อภิสิทธิ์ ยันม็อบเสื้อแดงคลี่คลาย! คง พรก.ฉุกเฉินฯ ต่อ

อภิสิทธิ์ ยันม็อบเสื้อแดงคลี่คลาย! คง พรก.ฉุกเฉินฯ ต่อ

อภิสิทธิ์ ยันม็อบเสื้อแดงคลี่คลาย! คง พรก.ฉุกเฉินฯ ต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" แถลงเหตุชุมนุมเสื้อแดงคลี่คลายแล้ว แต่รัฐบาลยังคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังต่อไป ยันสลายม็อบไม่ใช่ชัยชนะ เพิ่มวันหยุดให้ประชาชน.ผ่อนคลาย

(14เม.ย.) เวลา 17.30 น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯกล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ว่า หลังจากตนได้บอกว่าจะนำความสงบมาสู่พี่น้องประชาชนและได้ประกาศพรก.ฉุกเฉินเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ก็ได้รายงานความคืบหน้าการทำงานเมื่อคืนที่ผ่านมา ทั้งนี้เหตุการณ์ความไม่สงบ โดยเฉพาะเหตุการณ์อันจะนำไปสู่ความไม่สะดวก และอันตราย เราได้คลี่คลายไปจนเสร็จสิ้นแล้ว

ตลอดคืนที่ผ่านมาทราบว่ามีประชาชนจำนวนมากวิตกกังวลว่าการคลี่คลายสถานการณ์ในจุดสุดท้ายคือทำเนียบจะนำไปสู่ความสูญเสียหรือไม่ซึ่งตนได้ให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ไม่เคยมองประชาชนเป็นศัตรู การทำงานในช่วงคืนที่ผ่านมาถึงเช้าก็เป็นการดำเนินการให้การชุมนุมยุติ โดยการเคลื่อนกำลังงตร. -ทหารเข้าไปบริเวณดังกล่าวมากขึ้นและพยายามชักชวน เชิญชวนให้ประชาชน ที่มีเจตนาเรีกยร้องอย่างบริสุทธิ์กลับบ้าน และในที่สุดช่วงเช้าต่อถึงช่วงสายการดำเนินการดังกล่าวส่งผลให้มีการยุติการชุมนุมโดยจนท.มีการอำนวยความสะดวกส่งประชาชนกลับภูมิลำเนา ถือว่าสถานการณ์เข้าสู่ปกติ เช่นการเปิดถนนที่มีการก่อเหตุและได้คลี่คลายไปค่อนข้างเสร็จสิ้น

ทั้งนี้ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จนท. ประชาชน ทำให้เราเดินมาถึงจุดนี้ได้แต่ภาระกิจการดำเนินการตามพรก. ยังไม่เสร็จสิ้นหากแต่มีภาระกิจต้องดำเนินการต่อไป ซึ่งรัฐบาลจะไม่ตั้งอยู่ในความประมาทยังคงต้องเฝ้าระวังต่อไป

นอกจากนี้กำลังพลทั้งทหาร -ตร.และขรก.ที่เกี่ยวข้องต้องปฏิบัตหน้าที่ตามพรก.ต่อไป ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก เพราะภาระกิจหลักคือการเฝ้าระวัง เช่นคืนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวหรือการชุมนุมหลังยุติการชุมนุมที่ทำเนียบในบางจุดมีการเปลี่ยนแปลงไปคือผู้ชุมนุมไม่ใส่เสื้อแดง จากจนำวนคนชุมนุมหลักสิบไปร้อย ตัวบุคคลบางส่วนก็เคยชุมนุมในทำเนียบ รัฐบาลเข้าใจความรู้สึกว่าการเข้าไปคลี่คลายสถานการณ์ของจนท.อาจทำให้ความรู้สึกของผู้ชุมุนมตกค้างบ้าง ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการคือการเข้าใจความรู้สึกและหาวิธีการเพื่อพูดคุยเพื่อให้การชุมนุมยุติไปให้ผู้ชุมนมุผ่อนคลายความรู้สึก

ตนจำเป็นต้องเตือนว่า การชุมนุมที่เกิดขึ้นที่ผ่านมามีความพยายามนำเงื่อนไขบางประการคือการกล่าวหากรณีจนท.กระทำการรุนแรง หรือกล่าวหาว่าฆ่าประชาชนเพื่อนำไปสู่เงื่อนไขให้ผู้มาชุมนุม ยืนยันว่าการปฏิบัติหน้าที่ที่ผ่านมาไม่มีการปฏิบัติการหรือนำไปสู่ความรุนแรง

ทั้งนี้ที่มีประชาชนเสียชีวิต 2 ราย เป็นการปะทะกันของคนชุมนุมและประชาชนในพื้นที่ที่ถูกผู้ชุมนุมทำร้าย จนท. ปฏิบัติงานอย่างโปร่งใส สื่อสารมวลชนก็อยู่ในเหตุการณ์ อีกทั้งการคลี่คลายสถานการณ์ก็ทำในเวลากลางวันอาจมรีบางเหตุการณ์ที่ดำเนินการในช่วงเช้าตรู่ อย่างไรก็ตามในกรณีดังกล่าวจะได้มีผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องทางสาธารณสขุเข้ามาชี้แจงถึงข้อเท็จจริง ให้ประชาชนรับฟังเพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ

อย่างไรก็ตามรัฐบาลได้มีมติครม.เพิ่มวัหยุดราชการ 2 วันคือ 16-17 เม.ย. เหตุผลคือจากสภาพพื้นที่ที่มีการเคลื่อนไหวและดูแลถึงความสงบเรียบร้อย ยังคงมีร่องรอยอาวุธ วัตถุอันตรายซากความเสียหาย รถประจำทางถูกเผา ซึ่งจะเร่งดำเนินากรให้พื้นที่เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว รวมทั้งการฟื้นฟู การเยียวยาก็ต้องดำเนินการ

ตนเกรงใจประชาชนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงสงกรานต์การประกาศหยุดสองวันเพิ่มเติมก็เพื่อประโยชน์ของจนท.และเป็นโอกาสที่ประชาชนผ่อนคลายหลังผ่านเหตุการณ์ที่ตึงเครียด อย่างไรก็ตามการหยุดราชการอาจมีผลกระทบบางส่วนดังนั้นขอให้ทุกหน่วยราชการที่มีหน้าที่การให้บริการ สามารถมีจุดต่อเชื่อมโดยงให้บริการปกับประชาชน ทั้งนี้บางเรื่องที่รัฐบาลต้องประสานกับก.แรงงานกรณีการแจกเช็คช่วยชาติวันที่ 16 เม.ย.ก็ต้องดำเนินการ แม้เหตุการณ์ในขณะนี้คลี่คลายในระดับหนึ่งต้องคงพรก.ฉุกเฉินไว้

นอกจากนี้ยังยังดำเนินคดีกับแกนนำที่มีส่วนในการก่อความไม่สงบ การยุยงให้ทำผิดกฏหมายแต่แม้เป็นช่วงประกาศพรก.แต่ในข้อเท็จจริงการดำเนินคดีก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและขอให้ความมมั่นใจว่ากระบวนการยุติธรรมจะให้ความเป็นธรมกับทุกฝ่ายไม่การตั้งธงว่าใครผิดหรือถูกทั้งนี้เพื่อความสมานฉันท์

นายกฯกล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากประชาชนเนื่องจากมีการออกหมายจับบางคนซึ่งหากประชาชนทราบเบาะแสขอให้แจ้งจนท.เพื่อประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฏหมาย อย่างไรก็ตามสิ่งที่รัฐบาลต้องตัดสินใจมีความเห็นที่หลากหลาย แต่ได้ยึดหลักการเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และการสูญเสียน้อยที่สุดและมีประสิทธิภาพเท่าที่เราจะทำได้

การทำงานคลี่คลายเหตุการณ์ตนไม่ถือว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของชัยชนะหรือการพ่ายแพ้ของใคร แต่หากเป็นชัยชนะของสังคมที่เข้าสู่ภาวปกติ โดยผู้ชุมนุมที่ก่อเหตุ การกระทำต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับตน รัฐบาลหรือจนท.หรือสิ่งที่จนท.ต้องดำเนินการ เราอย่าถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัวอย่าถือเป็นอารมณ์โกรธเคืองกันความขัดแย้งที่ผ่านมาอาจเกิดจากคนกลุ่มเล็ก ๆที่สร้างความเข้าใจผิด ตนไม่มองว่าเป็น เรื่องชัยชนะฝ่ายใด หากเราร่วมกันทำให้สังคมสงบลงเรามาพูดคุยกันได้ง่ายขึ้นปัญหาทางการเมืองก็มาคุยทางการเมือง ทั้งระบบสภาและประชาชนซึ่งไม่จำเป็นต้องมีประท้วงที่ท้องถนน ขอเปิดใจกว้างเรื่องการแก้ไขกฎหมายจะปรึกษาทุกฝ่าย เพื่อหาทางออกที่เหมาะสมเพื่อประโยชน์ของประชาชน เชื่อว่าเหตุการณ์ จะกลับปกติเต็มร้อยโดยเร็ว ตนพร้อมจะเดินหน้าเต็มที่

จากนี้ไปเราจะปฏิบัติภาระกิจที่เหลืออยู่และเหตุการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติและประชาชนก็มีโอกาสพักผ่อนแะผ่อนคลายมากขึ้น ตนจะเดินหน้าต่อไปอย่างเต็มที่ ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหลายฝ่ายทุ่มเท เหน็ดเหนื่อย ประชาชนต้องมาเครียด ธุรกิจก็คงได้รับความเสียหายไปพอสมควร ยืนยันว่าตนมาอยู่ตรงนี้เพื่อมาทำงานให้คนไทยบนความเสมอภาคและจะทุ่มเทความสามารถ ซื่อสัตย์ให้เราฟันฝ่าความยากลำบากไปให้ได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook