทำให้มันต้องปล่อยเหยื่อที่กัดไว้ออก เพื่อสูดอากาศหายใจ ในระหว่างนี้ให้รีบหนีให้ไกลที่สุด หรือหาอาวุธมาตีสุนัขให้บาดเจ็บ ที่สำคัญ มีข้อห้ามที่ไม่ควรทำระหว่างที่ถูกกัดและมีอวัยวะในร่างกายคาอยู่กับปากสุนัขคือ ห้ามตี หรือทุบที่ลำตัวสุนัขเด็ดขาด เพราะจะยิ่งเพิ่มความโกรธ ความดุร้าย ทำให้สุนัขเพิ่มแรงกัดมากขึ้น จะทำให้บาดเจ็บสาหัสมากขึ้น" นสพ.อลงกรณ์ กล่าว

นสพ.อลงกรณ์ กล่าวว่า หลังจากหลุดจากการถูกกัดแล้ว ให้รีบล้างทำความสะอาดแผลด้วยน้ำสะอาดผสมสบู่ 3 รอบ และใช้ยาฆ่าเชื้อราดที่บาดแผล แล้วรีบพบแพทย์ทันที เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งเป็นโรคติดต่อในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม โดยเฉพาะในสุนัขและแมว ซึ่งขณะนี้ยังไม่มียารักษาโรค หากติดเชื้อทำให้เสียชีวิตได้ รวมถึงกรณีสุนัขกัดกันเองด้วย ให้ล้างทำความสะอาดแผลสุนัขเช่นเดียวกัน และรีบนำสุนัขไปฉีดวัคซีนป้องกันทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข่าวสุนัขพันธุ์ดุร้ายที่นำเข้าจากต่างประเทศก่อเหตุกัดคนเจ็บตายเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องปีละหลายราย ตรวจสอบข่าวย้อนหลังตั้งแต่ปี 2538 ถึงปัจจุบัน พบว่าเดือนมกราคม 2538 สุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ ของนักร้องสาวชื่อดัง คริสติน่า อากีล่าร์ หลุดออกจากบ้านภายในหมู่บ้านรัชดานิเวศน์ ย่านห้วยขวาง กรุงเพทฯ พุ่งเข้าขย้ำเด็กหญิงวัย 3 ขวบ ที่เดินผ่านหน้าบ้านกับมารดาได้รับบาดเจ็บสาหัส

วันที่ 17 ธันวาคม 2543 สุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ ขย้ำศีรษะ ด.ญ.อรจิรา สุขสวัสดิ์ อายุ 3 ขวบ เสียชีวิต และนางพรทิพย์ มหาอิทธิดล อายุ 65 ปี ยายได้รับบาดเจ็บ ในบ้านพักย่านลาดพร้าว วันที่ 10 ธันวาคม 2546 กัด ด.ช.อชิตพล อุทัยฤกษ์ อายุ 5 ขวบ บาดเจ็บสาหัส ในหมู่บ้านขวัญเวียง ต.สันผักหวาน อ.หางดง จ.เชียงใหม่

วันที่ 21 กุมภาพันธุ์ 2547 สุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ 2 ตัว หลุดจากบ้านเจ้าของรุมกัด ด.ญ.วรนาถ ตรีขันธ์ วัย 6 ขวบ ขณะเดินเล่นในหมู่บ้านเมืองเอก จ.ปทุมธานี บาดเจ็บสาหัส วันที่ 18 กันยายน 2547 สุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ 2 ตัว รุมกัด ด.ช.มานพ บุตรศิริ วัย 6 ขวบ บาดเจ็บสาหัส ภายในหมู่บ้านย่านสะพานสูง กรุงเทพฯ แพทย์เย็บกว่า 70 เข็ม วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2548 สุนัขพันธุ์อเมริกัน พิตบูลเทอร์เรีย ขย้ำ ด.ช.พิทักษ์ ทองเกิด อายุ 1 ขวบ เสียชีวิต และนางดารณี มาสเสถียร อายุ 59 ปี ผู้เป็นยายบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดบริเวณแฟลตการเคหะคลองเตย กรุงเทพฯ วันที่ 4 ตุลาคม 2549 สุนัขพันธุ์ผสมร็อตไวเลอร์และพิตบูลฯกระโจนข้ามรั้วบ้านเจ้าของภายในหมู่บ้านย่านดอนเมือง กรุงเทพฯ ออกมากัด ด.ช.ภูมิรินทร์ บุญชัย วัย 8 ขวบ เจ็บสาหัส

วันที่ 23 มกราคม 2550 สุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ 5 ตัว รุมกัดนางนันท์ณภัทร สุรินทสมบัติ อายุ 53 ปี เศรษฐินีค้าพืชไร่ จ.ลำพูน เจ้าของเสียชีวิต วันที่ 14 สิงหาคม 2551 สุนัขร็อตไวเลอร์ 2 ตัว รุมกัด ด.ญ.ร่มเกล้า หรือน้องดีน่า แบร์นาดินา พูล วัย 1 ขวบ 8 เดือน เสียชีวิตภายในบ้านพัก ต.ในเมือง อ.เมือง นครราชสีมา และวันที่ 24 ธันวาคม 2551 สุนัขพันธุ์พิตบูลฯ กัดนายธีระ จงขจรสุข อายุ 75 ปี เจ้าของ บาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดในบ้านพักที่ ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook