ตร.-ปชป.ประเมินเสื้อแดงชุมนุม 1 แสน อภิสิทธิ์ย้ำไม่ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ผบ.สส.ยันไม่มีปฏิวัติ

ตร.-ปชป.ประเมินเสื้อแดงชุมนุม 1 แสน อภิสิทธิ์ย้ำไม่ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ผบ.สส.ยันไม่มีปฏิวัติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตร.-ปชป.คาดม็อบเสื้อแดง 1 แสน มาร์ค ยันไม่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เตือนทุกกระทรวงระวังวินาศภัย ผบช.น.หวั่นมือที่ 3 วางเพลิง-บึ้ม ตรวจสอบตู้โทรศัพท์ กระถางต้นไม้ละเอียดยิบ ใช้ 23 กองร้อยเท่าเดิม ทรงกิตติยันไม่มีปฏิวัติ

มาร์คสั่งทุกระทรวงระวังวินาศภัย

ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีชรีสอร์ท พัทยา นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมครม.ว่า นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงเรื่องการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ในวันที่ 8 เมษายน โดยขอให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกรอบกฎหมาย ไม่ให้เกิดการเผชิญหน้ากัน โดยกำชับรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ ช่วยกันระวัง ป้องกัน ไม่ให้เกิดการวินาศภัยในกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ และจะไม่มีการใช้กฎหมายพิเศษมาควบคุมการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้าจะมีการสร้างสถานการณ์ช่วงค่ำวันที่ 7 เมษายน หรือวันที่ 8 เมษายน ก็ยืนยันว่าไม่ใช่จากฝ่ายรัฐบาลแน่ ทราบว่ามีความพยายามที่จะสร้างสถานการณ์โดยคนบางกลุ่มอยู่ จึงกำชับให้เข้าหน้าที่ดูแลเหตุการณ์ให้อยู่ในความสงบเรียบร้อยและเตรียมการดูแลสถานที่สำคัญ

ปชป.-ตร.-คาดม็อบแดง1แสน

ที่พรรคประชาธิปัตย์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคณะทำงานปฏิบัติการทางการเมืองพรรคประชาธิปัตย์ (วอร์รูม) มีการประเมินการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า จะมีผู้มาร่วมชุมนุมประมาณ 1 แสนคน โดยสิ่งที่รัฐบาลต้องระมัดระวังคือ การก่อการจลาจล การปิดการจราจร และการวางเพลิง เพื่อนำไปสู่การรุนแรงโดยจะโยนความผิดให้รัฐบาล

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รอง ผบช.น. กล่าวว่า จากการประเมินคาดว่าจะมีผู้ชุมนุมประมาณ 100,000 คน ได้แจ้งให้เฝ้าระวังมือที่ 3 เข้ามาป่วน

พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. กล่าวว่า เกรงว่ามือที่ 3 จะสร้างสถานการณ์ขึ เพราะฉะนั้นให้ตรวจสอบ กระถางต้นไม้ ถังขยะ ตู้โทรศัพท์ที่อาจซุกซ่อนอาวุธ ก่อนหน้านี้แล้ว และจะกำลังใช้ 23 กองร้อยเท่าเดิม ส่วนทหารจะรอในที่ตั้งหากมีสถานการณ์คาดไม่ถึงจึงร้องขอไป

ชัยบอกแม้วพลาดพลั้ง

ที่สถาบันพระปกเกล้า นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ไม่คิดว่าเหตุการณ์ในวันที่ 8 เมษายนจะเกิดอะไรรุนแรง หากเกิดอะไรขึ้นก็ต้องยึดถือว่าบ้านเมืองเรามีพระมหากษัตริย์ซึ่งเป็นที่เคารพของทุกคน และพระองค์คงไม่ปล่อยให้พวกเราทะเลาะกันเอง ถ้าประชาชนรักพระเจ้าอยู่หัวก็ต้องสามัคคีกัน ตอนนี้ต้องปล่อยหน่วยงานด้านความมั่นคงดูแลสถานการณ์ไปก่อน อาจจะประกาศ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อให้มาดูแลสถานการณ์

นายชัยกล่าวว่า การวิดีโอลิงก์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ คงอยู่ในอารมณ์โกรธ ก็ปล่อยให้ระบายออกมา เวลาคนโกรธก็อยากจะตะโกนดังๆ ถือเป็นธรรมชาติของคนมีปัญหา เรื่องนี้อย่าคิดอะไรมากและอย่าถือสา

คุณทักษิณเขาก็พลาดพลั้งไปแล้วก็ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกรรมที่จะต้องถูกดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรรม นายชัยกล่าวและว่า หลังสงกรานต์สภาจะมีบทบาทมากในการแก้ไขปัญหา

มาร์คย้ำไม่ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกคนต้องช่วยกันสอดส่องดูแล เพราะมีคนบางกลุ่มที่ต้องการจะใช้ความรุนแรงอยู่ เมื่อถามว่า อาจมีการขว้างระเบิดเพลิงใส่สถานที่ราชการ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีคนบางกลุ่มที่ประกาศชัดว่าจะทำสงคราม จะทำการปฏิวัติประชาชน จะจลาจล หรือจะให้จบลงก่อนสงกรานต์ แปลว่าอยากให้เกิดความรุนแรง แต่รัฐบาลยืนยันว่าจะไม่ให้เกิดขึ้นแน่นอน อยากให้ประชาชนช่วยกันคิดว่า หากเราต้องมาทำร้ายกันเอง ทำไปเพื่ออะไร และเพื่อใคร

ผมมั่นใจว่าไม่จำเป็นต้องใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ผบ.สส.ยันไม่มีทหารปฏิวัติ

พล.อ.ทรงตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.สส.) กล่าวว่า คิดว่าประชาชนมีวิจารณญาณพิจารณาว่าจะเข้าร่วมชุมนุมหรือไม่ เมื่อถามว่า หากสถานการณ์พัฒนาไปสู่ความรุนแรงกองทัพยืนยันได้หรือไม่ว่าจะไม่ปฏิวัติ พล.อ.ทรงกิตติ กล่าวว่า ไม่มีใครปฏิวัติ เมื่อถามว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่า กองทัพเป็นเอกภาพ จะไม่มีทหารคนใดถูกซื้อตัวหรือแตกแถวออกมาปฏิวัติ พล.อ.ทรงกิตติ กล่าวว่า " ผมมั่นใจไม่มีทหารถูกซื้อตัว

ผบช.น.เตือนระวังลอบวางเพลิง-บึ้ม

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 09.00 น. พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชาผบช.น. และพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) พร้อมเจ้าหน้าที่กองบังคับคดี เดินทางมายังสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี(สปน.) เพื่อประชุมกับนายสุภรณ์ อัตถาพร แนวร่วมนปช.และนายคารม พลทะกลาง ทนายความนปช. เจรจาให้เปิดถนนลูกหลวง ฝั่งประตู 6 และ ประตู 8 ฝั่งคลอง ตามคำสั่งศาลแพ่ง หลังการหารือกลุ่มนปช.ยอมเปิดถนนลูกหลวง

ด้านพล.ต.ท.วรพงษ์ กล่าวว่า ขอให้ผู้ชุมนุมระมัดระวังมือที่ 3 เข้ามาวางเพลิง วางระเบิด หรือปาประทัดยักษ์ ก่อความวุ่นวายด้วย และฝากประชาชนในกทม.ระมัดระวังถังขยะหรือกระถางต้นหน้าบ้าน อาจเป็นเป้าหมายการวางระเบิดก่อกวน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook