แผ่นดินไหวอิตาลียอดตายพุ่ง 179 แฉผู้เชี่ยวชาญเตือนแต่รัฐสั่งปิดข่าว!

แผ่นดินไหวอิตาลียอดตายพุ่ง 179 แฉผู้เชี่ยวชาญเตือนแต่รัฐสั่งปิดข่าว!

แผ่นดินไหวอิตาลียอดตายพุ่ง 179 แฉผู้เชี่ยวชาญเตือนแต่รัฐสั่งปิดข่าว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่กู้ภัยอิตาลียเร่งช่วยผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหว ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเป็น 179 คน แฉผู้เชี่ยวชาญอิตาลีรู้ล่วงหน้าจะเกิดแผ่นดินไหว แต่ถูกรัฐสั่งปิดข่าว

เจ้าหน้าที่กู้ภัยของอิตาลีต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ แผ่นดินไหว วัดความรุนแรงได้ 6.2 ริคเตอร์ ที่คร่าชีวิตประชาชนทางภาคกลางของประเทศไปอย่างน้อย 179 คน และอีกหลายหมื่นคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยในเมืองโบราณ ลากวีลา เปิดเผยว่า เป็นเวลากว่า 24 ชั่วโมงแล้ว หลังเกิดแผ่นดินไหวในช่วงไม่กี่ชั่วโมงก่อนเช้าตรู่ของวันจันทร์ แต่ยังมีรายงานผู้สูญหายอีก 34 คน

จากการประเมินของรัฐบาล มีผู้บาดเจ็บราว 1,500 คน ที่ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่อาคารราว 1 หมื่นหลัง ได้รับความเสียหาย และหลายแห่งเกินกว่าจะซ่อมแซมได้ ส่วนผู้ไร้ที่อยู่อาศัยเพิ่มเป็น 7 หมื่นคน ด้านสำนักข่าว อันซา รายงานว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิต 179 คน มีอยู่ 39 คน เป็นผู้อาศัยอยู่ในเมืองออนนา ที่อยู่ใกล้เคียง ที่มีประชากรเพียง 250 คน ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ดึงร่างผู้รอดชีวิตกว่า 100 คน ออกมาจากซากอาคารที่พังถล่มในเมืองรอบๆ ลากวีลา ที่เป็นเมืองเอกของภูมิภาคอาบรูซโซ

รายงานระบุว่า ศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวอยู่ใต้เมืองลากวีลา ความเสียหายได้ขยายไปทั่วทุกทิศทาง หมู่บ้านในวิลล่า ซานต์ อังเกโล และบอร์โก้ ดี คาสเตลนูโว ที่อยู่ใกล้เคียงก็ได้รับความเสียอย่างหนักเช่นกัน ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองลากวีลา ที่บางคนต้องวิ่งเท้าเปล่าไปหาที่หลบภัย ซึ่งหลายคนได้เข้าไปที่ค่ายทหาร สนามกีฬาและศูนย์กีฬา ขณะที่อุณหภูมิเย็นจัดตลอดคืน

สถาบันธรณีวิทยาแห่งชาติ ได้บันทึกอาฟเตอร์ช็อคได้ 280 ครั้ง นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อ เวลา 03.32 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 08.32 น. ตามเวลาในประเทศไทยของเช้าวันจันทร์ นายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในภูมิภาคอาบรูซโซ และยกเลิกการเดินทางไปยังรัสเซียเพื่อจะไปตรวจเยี่ยมเมือลากวีลาที่อยู่ห่างไปทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงโรม 100 กิโลเมตร ขณะที่นายโรแบร์โต มาโรนี รัฐมนตรีมหาดไทย ได้สั่งเพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอีก 1,700 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 1,500 คน และยืนยันว่า การกู้ภัยจะดำเนินต่อไปตลอดทั้งวันและคืน

ด้านนายจิโออัคคิโน จิอูลิอานี เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวในอิตาลี ที่คาดการณ์ว่าจะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ที่เมืองลากวีลา ห่างจากกรุงโรมไปทางตะวันออกประมาณ 100 กิโลเมตร หลังสังเกตเห็นว่า เกิดแรงสั่นสะเทือนในพื้นที่นี้ตั้งแต่กลางเดือนมกราคมเป็นต้นมา และแรงสั่นสะเทือนยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

การคาดการณ์ของนายจิอูลิอานี ส่งผลให้มีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งพากันขับรถติดตั้งเครื่องขยายเสียงตระเวณป่าวประกาศไปทั่วเมืองเมื่อประมาณ 1 เดือนที่แล้ว ให้ผู้คนในเมืองรีบอพยพหนี แต่นายกเทศมนตรีได้ออกคำสั่งให้หยุดการกระจายข่าว และให้นายจิอูลิอานีลบข้อมูลการพยากรณ์แผ่นดินไหวออกจากอินเทอร์เน็ต โดยอ้างว่าเกรงจะทำให้ประชาชนแตกตื่น แต่ท้ายที่สุดก็เกิดเหตุแผ่นดินไหวขึ้นจริงที่เมืองลากวีลา เมื่อวานนี้ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.2 ริคเตอร์

แผ่นดินไหวครั้งนี้ถือเป็นครั้งร้ายแรงที่สุดในอิตาลีนับตั้งแต่ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ปี 2523 ซึ่งครั้งนั้นเกิดขึ้นในพื้นที่ทางใต้ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.9 ริคเตอร์ และทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 3,000 ราย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook