เนวินชี้ครม.ชุดทรท.ยังสู้คดีในไทย ขณะแม้วบินหนี

เนวินชี้ครม.ชุดทรท.ยังสู้คดีในไทย ขณะแม้วบินหนี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวเมื่อวันที่ 7 เม.ย. ว่า กรณีตนถูกกล่าวหาว่าหักหลัง ทรยศและต้องการไม่มีที่สิ้นสุด จึงต้องบอกว่า พวกตนได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.จังหวัดบุรีรัมย์ตั้งแต่ปี พ.ศ.2531 ขณะนั้นยังไม่ได้ตั้งพรรคไทยรักไทย และพ.ต.ท.ทักษิณยังไม่ได้ตัดสินใจลงเล่นการเมือง ขณะที่นายชัย ชิดชอบ บิดาของตนและประะธานผู้แทนราษฎรเป็นส.ส.จังหวัดบุรีรัมย์ พ.ศ.2512 รุ่นเดียวกับบิดาของพ.ต.ท.ทักษิณ

คนอย่างผมและคุณพ่อผมไม่มีความจำเป็นต้องพึ่งพากระแส พ.ต.ท.ทักษิณ และพรรคไทยรักไทยในการรับเลือกตั้ง เพราะพวกผมทุกคนได้รับการเลือกตั้งมาด้วยตนเองก่อนพรรคไทยรักไทยก่อตั้ง และพ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศลงรับเลือกตั้ง นายเนวินกล่าว

ส่วนการเข้าทำงานร่วมกับพรรคไทยรักไทยนั้น เพราะพ.ต.ท.ทักษิณได้เชิญตนทำงานทางการเมืองร่วมกัน เพื่อนำจุดแข็งของแต่ละฝ่ายเติมให้แก่กัน เห็นได้จากการเลือกตั้ง พ.ศ.2544 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกของพรรคไทยรักไทย พรรคไทยรักไทยไม่ได้รับเลือกในพื้นที่อีสานใต้ ขณะที่ตนและเพื่อนได้รับเลือกในพื้นที่ดังกล่าวในสังกัดพรรคชาติไทย เพราะฉะนั้นจึงเป็นการเติมเต็มซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเพิ่มจำนวน ส.ส. หรือเพิ่มจำนวนปาร์ตี้ลิสต์ให้พรรคไทยรักไทย ไม่ใช่พรรคไทยรักไทยเติมคะแนนให้ตนและเพื่อนในจังหวัดบุรีรัมย์

ก่อนอยู่พรรคไทยรักไทย เคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงมาแล้ว 3 กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งวันที่เดินทางเข้าร่วมกับพ.ต.ท.ทักษิณ ที่พรรคไทยรักไทย ก็เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สังกัดชาติไทยอยู่ก่อนแล้ว พอสังกัดพรรคไทยรักไทย ตนก็เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เหมือนเดิม ไม่มีอะไรดีขึ้น

หลายคนบอกว่า ตนได้รับอะไรจาก พ.ต.ท.ทักษิณมากมาย ไม่รู้จักพอ แต่สิ่งที่ตนได้จากอดีตนายกฯ หลักๆ มีอยู่ 3 เรื่อง คือ 1.ได้รับแนวคิดและแนวทางการทำงานใหม่ ที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการทำงานการเมือง ซึ่งตนระลึกอยู่เสมอถึงต้นแบบการทำงานเพื่อประชาชนในการแก้ไขปัญหา ที่ตนยอมรับที่สุด 2.ได้ทำงานมากมาย ทั้งภารกิจที่มีคนอยากทำและไม่อยากทำ หลังเหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ที่ถูกจับไปขังทั้งหมด 11 วัน 10 คืนและ 3.ต้องตกเป็นจำเลยในคดีความ 2 คดี ทั้งคดีหวยบนดิน และคดีกล้ายาง

วันนี้ผมก็ยังอยู่ในประเทศไทย เพื่อต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ก็พร้อมน้อมรับ และได้เห็นว่าคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ร่วมรัฐบาลกับพรรคไทยรักไทยทุกคน ยังอยู่ต่อสู้ในประเทศไทย มีแต่เพียงท่านนายกฯทักษิณที่หนีไป ไม่ต่อสู้คดีตามกระทรวงยุติธรรม นายเนวิน กล่าว

ส่วนกรณีนายชัยได้รับเลือกเป็นประธานสภาฯ เป็นมติส.ส.พรรคพลังประชาชนเห็นชอบ ซึ่งเกิดขึ้นหลังยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานสภาฯ พ้นจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นมติเดียวที่ให้นายสมัคร สุนทรเวช และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกฯ

ถ้าบอกว่านายกฯ จัดให้พ่อผมเป็นแทนนายยงยุทธ เหตุผลเดียวเพราะอดีตนายกฯ ทักษิณไม่ไว้ใจส.ส.คนอื่นในพรรค ไม่ใช่ให้พ่อผมเป็นเพราะให้รางวัลหรือตอบแทน ผมถูกกล่าวหา หักหลัง ทรยศ เนรคุณ อยากเรียนว่า กรณีผมและอดีตนายกฯทักษิณ ไม่ใช่การหักหลัง แต่เป็นเรื่องของคนคิดต่างกันในทางการเมือง เห็นต่างการเมือง เพราะมาถึงจุดหนึ่งทางการเมอืง เมื่อเราเห็นต่างกันต้องเดินตามในทางที่เราเชื่อว่าเป็นผลดีกับประเทศชาติ นายเนวินกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook