ผลการเลือกตั้งสโลวักกาสปาโรวิชคว้า ปธน.

ผลการเลือกตั้งสโลวักกาสปาโรวิชคว้า ปธน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอีวาน กาสปาโรวิช วัย 68 ปี ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสโลวักอีกครั้งในการเลือกตั้งรอบชิงดำเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยนายกาสปาโรวิช ได้คะแนนเสียงร้อยละ 55.53 ขณะที่ นางอีเวตา ราดิโควา ผู้ท้าชิงจากพรรคฝ่ายค้าน ได้คะแนนเสียงร้อยละ 44.47 จากผู้ออกไปใช้สิทธิกว่าร้อยละ 51 ของประชาชนที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงกว่า 4 ล้านคน

สำหรับผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการคาดว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติจะออกมายืนยันในเร็ว ๆ นี้ ด้าน นายกาสปาโรวิช กล่าวว่า ชาวสโลวักส่วนใหญ่ให้ความเคารพต่อเขา ดังนั้น เขาจะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง พร้อมกับกล่าวขอบคุณทุกคนที่ให้การสนับสนุน ส่วนนางราดิโควา วัย 52 ปี ซึ่งได้รับเสียงสนับสนุนจากทางใต้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชนกลุ่มน้อยชาวฮังกาเรียน ยอมรับความพ่ายแพ้ และแสดงความยินดีกับนายกาสปาโรวิช

อย่างไรก็ตาม ในช่วงระหว่างการหาเสียง นายกาสปาโรวิช เสนอตัวเองเป็นเครื่องรับประกันเสถียรภาพอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจโลก พร้อมกับได้รับการสนับสนุนจากนายกรัฐมนตรีโรเบิร์ต ฟิโก ทั้งนี้ บทบาทของประธานาธิบดีของสโลวักส่วนใหญ่เกี่ยวกับพิธี การในรัฐสภา ภายหลังการล่มสลายของระบอบคอมมิวนิสต์ และสิ้นสุดประเทศเชโกสโลวาเกียเมื่อปี พ.ศ. 2536.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook