บวรศักดิ์ชี้น่ากลัวอย่าเหมาเสื้อแดงอยู่ตรงข้ามสถาบัน

บวรศักดิ์ชี้น่ากลัวอย่าเหมาเสื้อแดงอยู่ตรงข้ามสถาบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่สถาบันพระปกเกล้า เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 7 เม.ย. นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า แถลงภายหลังการประชุมกรรมการสภาสถาบันพระปกเกล้าที่มีนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุมว่า สถาบันพระปกเกล้าไม่เคยเสนอตัวในการเป็นเจ้าภาพในการปฏิรูปการเมือง และไม่เคยคิดถอย เพียงแต่ประธานรัฐสภาแจ้งว่า ฝ่ายค้านอยากให้คนในรัฐสภาเป็นผู้ดำเนินการ มากกว่า สถาบันพระปกเกล้าจึงต้องรอคำคอบจากรัฐบาลว่าจะให้ดำเนินการหรือไม่ เพราะสถาบันเองก็ได้เตรียมทำวิจัยเรื่อง "ยุทธศาสตร์ประเทศไทยร่วมกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) อยู่แล้ว จะใช้เวลาประมาณ 10 เดือน ถึง 1ปี ไม่ได้ศึกษาเฉพาะประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือศึกษาเฉพาะเรื่องการเมือง เท่านั้น แต่จะศึกษาถึงยุทธศาสตร์ในการจัดสรรทรัพยากรและความมั่งคงเสียใหม่ เป็นโจทย์ที่ใหญ่กว่าการจะดูเฉพาะเรื่องการเมืองอย่างเดียว การวิจัยครั้งนี้จะดูว่าทำอย่างไรให้เลิกนโยบายประชานิยม ทำอย่างไรให้เลิกผลักหนี้ไปสู่อนาคต หาวิธีหาเงินให้กับประเทศด้วยการภาษี ไม่ใช่การไปกู้เงิน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะรอคำตอบจากรัฐบาลนานเพียงใด นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า รอไปเรื่อยๆ เพราะไม่ใด้เสนอตัวเอง ส่วนที่ว่า แสดงว่า ไม่ต้องปฏิรูปการเมืองก็ไม่เป็นไรเพราะมีวาระปฏิรูป ประเทศไทยอยู่แล้วใช่หรือไม่ นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าจะให้มีการปฏิรูปประเทศไทยจริงต้องให้ฝ่ายการเมืองนำไปทำด้วย ต้องใช้เวลา เพราะไม่ใช่การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ไม่ได้ดูแค่เรื่องรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายปรองดองเท่านั้น

นอกจากนี้ นายบวรศักดิ์ ยังกล่าวด้วยว่า ในที่ประชุมกรรมการสภาสถาบันพระปกเกล้าทุกคนล้วนเป็นห่วงสถานการณ์บ้านเมือง ในขณะนี้ อยากให้ทุกฝ่ายตั้งสติให้ดีและทบทวนว่าแต่ละคนและแต่ละฝ่ายได้ทำอะไรเพื่อ ใคร และใครได้รับผลนั้นทั้งผลดีและผลร้าย

ผมถือว่ามันเป็นกรรมหมู่ของประเทศ เป็นกรรมเหนือกรรมที่แก้ไม่ได้ เกิดจากการกระทำของมนุษย์เสริมเข้าไปอีก เมื่อมีการกระทำกรรมเป็นจำนวนมากก็ให้ผลต่อคนหมู่มาก นายบวรศักดิ์ กล่าวและว่า อยากเตือนไปยังทุกฝ่ายว่าไม่ควรผลักให้คนเสื้อแดงทั้งหมดไปอยู่ตรงข้ามกับ สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นอันขาด เพราะถ้าถึงจุดนัเป็นสิ่งที่น่ากลัว สังคมต้องแยกแยะให้ดี ต้องว่ากันเป็นคนๆไปเพราะคนกลุ่มคนเสื้อแดง กลุ่มหนึ่งต้องการช่วยพ.ต.ท.ทักษิณ จริงๆ อีกกลุ่มหนึ่งอยากได้ประชาธิปไตยจริงๆ ขณะที่ส่วนหนึ่งอาจมีจุดประสงค์ไม่ดีต่อสถาบัน และอีกส่วนหนึ่งก็อยากเข้ามาดูเฉยๆว่ามีอะไรกัน สังคมไทยมีบทเรียนมาแล้วจากการผลักคนให้ไปอยู่อีกฟากหนึ่ง และเคยเหมาว่า คนที่ไม่เห็นด้วยกับเราเป็นคอมมิวนิสต์ จนทำให้ผลักคนเข้าป่าหันมาใช้อาวุธต่อสู้กัน คนไหนกระทำการไม่สมควร ในสังคมก็รู้กันอยู่ว่าคนๆนั้นเป็นอย่างไร ต้องว่าไปตามกฎหมาย เพราะคนพวกนี้ทำอย่างไรก็ไม่เป็นองคุลีมาลแล้ว เพียงแต่ขอร้องอย่าเหมารวม และไม่อยากให้ใช้สถาบันเป็นเครื่องทำร้ายใคร

อย่างไรก็ตาม นายบวรศักดิ์ กล่าวยังกล่าวเสนอทางออกให้กับสังคมว่า รัฐบาลต้องไม่ใช้ความรุนแรงแต่ต้องรักษากฎหมาย ขณะที่ผู้ชุมนุมต้องชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook