สั่งสอบ3 ปลัดออกบัตรปชช.ปลอม ทะเบียนราษฎร์ลุยสอบนครพนมปัญหาเพียบ เตรียมขยายผลยกแก๊ง

สั่งสอบ3 ปลัดออกบัตรปชช.ปลอม ทะเบียนราษฎร์ลุยสอบนครพนมปัญหาเพียบ เตรียมขยายผลยกแก๊ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อธิบดีปกครองสั่งสอบวินัยปลัดอำเภอ 3 ราย ฐานรับรองบุคคลเข้าทะเบียนบ้านมิชอบ-ออกบัตรประชาชนปลอมให้ ส่ง ผอ.สำนักทะเบียนราษฎร์ลุยสอบทุจริตที่ อ.เมืองนครพนม พบมีปัญหา 247 ราย เหตุเกิดตั้งแต่ปี 2547-2550 เตรียมขยายผลเอาผิดยกแก๊ง

เมื่อวันที่ 7 เมษายน ที่ว่าการอำเภอเมืองหลังใหม่ ต.หนองญาติ อ.เมืองนครพนม นายพิษณุ เสนาวิน ผู้อำนวยการสำนักทะเบียนราษฎร์ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบเอกสารเกี่ยวกับการทุจริตขอเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้านเพื่อออกบัตรประชาชนของสำนักงานทะเบียนราษฎร์ อ.เมืองนครพนม จนกระทั่งพบข้อมูลทุจริตทำบัตรประชาชนมากถึง 247 ราย ในช่วงระหว่างปี 2547-2550 โดยปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นการสอบสวนขยายผลหลังจากเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ และกรมการปกครอง ได้สืบสวนพบนายตุน ชาวเผ่าปะโอ เชื้อชาติปะโอ สัญชาติพม่า ที่บวชเป็นพระวัดย่านยาว อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ได้บัตรประชาชนมาโดยทุจริตจาก อ.เมืองนครพนม จากนั้นจับกุมนายหน้าทุจริตบัตรประชาชนได้ 2 รายใน จ.นครพนม ก่อนสอบสวนขยายผลจนพบข้อมูลเพิ่มเติม

นายพิษณุกล่าวว่า ได้รับคำสั่งจากอธิบดีกรมการปกครองนำเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบเอกสาร หลักฐานต่างๆ ในการเพิ่มชื่อเข้าทะเบียนบ้านของงานทะเบียนราษฎร์ อ.เมืองนครพนม โดยจะตรวจสอบเอกสารโดยละเอียด พร้อมทำหนังสือแจ้งบุคคลที่เกี่ยวข้องและเชื่อว่าร่วมขบวนการทุจริตมาชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ อาจมีบางรายได้บัตรประชาชนมาถูกต้องตามขั้นตอน แต่ต้องตรวจสอบทั้งหมด สำหรับขั้นตอนการทุจริตจะอยู่ที่การรับรองนำบุคคลมาเข้าทะเบียนบ้านที่ต้องผ่านการรับรองจากเจ้าหน้าที่รัฐ หากตรวจสอบเอกสารพบว่าบุคคลใดได้บัตรมาโดยขบวนการทุจริต จะแจ้งยุติการกระทำการทางทะเบียนราษฎร์ พร้อมถอนชื่อออกจากทะเบียนบ้าน จากนั้นจะรวบรวมหลักฐาน สอบสวนพยานเกี่ยวข้อง ติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

เบื้องต้น กรมการปกครองได้สั่งสอบวินัยปลัดอำเภอที่เกี่ยวข้องแล้ว 3 ราย แต่ยังไม่ขอเปิดเผยชื่อ คดีนี้อธิบดีมีคำสั่งให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 30 วัน หลังตรวจสอบเอกสารเสร็จ คาดว่าจะสามารถเอาผิดบุคคลที่เกี่ยวข้องได้อย่างแน่นอน นายพิษณุกลาว

วันเดียวกัน ที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ ร.ต.อ.อุทิศ โชติเจริญนาน รองสารวัตรตรวจคนเข้าเมืองคลองใหญ่ ปฏิบัติหน้าที่ตรวจพาสปอร์ตของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปประเทศกัมพูชา มีเจ้าหน้าที่โรงแรมเกาะกงอินเตอร์นำบัตรประชาชนเลขที่ 1-8399-00045-73-8 ชื่อ น.ส.พิมล ศรสุข ที่อยู่ 44 หมู่ 13 ต.บ้านดู อ.สันกำแพง จ.เชียงราย สภาพบัตรมีลักษณะตัวหนังสือและภาพไม่ชัดเจน จึงสอบถามถึงความผิดปกติ ได้รับคำตอบว่าเปียกน้ำ ส่วนเจ้าของบัตรได้จอดรถรอที่ลานจอดรถ เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบ ปรากฏว่า ผู้ถือบัตรดังกล่าวได้ไหวตัวหลบหนีไป ร.ต.อ.อุทิศจึงนำบัตรประชาชนดังกล่าวไปมอบให้ ร.ต.ท.ทวี ชอบเรียบร้อย รอง สว.ตม.คลองใหญ่ เพื่อนำไปตรวจสอบที่ที่ว่าการอำเภอคลองใหญ่ พบว่าเป็นบัตรประชาชนปลอม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook