ปินส์ปัดความต้องการอาบูไซยาฟ

ปินส์ปัดความต้องการอาบูไซยาฟ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ฟิลิปปินส์ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า รัฐบาลกำลังโหมกวาดล้างกลุ่มหัวรุนแรงที่จับเจ้าหน้าที่กาชาดซึ่งเป็นชาวต่างประเทศ 2 คน เป็นตัวประกัน แม้คนร้ายออกมาขู่ตัดคอเหยื่ออีกครั้งก็ตาม

นายโรเบิร์ต ทีโอโดโร รมว.กลาโหมฟิลิปปินส์ ออกมาปฏิเสธความต้องการของกลุ่มกบฏอาบูไซยาฟ ที่ให้ทหารถอนกำลังออกจากพื้นที่ หลังจากกาชาดท้องถิ่นเตือนว่า ตัวประกันดังกล่าวคือ ยูเจนิโอ แวกนี ชาวอิตาลีวัย 62 ปี และอันเดรียส นอตเตอร์ วัย 38 ปี ชาวสวิสอาจถูกตัดคอ

ด้าน นายอับดูซากูร์ ตัน ผู้ว่าราชการเกาะโจโล ทางใต้ของประเทศ และเป็นหัวหน้าคณะเจรจาเพื่อช่วยเหลือตัวประกัน กล่าวว่า เราจะกวาดล้างกบฏอาบูไซยาฟต่อไป โดยปฏิเสธความต้องการให้กองกำลังฝ่ายความมั่นคงถอนตัวออกจากพื้นที่ และยืนยันว่า จะไม่มีการโยกย้ายกำลังออกจากที่ตั้ง

ทั้งนี้ วุฒิสมาชิกริชาร์ด กอร์ดอน หัวหน้ากาชาดฟิลิปปินส์ บอกต่อผู้สื่อข่าวว่า ประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย ควรจะต้องสั่งถอนกำลังทหารด้วยตัวเอง และจะต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม นายทีโอโดโร รมว.กลาโหม ได้ออกมาคัดค้าน และว่า ความต้องการของวุฒิสมาชิกกอร์ดอน จะทำให้คนร้ายฮึกเหิมขึ้น

ส่วนนายคาร์จ เรมอนด์ โฆษกประธานาธิบดีฟิลิป ปินส์กล่าวว่า รัฐบาลจะทำทุกวิถีทางเพื่อเป็นหลักประกันแก่ความปลอดภัยของตัวประกัน และเรียกร้องทุกฝ่ายปล่อยให้นายตันและคณะดำเนินการเจรจาต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook