82 ปีแห่งความเปลี่ยนแปลงของ "พระราชวงศ์อังกฤษ"

82 ปีแห่งความเปลี่ยนแปลงของ "พระราชวงศ์อังกฤษ"

82 ปีแห่งความเปลี่ยนแปลงของ "พระราชวงศ์อังกฤษ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในวันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2537 เมื่อ 24 ปีที่แล้ว เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งสหราชอาณาจักร ทรงให้สัมภาษณ์ออกทางสถานีโทรทัศน์ บี.บี.ซี. ว่า หากท่านได้ขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักรแล้ว ก็จะยกเลิกตำแหน่งประมุขของคริสตจักรอังกฤษ (เชิร์ช ออฟ อิงแลนด์) ซึ่งเป็นตำแหน่งควบกับตำแหน่งของพระมหากษัตริย์ ซึ่งหมายความว่าในรัชกาลต่อไปจะมีพระมหากษัตริย์ผู้เป็นประมุขของสหราชอาณาจักรเท่านั้น จะไม่ทรงรับตำแหน่งประมุขของคริสตจักรอังกฤษอีกต่อไป

ด้วยเหตุผลที่ว่าประชากรของสหราชอาณาจักรประกอบด้วยประชาชนผู้นับถือหลากหลายศาสนา อาทิ ฮินดู อิสลาม ซึ่งรวมกันแล้วดูจะมากกว่าประชาชนที่นับถือศาสนาคริสต์ นิกายอังกฤษ จึงไม่สมควรที่ประมุขของสหราชอาณาจักรจำเป็นต้องเป็นประมุขของคริสตจักรอังกฤษอีกต่อไป อันเป็นการล้มเลิกประเพณีแห่งชาติที่สืบทอดกันยาวนานตั้งแต่สมัยพระเจ้าเฮนรีที่ 8 ร่วม 460 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2077

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์AFPเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์

 

ซึ่งถือเป็นเรื่องฮือฮามากในสมัยนั้น เนื่องจากอังกฤษได้ชื่อว่าเป็นประเทศอนุรักษ์ประเพณีนิยมที่เลื่องชื่อที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง

 

ในวันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2561 บรรดาผู้นำรัฐบาลแห่งเครือจักรภพแห่งประชาชาติ (Commonwealth of Nations - เป็นองค์กรระหว่างประเทศในระดับรัฐบาล ประกอบด้วย 52 ชาติสมาชิกซึ่งส่วนมากเป็นอดีตอาณานิคมของอังกฤษ มีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเป็นประมุขของเครือจักรภพ) ได้ประกาศว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์จะขึ้นเป็นประมุขของเครือจักรภพแห่งประชาชาติองค์ต่อไป สืบต่อจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งแน่นอนทีเดียวการยอมรับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เป็นประมุขในอนาคตได้ ก็เพราะเรื่องศาสนาเป็นองค์ประกอบสำคัญประการหนึ่ง                        

เมื่อวันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 มีงานเสกสมรสหยุดโลกภายในบริเวณพระราชวังวินด์เซอร์ ระหว่างเจ้าชายแฮร์รี รัชทายาทลำดับที่ 6 และเป็นพระเจ้าหลานเธอในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์วินเซอร์ อายุ 33 ปี กับนางสาวเมแกน มาร์เคิล นักแสดงม่ายสาวเลือดผสมอเมริกันเชื้อสายแอฟริกา อายุ 36 ปี

เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน มาร์เคิลAFPเจ้าชายแฮร์รี-เมแกน มาร์เคิล

>> เส้นทางรักต่างชนชั้น "เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน มาร์เคิล"

>> ประมวลภาพพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่ เมแกน มาร์เคิล สวยงามดุจเทพนิยาย

ที่สำคัญก็คือ อดีตสามีของเธอยังคงมีชีวิตอยู่ด้วย ซึ่งกรณีที่คล้ายคลึงกันนี้เมื่อ 82 ปีที่ผ่านมา พระเจ้าเอดเวิร์ดที่ 8 แห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ ผู้มีศักดิ์เป็นปู่ของเจ้าชายแฮร์รีต้องสละราชสมบัติ เนื่องจากต้องการที่จะแต่งงานกับหญิงม่ายชาวอเมริกันที่สามียังมีชีวิตอยู่เช่นกัน แม้ว่าทางกฎหมายแล้วพระองค์จะอภิเษกสมรสกับนางวอลลิส ซิมป์สัน และยังคงเป็นกษัตริย์อยู่ได้ แต่คณะรัฐมนตรีของพระองค์ได้คัดค้านการอภิเษกสมรสโดยโต้แย้งว่าประชาชนจะไม่ยอมรับเธอเป็นพระราชินีได้เลย

เมื่อวันเวลาเปลี่ยนไป ทุกอย่างก็เปลี่ยนแปลง ราชวงศ์วินด์เซอร์ของอังกฤษก็เปลี่ยนไปมากเช่นกัน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ 82 ปีแห่งความเปลี่ยนแปลงของ "พระราชวงศ์อังกฤษ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook