เปิดใจพระไม่รับกิจนิมนต์ ไม่ได้เป็นครูบา แค่อยากปลีกวิเวกศึกษาธรรม

เปิดใจพระไม่รับกิจนิมนต์ ไม่ได้เป็นครูบา แค่อยากปลีกวิเวกศึกษาธรรม

เปิดใจพระไม่รับกิจนิมนต์ ไม่ได้เป็นครูบา แค่อยากปลีกวิเวกศึกษาธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอำเภอลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังมีการแชร์ภาพป้ายระบุว่า "ไม่รับนิมนต์ สวดไม่เป็น" ติดอยู่วัดแห่งหนึ่ง พบพระสงฆ์จำวัดและชี้แจง เป็นเพราะอยากจะปลีกวิเวกศึกษาธรรม พรรษาบวชยังน้อย ไม่ควรเรียกครูบา

(16 มิ.ย.) นางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่จัน จ.เชียงราย พร้อมด้วยผู้นำหมู่บ้านและคณะศรัทธา วัดโพธนาราม บ้านโพธนาราม ต.สันทราย ได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบที่ธรณีสงฆ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของพระธาตุสรีมุงเมือง อยู่ห่างจากชุมชนประมาณ 3 กิโลเมตร เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง

หลังจากมีผู้นำภาพออกมาเผยแพร่ เป็นป้ายที่มีข้อความว่า "ที่นี่ไม่มีครูบา มีแต่พระธรรมดาๆ รูปหนึ่ง" และ "ไม่รับนิมนต์ สวดไม่เป็น" ถูกนำไปแชร์ทางเฟซบุ๊กกลายเป็นประเด็นวิพากษวิจารณ์เป็นอย่างมาก โดยมี พระกฤชณัช สุทฺธิญาโณ พระลูกวัดของวัดโพธนาราม พระภิกษุรูปที่ปรากฏภาพตามโพสต์และเป็นผู้เขียนป้ายดังกล่าวนำตรวจเยี่ยมบริเวณธรณีสงฆ์ดังกล่าว

นางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่จัน เปิดเผยว่า ที่ดินดังกล่าวขั้นทะเบียนเป็นธรณสงฆ์อย่างถูกต้อง หลังมี ราษฎรคนหนึ่งเข้ามาแผ้วถางและเจอซากอิฐโบราณจึงยกที่ดินดังกล่าวถวายวัดโพธนาราม มีการสร้างพระธาตุแต่ไม่ได้ขั้นทะเบียนเป็นวัดหรือสำนัก

ภายหลังจากที่ตนทราบข่าวและเห็นข้อความทีแรกก็ตกใจแต่เมื่อได้พูดคุยกับทางพระผู้เขียน ทำให้ทราบถึงเหตุผลซึ่งถือว่าชัดเจนดี และก็เป็นเรื่องที่ดี จะได้ไม่เกิดการสับสน ไม่ต้องยึดติดและไม่ได้สร้างความเสียหายแก่พระพุทธศาสนา

ขณะที่ พระกฤชณัช สุทฺธิญาโณ เปิดเผยว่า ที่ต้องเขียนป้ายว่า "ที่นี่ไม่มีครูบา มีแต่พระธรรมดาๆ รูปหนึ่ง" นั้น ก็เพราะอยากให้คนที่เข้ามาได้เข้าใจ เพราะตนเป็นพระบวชใหม่ อยากจะอยู่ในที่สงบสงัด ปฏิบัติธรรม ไม่ได้อยากเด่นอยากดัง ไม่ได้ต้องการเป็นครูบา ที่มีคณะศรัทธามาห้อมล้อม

ส่วนข้อความ "ไม่รับนิมนต์ สวดไม่เป็น" นั้น จริงๆ ไม่ใช่ไม่รับกิจนิมนต์ หากงานไหนเป็นงานของชุมชนหรืองานของสังคมก็ไป เลือกรับนิมนต์ตามที่เห็นสมควรที่ไม่ชัดกับพระวินัย ซึ่งพระมีสิทธิ์เลือกที่จะรับหรือไม่รับนิมนต์

สำหรับหัวใจของการออกบวชเป็นพระ พระพุทธเจ้าให้สละออกจากเรือน ไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรือน การยุ่งเกี่ยวกัยญาติโยมควรมีระยะห่าง ไม่ใช่มานั่งรับญาติโยมทั้งวัน หรือมีญาติโยมเข้ามาหาทั้งวัน จึงทำป้ายเตือนตัวเองและเตือนผู้ที่เข้ามาหา ว่าพระกับโยมควรจะมีปฏิสัมพันธ์กันอย่างไร เพื่อให้เป็นไปตามหลักพระศาสนา

ขณะที่ นายศุภกิจ นวนพนัส ชาวบ้านโพธนาราม กล่าวว่า การที่พระขึ้นป้ายดังกล่าวเนื่องจากไม่ต้องการให้ใครมาเรียกท่านว่าครูบา ซึ่งบอกกับชาวบ้านว่า ท่านพรรษายังอ่อนและการเป็นครูบาได้จะต้องร่ำเรียนหลายอย่าง เป็นเพียงพระธรรมดาๆ เท่านั้น และต้องการปลีกออกมาศึกษาธรรมการขึ้นป้ายเช่นนั้นก็เป็นว่าไม่เสียกายอะไรแสดงความชัดเจน ซึ่งในวัดไม่ได้มีเพียงป้ายเท่านี้ ยังมีป้ายคำคมและคำสอนอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook