สังคมไทยแตกแยก นายกฯ โอดทำงานยาก

สังคมไทยแตกแยก นายกฯ โอดทำงานยาก

สังคมไทยแตกแยก นายกฯ โอดทำงานยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังเข้ามาเป็นรัฐบาลนานเพียง 3 เดือนแต่กลับรู้สึกว่านานเป็นปี เพราะประเทศไทยไม่เคยมีความแตกแยกขนาดนี้มาก่อน ทั้งยังต้องเจอกับวิกฤติเศรษฐกิจ ยันรัฐบาลพยายามทำหน้าที่อย่างเต็มที่ที่สุดแล้ว

ครบรอบก่อตั้ง 63 ปีปชป.คึกคักพรรคร่วมส่งดอกไม้

บรรยากาศที่พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา มีกรรมการบริหารพรรค และสมาชิกพรรค นำโดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคฯ เดินทางมาร่วมทำบุญ เนื่องในโอกาสพรรคประชาธิปัตย์ครบรอบการก่อตั้งคครบ 63 ปี โดยพิธีเริ่มตั้งแต่เวลา 08.45 น. เป็นพิธีทางศาสนาอิสลาม จากนั้น 09.19 น. ประกอบพิธีสักการะองค์พระแม่ธรณีบีบมวยผม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพรรค10.29 น. ทางพรรคนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป จากวัดชนะสงคราม มาประกอบพิธีทางศาสนาพุทธ และ 11.10 น. นายอภิสิทธิ์ จะกล่าวปราศรัยถึงแนวทางการทำงานของพรรคประชาธิปัตย์ในช่วงการเป็นรัฐบาลที่ผ่านมา รวมไปถึงในอนาคตข้างหน้า

ทั้งนี้ ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา มีตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลนำช่อดอกไม้มาแสดงความยินดีจำนวนมาก ภายในบริเวณที่ทำการพรรคฯ มีซุ้มอาหารและเครื่องดื่มจากบุคคลสำคัญของพรรค อาทิซุ้มเฉาก๊วยจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี, ซุ้มก๋วยเตี๋ยวเนื้อ และก๋วยเตี๋ยวต้มยำจาก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี สำหรับการรักษาความปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 1 กองร้อย มาดูแลความสงบเรียบร้อย

อภิสิทธิ์ โอดรบ.ทำงาน 3 เดือนเหมือน 1 ปี

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค กล่าวกับประชาชนภายหลังทำพีธีทางศาสนาอิสลามว่า ภายหลังเข้ามาเป็นรัฐบาลนานเพียง 3 เดือนกับ 1 สัปดาห์ แต่กลับรู้สึกว่านานเป็นปี เพราะประเทศไทยไม่เคยมีความแตกแยกขนาดนี้มาก่อน อีกทั้งยังต้องเจอกับวิกฤติเศรษฐกิจไปพร้อมกัน ทำให้รัฐบาลทำงานอย่างยากลำบาก โดยยืนยันว่ารัฐบาลพยายามทำหน้าที่อย่างเต็มที่ที่สุดแล้ว

"แม้รัฐบาลจะโดนกลุ่มเสื้อแดงต่อต้านและกล่าวหาว่าไม่ได้มาจากระบอบประชาธิปไตย แต่อันที่จริงแล้วรัฐบาลชุดปัจจุบันฟังเสียงของประชาชน ให้สิทธิเสรีภาพกับประชาชน ไม่คุกคามหน่วยงานต่างๆ อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับระบบรัฐสภา เห็นได้จากตนเองยังเข้าไปตอบกระทู้ถามในสภาบ่อยครั้งยิ่งกว่าผู้ที่เป็น รัฐบาลนานกว่า 6 ปีด้วยซ้ำ โดยยืนยันว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ ต้องฟังความเห็นของทุกฝ่ายก่อนเพื่อป้องกันการกล่าวหาว่า นักการเมืองแก้รัฐธรรมนูญเพื่อตัวเอง ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดการต่อต้านขึ้นอีกครั้งก็ภาพลักษณ์ประเทศ" นายกฯ กล่าว

ระบุการกล่าวพาดพิงองคมนตรีไม่เหมาะ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงการที่องคมนตรีออกมาระบุว่า การพาดพิงองคมนตรีอาจเป็นการพาดพิงสถาบัน ว่า การพาดพิงองคมนตรีเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ซึ่งรัฐบาลไม่สามารถชี้แจงแทนองคมนตรีแต่ละท่านได้ เพราะเป็นเรื่องบุคคล แต่เชื่อว่าประวัติที่ผ่านมาขององคมนตรีแต่ละคนพิสูจน์ให้เห็นว่าไม่ได้เป็น เช่นนั้น เพราะองคมนตรีมีความน่าเชื่อถือมากกว่าคนที่กล่าวหา ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมการกล่าวหาพาดพิงว่า ผิดกฎหมายด้านความมั่นคงหรือไม่ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ดำเนินการล่าช้า แต่ต้องดำเนินการตามกฎหมายให้รัดกุมมากที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดช่องโหว่ มิเช่นนั้น อัยการจะไม่ส่งฟ้อง ซึ่งที่ผ่านมา มีหลายคดีที่ไม่สามารถดำเนินการได้

ส่วนการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงใน วันที่ 8 เมษายนนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าประชาชนเข้าใจสถานการณ์ดี ว่าเป็นความขัดแย้งด้านผลประโยชน์ของคนบางกลุ่มเท่านั้น ซึ่งรัฐบาลพยายามแก้ปัญหาไม่ให้บานปลาย และยอมรับว่ารัฐบาลชี้แจงน้อยไป จะเร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนมากขึ้น สำหรับการดูแลความปลอดภัย ยืนยันว่าจะไม่ใช้ความรุนแรงแม้จะมีการยั่วยุ แต่หากมีความจำเป็น และเกิดผลกระทบข้างเคียงจากการดำเนินการก็สามารถชี้แจงกับประชาชนได้ ทั้งนี้ รัฐบาลพยายามใช้ความอดทน และมั่นใจว่าเมื่อความจริงปรากฏ ผู้ที่คิดจะก่อความรุนแรง ก็ไม่สามารถรวมตัวกันได้ โดยเชื่อว่าหลังเทศกาลสงกรานต์สถานการณ์ต่างๆ น่าจะดีขึ้น

บัวแก้วเชิญทูตประจำการในไทยแจ้งสถานะทักษิณ

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ ได้กล่าวชี้แจงกับชาวมุสลิมหลังการทำพิธีทางศาสนาอิสลามว่า รู้สึกไม่สบายใจที่มีบางประเทศยอมให้พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้เป็นฐานเวทีโจมตีประเทศไทย ซึ่งกำลังตรวจสอบข้อมูลว่าพ.ต.ท.ทักษิณยังอยู่ในประเทศกัมพูชาจริงหรือไม่ ซึ่งหากเขารักพ.ต.ท.ทักษิณมาก ก็คงมีปัญหาด้านความสัมพันธ์กับประเทศไทยแน่นอน ซึ่งหลายประเทศมีข้อตกลงในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศไทย ก็ต้องบอกกล่าวไป

แต่เรื่องการทำเรื่องขอตัวเป็นเรื่องของสำนักงานอัยการสูงสุด ที่จะแจ้งมายังกระทรวงการต่างประเทศให้ดำเนินการ และเราจะทำกับพ.ต.ท.ทักษิณ เหมือนนักโทษที่หนีคดีคนอื่นๆ ในส่วนประเทศที่ไม่มีข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดน อย่างดูไบ บาเรนห์ หรือสหรัฐอาหรับเอมิเรต ได้สั่งการให้ทางทูตแจ้งถึงสถานะของพ.ต.ท.ทักษิณ ว่าได้สร้างวิกฤติบ้านเมืองให้กับประเทศไทยอย่างไร ซึ่งหลายประเทศก็ตอบสนอง ไม่ยอมให้พ.ต.ท.ทักษิณใช้เวทีของประเทศเขามาถล่มไทย

นายกษิต กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะแจ้งไปยังกลุ่มประเทศละตินอเมริกา อาหรับและแอฟริกาด้วย โดยในวันที่ 8 เม.ย.นี้ ได้เชิญทูตจากประเทศต่างๆทั่วโลกเข้าหารือ และชี้แจงถึงกระบวนการยุติธรรมของไทยว่ากำลังรอดำเนินการกับพ.ต.ท.ทักษิณอย่างไรบ้าง แต่สิ่งสำคัญคืออยากให้ประเทศที่ยังไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณมา โดยไม่มีข้อตกลงดังกล่าวก็ได้

สำหรับการดำเนินการเพิกถอนหนังสือเดินทางทางการทูตของพ.ต.ท.ทักษิณนั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศได้ทำเรื่องหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไป ประมาณ 5 เดือนแล้ว ก่อนที่ตนจะเข้ามารับตำแหน่ง ล่าสุดทางคณะกรรมการกฤษฏีกาได้เชิญเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศเข้า หารือ ซึ่งตนก็กำลังรอให้เขาส่งเรื่องกลับมาอยู่ เพื่อดำเนินการในทันที ถ้าเป็นอำนาจของกระทรวงต่างประเทศถ้าจะให้ตัดสินใจในวันนี้ก็ทำได้เลย แต่ต้องเป็นการสร้างบรรทัดฐานของกฎหมายเพื่อที่จะปฏิบัติต่อพ.ต.ท.ทักษิณให้ เหมือนคนอื่น โดยตนจะนำเรื่องนี้ปรึกษากับนายกรัฐมนตรีเพื่อนำเรื่องนี้เข้าหารือต่อที่ ประชุมครม.ต่อไป เพื่อขอความเห็นร่วมกัน แต่ที่ง่ายที่สุดคือไม่ต้องทำอะไรมาก แค่พ.ต.ท.ทักษิณส่งหนังสือเดินทางกลับคืนมาเท่านั้น

นายกษิต กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นเรื่องการถือ 2 สัญชาตินั้น ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณจะ ใช้หนังสือเดินทางของประเทศอื่นก็ควรที่จะสละสัญชาติไทยหรือไม่ เมื่อถามว่าได้ตรวจสอบข้อมูลที่สมาชิกของพรรคประชาธิปัตย์ระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณอยู่กัมพูชาหรือไม่ นายกษิตกล่าว ว่า ก็มีการประสานไปยังกัมพูชาอยู่ตลอดเวลา ซึ่งกรณีดังกล่าวก็เหมือนองค์ดาไลลามะที่มีปัญหากับทางการจีน โดยทางการจีนก็ไม่อยากให้ประเทศอื่นอนุญาตให้องค์ดาไล ลามะ ใช้เป็นเวทีโจมตีเขา ก็เหมือนกับเราเช่นกัน

เมื่อถามว่าหากทราบข้อมูลชัดเจนว่าพ.ต.ท.ทักษิณอยู่ในกัมพูชาจริงจะทำหนังสือประท้วงหรือดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ นายกษิตกล่าวว่า ไม่ต้องทำ จะประท้วงไปทำไม ก็ดูกันต่อไป

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook