อาจารย์มัธยม หันมาปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ รายได้นับหมื่นต่อเดือน

อาจารย์มัธยม หันมาปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ รายได้นับหมื่นต่อเดือน

อาจารย์มัธยม หันมาปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ รายได้นับหมื่นต่อเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

​เมื่อวันที่ 25 มิ.ย 61 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปชมฟาร์มผักบ้านสวนสดใส อาจารย์อุดมทรัพย์ บุญงาม อายุ 36 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลแม่ใส ม.12 อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ผลิตผักไฮโดรโปนิกส์บริเวณบ้านตนเอง หลังจากใช้เวลาว่างจากการสอนหลังเลิกเรียน ทำการศึกษาและปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ จนสามารถให้ผลผลิตและเป็นที่ต้องการของลูกค้า และร้านค้าในเมืองพะเยา  จนไม่สามารถผลิตให้ได้ทันกับความต้องการของตลาด

อาจารย์อุดมทรัพย์เล่าว่า ตนเองเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่โรงเรียนงำเมืองพิทยาคม จ.พะเยา ด้วยความสนใจในเรื่องของผักหรืออาหารที่มีผลดีต่อสุขภาพ จึงได้ทำการศึกษา และหันไปปลูก ‘ผักสลัด‘ แบบไฮโดรโปนิกส์  โดยใช้เวลาว่างจากการทำงาน

จากนั้นพบว่ามีผู้สนใจสั่งซื้อ ตนเองเลยทำเพิ่มขึ้นจนขณะนี้มีประมาณ 2,500 หลุม ซึ่งจะมีร้านค้าที่จำหน่ายสเต็ก สลัด สั่งซื้อกันอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปัจจุบันมีผู้หันมาสนใจอาหารที่มีผลดีต่อสุขภาพ และผักก็เป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่มีคนนิยมกินกัน จนไม่สามารถผลิตได้ทันกับความต้องการของตลาด ซึ่งถือว่าเป็นการใช้เวลาว่างที่สามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี

โดยผักที่ฟาร์มผักบ้านสวนสดใสของอาจารย์ อุดมทรัพย์เลือกปลูกมีประมาณ 5-10 ชนิดอาทิ กรีนโอ๊ค, เรดโอ๊ค, คอส ฟินเนอเร่และอีกหลายสายพันธุ์  เหมาะสำหรับนำไปทำผักสลัด

ส่วนเรื่องเทคนิควิธีการเพาะปลูก อาจารย์อุดมทรัพย์เผยว่าเริ่มต้นจากการนำฟองน้ำมาแช่น้ำ แล้วนำมาใส่ภาชนะและทำการหยอดเมล็ดลงไป เมื่อหยอดครบทุกช่องแล้ว หลังจากนั้นนำไปพักเก็บไว้ในที่มืด แต่ให้มีอากาศถ่ายเทได้

หลังจากนั้นประมาณสัก 2-3 วัน สามารถออกมาปลูกลงรางได้เลย โดยไม่มีการใช้สารเคมีแต่อย่างใด จนถึงเก็บเกี่ยวจะใช้เวลาประมาณ 35-40 วัน ก็สามารถนำมารับประทานหรือนำไปจำหน่ายต่อได้

ราคาจำหน่ายส่งกิโลกรัมละ 80 -100 สามารถสร้างเป็นรายได้เสริมเฉลี่ยเดือนละ 20,000-30,000 บาท สำหรับผู้ที่สนใจจะศึกษาการปลูกหรือสั่งผักไปจำหน่ายและรับประทานสามารถสั่งโดย โทร 081-7164491 (อาจารย์อุดมทรัพย์)

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ อาจารย์มัธยม หันมาปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ รายได้นับหมื่นต่อเดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook