นายกฯเดนมาร์กคว้าเลขาฯนาโต

นายกฯเดนมาร์กคว้าเลขาฯนาโต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกรัฐมนตรีฟอกห์ ราสมุสเซน ของเดนมาร์ก นั่งเก้าอี้เลขาฯนาโตคนใหม่ หลังผู้นำชาติสมาชิกนาโต ลงมติหนุนอย่างเป็นเอกฉันท์ แม้ตุรกีจะคัดค้านหัวชนฝาก็ตาม

ผู้นำองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอต แลนติกเหนือ หรือนาโต แต่งตั้งนายแอนเดอร์ส ฟอกห์ ราสมุสเซน นายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก นั่งเก้าอี้เลขาธิการนาโตคนใหม่ แทนนายจาพ เดอ ฮูป เชฟเฟอร์ ชาวเนเธอร์แลนด์ ซึ่งจะพ้น จากตำแหน่งในวันที่ 1 ส.ค.นี้ โดยชาติสมาชิก นาโต 28 ประเทศ บรรลุความเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์สนับสนุนนายฟอกห์ ราสมุสเซน วัย 56 ปี แม้ว่าตุรกีไม่พอใจที่นายฟอกห์ ราสมุสเซนได้ตำแหน่ง เนื่องจากเดนมาร์กมีปัญหาเขียนภาพการ์ตูนหมิ่นองค์ศาสดาโมฮัมหมัดเมื่อปี พ.ศ. 2548

ยกรัฐมนตรีรีเซพ เทย์ยิป เออร์ โดกัน ของตุรกี กล่าวแย้งว่า นายฟอกห์ ราสมุส เซน จะเป็นตัวเลือกที่แย่ในช่วงเวลาที่นาโตกำลังพยายามขอเสียงสนับสนุนจากชาวมุสลิมในอัฟกานิสถานและปากีสถาน

ขณะที่ นายโอลลี เรห์น กรรมาธิการฝ่ายขยายจำนวนสมาชิกของสหภาพยุโรป กล่าวตำหนิตุรกีที่คัดค้านการเลือกนายกรัฐมนตรีของเดนมาร์กขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการนาโต ซึ่งสิ่งนี้จะกระทบต่อความพยายามของตุรกีที่จะเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป ทั้งนี้ ตุรกี ซึ่งอยู่ใน กระบวนการสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป คัดค้านชาติสมาชิกนาโตที่จะเลือกนายฟอกห์ ราสมุสเซน ขึ้นดำรงตำแหน่งดังกล่าว

นายเรห์น กล่าวกับสื่อมวลชนในฟิน แลนด์ว่า ตุรกีทำสิ่งที่ผิดพลาดที่ไม่สนับสนุนนายกรัฐมนตรีของเดนมาร์ก ซึ่งเป็นที่ชื่นชมจากทั่วยุโรป คำคัดค้านของรัฐบาลตุรกีไม่ใช่สิ่งดีนักในทรรศนะของยุโรปที่เห็นว่าเสรีภาพในการแสดงออกคือค่านิยมขั้นพื้นฐาน เขาเชื่อว่าจะเกิดคำถามขึ้นในใจของประชาชนและชาติสมาชิกของอียูหากรับตุรกีที่ไม่ยอมรับในค่านิยมดังกล่าวเข้าเป็นสมาชิก

ส่วนผู้นำชาติยุโรปแสดงความยินดีต่อความเปลี่ยนแปลงของนาโต เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปี และยินดีกับเลขาธิการนาโตคนใหม่ด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook