ชาวเว็บถล่ม เฉินหลง หลังปากพล่อยหลุดบอกจีนไม่ควรมีเสรีภาพ!

ชาวเว็บถล่ม เฉินหลง หลังปากพล่อยหลุดบอกจีนไม่ควรมีเสรีภาพ!

ชาวเว็บถล่ม เฉินหลง หลังปากพล่อยหลุดบอกจีนไม่ควรมีเสรีภาพ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แจ๊กกี้ ชาน หรือ เฉินหลง ดารานักบู๊ชาวฮ่องกงถูกนักวิชาการจีนและนักท่องโลกไซเบอร์วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังจากแสดงความเห็นว่าการมีเสรีภาพอาจไม่ดีสำหรับจีน ขณะที่โฆษกโต้ว่าถูกตีความผิด

นายโซลอน โซ โฆษกส่วนตัวและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารเจซีกรุ๊ป บริษัทของ เฉินหลง ชี้แจงว่า คำกล่าวของ เฉินหลง ถูกตีความผิด การที่ เฉินหลง กล่าวเมื่อวันเสาร์ในการประชุมที่เมืองโป่อ้าวของจีนว่าไม่แน่ใจว่าการมีเสรีภาพเป็นสิ่งดีหรือไม่ เพราะเสรีภาพในฮ่องกงและไต้หวันทำให้สังคมวุ่นวายนั้น นักแสดงวัย 55 ปีหมายถึงเสรีภาพในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ไม่ได้หมายถึงสังคมจีนโดยรวม เพราะเขากำลังพูดถึงอุตสาหกรรมความบันเทิงในเอเชียต่อที่ประชุมและถูกถามเรื่องการตรวจสอบภาพยนตร์ในจีน โฆษกระบุว่า ผู้ที่มีเจตนาแอบแฝงจงใจตีความหมายคำพูดของเขาให้ผิดไป

ด้านนักวิชาการจีนกลุ่มหนึ่งเผยแพร่จดหมายในอินเทอร์เน็ตกล่าวหา เฉินหลง ว่าไม่เข้าใจคุณค่าของเสรีภาพ ทั้งที่เสรีภาพในฮ่องกงเอื้อให้เขาโด่งดังกลายเป็นนักแสดงระดับสากล ขณะที่ใน เฟซบุ๊ก เครือข่ายสังคมออนไลน์ชื่อดังได้มีชาวฮ่องกงกลุ่มหนึ่งรวมตัวกันเรียกร้องให้เนรเทศ เฉินหลง ไปเกาหลีเหนือ ซึ่งมีผู้เข้าไปลงชื่อสนับสนุนไม่ต่ำกว่า 2,600 คนแล้วจนถึงวันนี้ นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่จดหมายหลายฉบับที่เรียกร้องให้มหาวิทยาลัยแบ็บติสต์และสมาคมศิลปะการแสดงในฮ่องกงเรียกคืนปริญญากิตติมศักดิ์ที่เคยมอบให้เขา ส่วนนักการเมืองฝ่ายค้านไต้หวันเรียกร้องให้ทางการกรุงไทเปถอดเฉินหลงออกจากการเป็นทูตการแข่งขันโอลิมปิกสำหรับคนหูหนวกและเป็นใบ้ที่จะมีขึ้นที่ไทเปในเดือน ก.ย.นี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook