Top 10 great red cards

Top 10 great red cards

Top 10 great red cards
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บทลงโทษที่รุนแรงที่สุดในสนามฟุตบอลที่ผู้ตัดสินจะทำได้ก็คือ การชักใบแดงไล่ใครซักคนออกจากสนามก็ได้ ไม่เว้นแต่ผู้จัดการทีม รวมไปถึงทีมสตาร์ฟ แต่อะไรล่ะคือเกณฑ์ตัดสินใจว่าจะไล่ใครออก หรือจะเอาใครไว้ ท็อป 10 ของเราสัปดาห์นี้เต็มใจเสนอ 10 เหตุการณ์ใบแดงที่อื้อฉาวที่สุด และเหมือนเช่นเคย จงอย่าเชื่อกับลิสต์ข้างล่างนี้ ทางที่ดีจงบอก 10 อันดับในใจคุณให้เราได้รู้บ้างก็จะดีไม่น้อย...

อันดับ 10. คีรอน ดายเออร์ vs ลี โบว์เยอร์ (นิวคาสเซิ่ล vs แอสตัน วิลล่า, 2/4/2005) นี่คือใบแดงที่หาดูได้ยากมาก และยังคงเป็นที่เจ็บปวดของเหล่าทูน อาร์มี่มาจวบจนทุกวันนี้ เมื่อได้เห็นนักเตะของทีมรักเข้าห่ำหั่นกันเอง ราวจะกินเลือดกินเนื้อ โบว์เยอร์ ปรี่เข้าขย้ำ ดายเออร์ ราวกับแม่หมีที่หวงลูกหมี ขณะที่ดายเออร์แก้เผ็ดเอาคืนด้วยการฉีกคอเสื้อโบว์เยอร์จนขาดวิ่น ทั้งคู่โดนไล่ออก นิวคาสเซิ่ลพ่ายแอสตัน วิลล่า 3-0 คาบ้าน หลังจากนั้นในปี 2007 ดายเออร์ ถูกขายให้เวสต์แฮม ขณะที่โบว์เยอร์ รอสะสางบัญชีแค้นอยู่ที่นั่นก่อนหน้านั้นแล้ว 1 ปี

อันดับ 9.โจเซฟ ซิมูนิช ( ออสเตรเลีย vs โครเอเชีย, 22 มิถุนายน 2006 ) ฟุตบอลโลก 2006 ที่ประเทศเยอรมัน นัดสุดท้ายของรอบแรกและเป็นนัดชี้ชะตาเพื่อชิงอันดับสองของกลุ่มระหว่าง ออสเตรเลีย พบกับ โครเอเชีย โจเซฟ ซิมูนิช แบ็กซ้ายของโครเอเชีย คือผู้เล่นคนแรกและคนเดียวของโลกที่ถูกใบเหลืองสองใบแล้วยังไม่ถูกไล่ออกจากสนาม และเป็นผู้เล่นคนแรกของโลกที่ถูกผู้ตัดสินแจกใบเหลืองถึงสามใบในเกมเดียวกัน ผู้ตัดสินในเกมนั้นคือเกรแฮม โพลส์ ได้ออกมายอมรับผิดหลังเกม ประกาศแขวนนกหวีดทันทีเพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบ

อันดับ 8.ดิเอโก้ มาราโดน่า ( อาร์เจนติน่า vs บราซิล, 7 กุมภาพันธ์ 1982 ) เวิลด์คัพ ปี 1982 ที่ประเทศสเปนทั่วโลกได้รู้จักเด็กหนุ่มที่ชื่อว่ามาราโดน่า กลางสนามเราได้เห็นเจา บาติสต้า ดา ซิลวา ผู้เล่นของบราซิล ลงไปกองบนพื้นสนามด้วยความเจ็บปวด ท่ามกลางสายตาหลายพันคู่และจากภาพช้าเราได้เห็นมาราโดน่าจงใจถีบเข้าไปที่บริเวณท้องน้อยอย่างจัง บาติสต้า ต้องใช้เวลานานกว่าจะลุกขึ้นมาได้ มาราโดน่า เดินออกจากสนามในทันทีโดยไม่หันมารับโทษใบแดงจากกรรมการด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตามหลังจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ มาราโดน่าย้ายจากโบคา จูเนียร์สไปอยู่กับบาร์เซโลน่า ด้วยค่าตัว 5 ล้านปอนด์ (330 ล้านบาท) อันถือเป็นสถิติโลกและที่นี่เองมาราโดน่าจะไม่มีวันลืมเลยว่าเวรกรรมนั้นมีจริง ระหว่างเกมกับแอธฯบิลเบา เขาถูกอันโดนี่ กอยโคเชีย  กองหลังของบิลเบา เสียบจนขาหักในเกมนั้น

อันดับ 7.โอลิเวอร์ คาห์น ( บาเยิร์น มิวนิค vs ฮันซ่า รอสต็อค, 3 มีนาคม 2001) คำถาม ทำไมผู้รักษาประตูใช้มือชกบอลในกรอบเขตโทษแล้วถึงโดนไล่ออก ? คำตอบ เขาพยายามชกบอลทำประตูคู่ต่อสู้, เกมบุนเดสลีกาเยอรมันระหว่าง บาเยิร์น มิวนิค กับ ฮันซ่า รอสต็อค ช่วงทดเวลาบาดเจ็บนาทีสุดท้าย บาเยิร์น ตามหลังรอสต็อค 2-3 พวกเขาได้ลูกเตะมุม คาห์น ขึ้นมาลุ้นทำประตู และเขาก็ทำสำเร็จคาห์น เป็นผู้เล่นคนสุดท้ายที่สัมผัสลูกฟุตบอลก่อนที่ลูกจะเข้าประตู มันน่าเหลือเชื่อที่ความพยายามของเขานั้นเป็นผลสำเร็จ อย่างไรก็ตาม คาห์น กลับไม่ดีใจเขาค่อยๆวิ่งอย่างเหนื่อยล้ากับแดนตนเอง แต่นั้นก็ไม่คลาดสายตาผู้ตัดสิน คาห์นถูกใบเหลืองที่สอง บาเยิร์น ทำช็อกพ่ายในแมตช์นั้น

อันดับ 6.เบนจามิน มาสซิ่ง ( แคเมอรูน vs อาร์เจนติน่า, 8 มิถุนายน 1990 ) ฟุตบอลโลกปี 90 ที่อิตาลี นัดเปิดสนามแชมป์เก่าอาร์เจนติน่า ต้องพบกับความยากลำบากในการที่จะเอาชนะทีม "หมอผี" แคเมอรูน น้องใหม่ของฟุตบอลโลก แคเมอรูน ได้แสดงให้โลกเห็นว่าพวกเขายอดเยี่ยมเพียงใด ความดุดัน ความแข็งแกร่ง เล่นงานอาร์เจนติน่าจนอยู่หมัด ผลจบลงด้วยชัยชนะเป็นของแคเมอรูน ทั้งที่เหลือผู้เล่นเพียงแค่ 10 คนแท้ๆ และนี่คือผลการแข่งขันที่ช็อคความรู้สึกผู้ชมทั่วโลกมากที่สุดตั้งแต่ฟุตบอลโลกมีมา และที่จะไม่มีวันลืมอีกอย่างก็คือจังหวะแท็กเคิลสุดโหดของ มาสซิ่ง ผู้เล่นแคเมอรูน ใส่ เคลาดิโอ คานิเกีย หัวหอกของอาร์เจนติน่าก็ยังติดตาแฟนบอลมาจนทุกวันนี้

อันดับ 5. แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด ( ฮอลแลนด์ vs เยอรมัน ตะวันตก, 24 มิถุนายน 1990 ) นี่คือพฤติกรรมต้นแบบ ที่ประพฤติปฎิบัติสืบต่อกันมารุ่นต่อรุ่น สองดาวเตะชื่อก้องที่เป็นที่รู้จักกันดีอย่าง รูดี้ โฟลเลอร์ถูก แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด ถ่มน้ำลายใส่ถึง 2 ครั้ง ในเกมฟุตบอลโลกปี 1990 เกมนัดนั้นจบลงที่เยอรมัน เอาชนะ ฮอลแลนด์ ไป 2-1 อย่างไรก็ตามเหตุการณ์นี้จบลงด้วยดีเมื่อหลังเกม แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด ได้ออกมากล่าวขอโทษรูดี้ โฟลเลอร์ ว่าในวันนั้นเขาเป็นฝ่ายผิดเอง และเขาเคารพในตัวรูดี้ โฟลเลอร์ เป็นอย่างมากที่จริงแล้วไม่ได้มีอะไรเป็นการส่วนตัว ที่สำคัญโฟลเลอร์ ยอมรับคำขอโทษจากเขามันทำให้เขาละอายใจมาก

อันดับ 4.เดวิด เบ็คแฮม ( รีล มาดริด vs รีล มูร์เซีย, 16 พฤษภาคม 2004 ) เบ็คแฮม ไม่ใช่นักเตะคนแรกที่โดนใบแดงในข้อหาใช้คำไม่สุภาพกับผู้ตัดสินและถือเป็นที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวางไม่น้อย ฤดูกาล 2003-2004 ถือเป็นฤดูกาลที่สองของเบ็คแฮม ในสเปนแน่นอนภาษาสเปนยังเป็นอุปสรรคในการสื่อสารสำหรับเขา แต่เขาก็มีตัวช่วยเป็นหนังสือสอนภาษาสเปนฉบับย่อ ที่พกติดตัวไปไหนมาไหน ตูเรนโซ่ อัลบาเรซ ไม่มีทางทนได้เลยที่จะยับยั้งชั่งใจไม่แจกใบแดงให้กับเดวิด เบ็คแฮม "hijo de puta" คือคำพูดที่เป็นสาเหตุให้เขาถูกไล่ออก ในภาษาสเปนมันหมายถึง "ไอ้ลูกโสเภณี"

อันดับ 3.อันโตนิโอ รัตติน ( อาร์เจนติน่า vs อังกฤษ, 23 กรกฎาคม 1966 ) นี่คือใบแดงที่ใช้เหตุผลเข้าใจยากเหลือเกินฟุตบอลโลกปี 66 ที่อังกฤษเป็นเจ้าภาพ ในรอบก่อนรองชนะเลิศอังกฤษ พบกับ อาร์เจนติน่า อันโตนิโอ รัตติน กัปตันทีมถูกผู้ตัดสิน รูดอล์ฟ เครตเรนชาวเยอรมัน ไล่ออกจากสนาม ด้วยข้อหาใช้คำพูดที่รุนแรง แม้ว่าเครตเรน ผู้ตัดสินจะฟังภาษาสเปนไม่รู้เรื่อง เช่นเดียวกับรัตติน ที่ฟังภาษาเยอรมันไม่ออก รัตตินโกรธจัดเขาเชื่อว่าผู้ตัดสินลำเอียงเข้าข้างอังกฤษเจ้าภาพ เขาจึงปฎิเสธที่จะออกจากสนาม เขานั่งลงบนพรมสีแดงสำหรับให้แขกเมืองผู้มีเกียรติเดินหรือพูดง่ายๆก็คือพรมแดงสำหรับพระราชินี ท้ายที่สุดต้องเดือดร้อนตำรวจที่ต้องมาเชิญตัวเขาออกจากสนาม หลังเกมสตาร์ฟโค้ชของอาร์เจนติน่า วิ่งเข้ามาห้ามผู้เล่นของตนไม่ให้แลกเสื้อกับผู้เล่นอังกฤษเป็นการแสดงออกถึงความไม่พอใจ

อันดับ 2.เปาโล ดิ คานิโอ (เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ vs อาร์เซน่อล, 26 กันยายน 1998 ) นี่เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่เราไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น ดิ คานิโอ ฮึดฮัดอยู่กับมาร์ติน คีโอนว์คู่กรณีพอล อัลค็อก ผู้ตัดสินในเกมนั้นชักใบแดงไล่ดิ คานิโอ ออกจากสนาม ดิ คานิโอไม่พอใจผลักอกผู้ตัดสินไปเบาๆ แต่ อัลค็อก กลับกระเด็นไปไกลหลายวา ดิ คานิโอ ถูกแบน 11 เกมปรับอีกหนึ่งหมื่นปอนด์ อย่างไรก็ตามภาพพจน์แบดบอยของเขาถูกลบล้างจากเหตุการณ์ในนัดที่เวสต์แฮม พบกับ เอฟเวอร์ตัน สมัยนั้น ดิ คานิโอ ย้ายไปอยู่กับเวสต์แฮม แล้ว ผู้รักประตูของเอฟเวอร์ตันออกมาตัดบอลนอกกรอบผิดจังหวะ เกิดลื่นล้มบาดเจ็บ กองหน้าเวสต์แฮมเปิดบอลเข้ามาหน้าประตู กรรมการไม่ได้เปาให้เป็นลูกฟาวล์ แต่ เปาโล ดิคานิโอ ใช้มือรับบอลไว้ แล้วให้กรรมการเข้าไปดูอาการผู้รักษาประตูที่นอนเจ็บทั้งที่มีโอกาสทำประตู  พี่แกเลยได้รางวัลนักเตะมารยาทยอดเยี่ยมไป

อันดับ 1.ซีเนอดีน ซีดาน ( ฝรั่งเศส vs อิตาลี, 9 กรกฎาคม 2006) ฟุตบอลโลก 2006 นัดชิงชนะเลิศ เทพบุตรลูกหนัง ซีเนอดีน ซีดาน ลงเล่นเป็นเกมสุดท้ายอย่างเป็นทางการ ก่อนแขวนสตั๊ด และตลอดทั้งทัวร์นาเม้นท์ ซีดาน มีส่วนสำคัญช่วยให้ฝรั่งเศส ผ่านเข้ามาชิงชนะเลิศได้ อย่างไรก็ตามนัดสุดท้ายของเขาในการเล่นฟุตบอลเป็นอะไรที่ไม่น่าจดจำไปตลอดทั้งชีวิต เขาโดนไล่ออกจากสนามจากจังหวะที่ถูก มาร์โก มาเตรัซซี่ กองหลังของอิตาลี พูดจายั่วยุ If you want my shirt, I'll give you it later.Materazzi: I'd prefer your whore of a mother [or sister]. ขออนุญาตไม่แปล ซีดาน เดินเข้าไปใช้ศรีษะเฮดบัตใส่ มาเตรัซซี่ ลงไปกองกับพื้น เขาถูกไล่ออก ฝรั่งเศสแพ้จุดโทษอิตาลี ชวดแชมป์โลกอย่างน่าเจ็บใจ ภาพที่ซีดาน เดินออกจากสนามผ่านถ้วยแชมป์โลกที่ถูกนำมาตั้งโชว์ข้างสนามเป็นอีกหนึ่งภาพประวัติศาสตร์ที่คลาสสิคที่สุดภาพหนึ่งเลยทีเดียว

 

ฮันนิบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook