เผาวอด500ล. รง.พลาสติก

เผาวอด500ล. รง.พลาสติก

เผาวอด500ล. รง.พลาสติก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไฟไหม้ต้อนรับวันทำงานหลายจุด โรงงานผลิตแกลลอนน้ำมันในนิคมอุตฯ สมุทรสาครอ่วมเพลิงลุกกลางดึกวอด 500 ล้านบาท สูญทั้งโรงงาน-เครื่องจักร ก่อนจะเปิดทำงานหลังหยุดยาว ส่วนที่อยุธยาโรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์ไฟผลาญออฟฟิศเสียหายกว่า 1 ล้าน สันนิษฐานเสียบปลั๊กค้างช่วงหยุดยาวจนไฟลัดวงจร

เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 16 เม.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ที่บริษัท น้ำมันปิโตรเลียมไทย จำกัด เลขที่ 15/1 หมู่ 2 ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ภายในนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร จึงได้ประ สานรถดับเพลิงจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง นำรถดับเพลิงร่วม 30 คันเข้าสกัดเพลิง เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุเป็นโรงงานขนาดใหญ่ เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่เศษ เพลิงกำลังโหมลุกไหม้อย่างรุนแรง เนื่องจากภายในโรง งานมีทั้งเม็ดพลาสติกที่ใช้ในการฉีดเป็นแกลลอนน้ำมัน วัสดุอุปกรณ์อื่นๆซึ่งมีคุณสมบัติติดไฟได้ดี นอกจากนี้ยังมีเครื่องจักรกล แกลลอนน้ำมันที่ผลิตแล้วจำนวนมาก และมีน้ำมันส่วนหนึ่งอยู่ภายใน จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ต้องใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมงจึงจะสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

สอบสวนในเบื้องต้นทราบว่า โรงงานที่เกิดเหตุแห่งนี้เป็นของนายสมภพ ติงธนาธิกุล โดยในช่วงเกิดเหตุไม่มีคนงานทำงานอยู่ เนื่องจากเป็นวันหยุดในช่วงสงกรานต์ มีเพียง รปภ.ดูแลอยู่เท่านั้น และกำลังจะเปิดทำงานในวันนี้เป็นวันแรก ก่อนเกิดเหตุมีคนเห็นควันไฟพวยพุ่งออกมาจากทางด้านหลังของตัวโรงงาน จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและประสานรถดับเพลิงมายังที่เกิดเหตุ ซึ่งในเบื้องต้นคาดว่าเพลิงน่าจะเกิดการลุก ไหม้ขึ้นภายในโรงงานด้านหลังสุด แล้วลุกลามขึ้นอย่างรวดเร็วเข้าไปยังห้องเครื่องจักร ก่อนกระจายเข้าไปในตัวอาคารหลังใหญ่

จากความรุนแรงของเหตุการณ์ไฟไหม้ในครั้งนี้ส่งผลทำให้เครื่องจักรขนาดใหญ่จำนวน 14 เครื่อง ราคาเครื่องละ 12 ล้านบาทเสียหายยับเยิน ขณะที่หลังคาและโครงสร้างภายในของตัวอาคารขนาดใหญ่หล่นทรุดลงมากองกับพื้น มูลค่าความเสียหายคาดว่าไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่วิทยาการจะได้เข้าตรวจสอบหาหลักฐานและสาเหตุการเกิดเพลิง ไหม้อีกครั้ง

เวลา 03.30 น. วันเดียวกัน พ.ต.อ.มงคล วรุณโณ ผกก.สภ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งว่ามีเพลิงรุกไหม้อาคารสำนักงานโรงงาน ภายในบริษัท วิงฟง แอดฮีชีฟ แมนูแฟคเจอริ่ง (ปปท) จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 10 ม.2 ถ.พหลโยธิน ก.ม.57 ต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นโรงงานผลิตพลาสติกโฟมและทำธุรกิจประเภทบรรจุภัณฑ์ส่งออกนอก หลังรับแจ้งจึงพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังน้อย และรถดับเพลิงจากเทศบาลลำไทรและเทศบาลลำตาเสา และหน่วยงานข้างเคียงอีกกว่า 10 คัน รีบรุดไปยังที่เกิดเหตุเพื่อดับเพลิง

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบเพลิงกำลังรุกไหม้สำนักงาน ซึ่งเจ้าหน้าที่จึงได้ระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงนานกว่า 30 นาที เพลิงจึงสงบลงอย่างสิ้นเชิง รวมความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท

จากการสอบ พนักงานรักษาความปลอดภัย ทราบว่า ช่วงเกิดเหตุเป็นวันหยุดสงกรานต์หลายวัน จึงไม่มีพนักงานมาทำงานหลายวันแล้ว ขณะที่พนักงานรักษาความปลอดภัยเดินตรวจพื้นที่รอบโรงงาน ได้ยินเสียงระเบิดภายในสำนักงานแล้วไฟได้ลุกท่วมสำนักงานอย่างรวดเร็ว

สำหรับ สาเหตุของเพลิงไหม้นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่าคงจะมีพนักงานที่ทำงานในสำนักงานดังกล่าวได้ เผลอเสียบปลั๊กไฟไว้ แล้วลืมถอดออก จึงเป็นเหตุให้ไฟฟ้าลัดวงจรได้ โดยจะส่งเจ้าหน้าที่วิทยาการมาตรวจสอบสาเหตุของเพลิงไหม้ที่แท้จริงต่อไป

เวลา 14.00 น. วันเดียวกันนี้ ที่ จ.ยะลา ร.ต.ท.นคร อุทยาน ร้อยเวร สภ.เบตง จ.ยะลา รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงรมยางแผ่น กลุ่มเกษตรกรทำสวนธารน้ำทิพย์ เลขที่ 95 หมู่ที่ 1 ต.ธารน้ำทิพย์ อ.เบตง จ.ยะลา จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมนายดลเดช พัฒนรัฐ นายอำเภอเบตง พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้โรงรมยางแผ่นอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่กองบรรเทาสาธารณภัยเทศ บาลเมืองเบตงระดม จนท.ช่วยกันสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลาม กระทั่งเวลา 14.30 น. สามารถสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามได้ ท่ามกลางคนงานจำนวนมากขนยางแผ่นออกจากภายในโรงงานกันอย่างชุลมุน

นายศรี ไทย แซ่เลื่อง คนงานโรงรมยางกลุ่มเกษตรกรทำสวนธารน้ำทิพย์ กล่าวว่า ขณะกำลังขนยางใส่เตารมควัน ซึ่งมี 13 เตา โดยบรรจุเตาละ 8 ตัน เพื่อรมควันยางแผ่นตามปกติ เห็น ไฟได้ลุกไหม้ที่เตาที่ 2 โดยไฟได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จึงแจ้งให้รถดับเพลิงมาช่วยดับไฟ แต่ไฟได้ลุกลามอย่างรวดเร็วไปตามเตารมยาง ติดกันอย่างรวดเร็ว จนถึงเตาที่ 3 และมีกลุ่มควันดำพุ่งขึ้นท้องฟ้าหนาทึบ โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และรถโฟมสามารถสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามฃได้ ส่วนความเสียหายเบื้องต้นคาดว่าไม่ต่ำกว่า 185,000 บาท

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook