ยอดตายจากแผ่นดินไหวอิตาลี่พุ่ง150ราย

ยอดตายจากแผ่นดินไหวอิตาลี่พุ่ง150ราย

ยอดตายจากแผ่นดินไหวอิตาลี่พุ่ง150ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวอิตาลี่พุ่งเป็นอย่างน้อย 150 คน และช่วยได้ 60 คนจากซากตึก

(7เม.ย.) ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.2 ริคเตอร์ ที่เกิดขึ้นประมาณ 30 วินาทีเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 08.32 น.ตามเวลาในไทย ขณะที่ประชาชนกำลังหลับไหล โดยมีจุดศูนย์กลางที่เมืองลา-กวี-ลา เมืองโบราณ ที่มีประชากร 6 หมื่นคน ในจังหวัดอาบรูโซ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 150 คนแล้ว ซึ่งรวมทั้งนักศึกษาชาวเชค1 คนและเด็กอย่างน้อย 5 คน แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยซึ่งทำงานท่ามกลางฝนที่ตกหนัก ช่วยคน 60 คนออกจากซากอาคาร

ได้โดยมีชีวิตอยู่ และทำงานทั้งคืนเพื่อเร่งหาผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม จากแผ่นดินไหวที่ทำให้เกิดความเสียหายไกลถึง 30 กิโลเมตร รอบๆศูนย์กลางแผ่นดินไหว

คาดว่ามีบ้านเรือนพังทลายหรือได้รับความเสียหายมากกว่า 10,000 หลัง อาคารยุคเรอเนสซองและบาโรคจำนวนมากพังทลาย รวมทั้งโดมแห่งหนึ่งของโบสถ์ลา-กวี-ลาซึ่งมีอายุหลายร้อยปี และวิหารของเมืองก็ได้รับความเสียหาย หลังคาบ้านถล่มทับคนที่กำลังนอนหลับ และก้อนหินใหญ่ตกจากภูเขาลงมาปิดกั้นถนนหลายสาย มีผู้รอดชีวิตมากกว่า 70,000 คน ที่ไร้บ้าน ส่วนใหญ่หนีออกจากเมือง บางคนโชคดีได้ที่พักตามค่ายทหาร สนามกีฬ่า และศูนย์กีฬาต่างๆ แต่บางคนต้องอยู่กลางแจ้ง ท่ามกลางค่ำคืนที่หนาวเหน็บคาดว่าอุณหุภูมิลดเหลือเพียง 4 องศาเซลเซียส และแพทย์ต้องรักษาผู้ป่วยกลางแจ้งนอกโรงพยาบาลหลักของเมืองเพราะมีห้องผ่าตัดใช้งานได้เพียงห้องเดียว

นายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบรุสโคนี่ ประกาศภาวะฉุกเฉินในภูมิภาคอบรูซโซ และยกเลิกการเดินทางไปรัสเซีย เพื่อเดินทางไปดูความเสียหายจากแผ่นดินไหวที่เมืองลา-กวี-ลา ซึ่งเป็นเมืองมหาวิทยาลัยแห่งเดียวของภูมิภาค และอยู่ห่างจากกรุงโรม 100 กิโลเมตร เขาประกาศให้เงินช่วย30 ล้านยูโร ( ราว 1,400 ล้านบาท) และอาจเพิ่มเติมอีก กับกำลังมีการจัดตั้งเต้นท์ที่ใช้พักอาศัยได้ 16,000 - 20,000 คน ขณะที่นายโรแบร์โต มาโรนี่ รัฐมนตรีมหาดไทย ประกาศส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยไปเสริมอีก 1,700 คน ซึ่งรวมทั้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 1,500 คน และได้แจ้งต่างชาติว่าไม่ต้องการความช่วยเหลือด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัย

มีสารแสดวความเสียใจและเสนอความช่วยเหลือจากทั่วโลก ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่ากล่าวแสดงความเสียใจระหว่างเยือนตุรกี และนางแนนซี่ เปโรซี่ ประธานสภาโทรศัพท์แสดงความเสียใจกับนายแบรุสโคนี่ เช่นเดียวกับนายบันคีมูน เลขาธิการสหปราชาติ ประธานาธิบดีดมิที่เมดเวเดฟของรัสเซีย และองค์พระสันตปาปาเบเนดิคที่ 16 องค์พระประมุขคริสตจักรนิกายโรมัน คาทอลิค

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook