งานเข้า! ไข้เลือดออกระบาดหนักยกหมู่บ้านในแม่ฮ่องสอน

งานเข้า! ไข้เลือดออกระบาดหนักยกหมู่บ้านในแม่ฮ่องสอน

งานเข้า! ไข้เลือดออกระบาดหนักยกหมู่บ้านในแม่ฮ่องสอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2561 นายสวัสดิ์ ขยันดี ผอ.รพ.สต.บ้านป่าลาน ต.ห้วยโป่ง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ปัจจุบันได้เกิดการระบาดของโรคไข้เลือดออกอย่างหนักในพื้นที่หมู่บ้านป่าลาน โดยมีผู้ป่วยด้วยไข้เลือดออกในหมู่บ้านอย่างต่ำ 30 กว่าราย และมีการตรวจพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะถูกส่งต่อไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์แม่ฮ่องสอน

ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งระดมเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนออกปฏิบัติการพ่นหมอกควันเพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายและเพื่อแก้ไขปัญหาไข้เลือดออกที่กำลังระบาดในพื้นที่อยู่ขณะนี้โดยใช้กำลังเจ้าหน้าที่ อสม., หน่วยควบคุมโรคติดต่อด้วยแมลง และชุดควบคุมโรคติดต่อจาก อบต.ปางหมู กระจายกำลังลงพื้นที่สำรวจแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

นอกจากนี้ยังมอบทรายอะเบทให้แก่ราษฎรเพื่อนำไปโรยในภาชนะที่มีน้ำขัง เพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลาย รวมไปถึงการสอบสวนประวัติผู้ป่วย และผู้ต้องสงสัย โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ 3 บ้านป่าลาน ให้ครบทุกหลังคาเรือน 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค.-22 มิ.ย. พบผู้ป่วยแล้ว 29 ราย ต้องสงสัยอีก 13 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็กป่วยกันมาก ทำให้ทางโรงเรียนต้องหยุดการเรียนการสอนชั่วคราว 1 อาทิตย์ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคไปสู่เด็กนักเรียน คนอื่นๆในโรงเรียน

ขณะที่ราษฎรในหมู่บ้าน ซึ่งส่วนหนึ่งมาอาศัยอยู่กับสามีและภรรยา และเป็นคนจากต่างถิ่น ได้พากันย้ายครอบครัวกลับไปอาศัยที่ภูมิลำเนาเดิมชั่วคราวจนกว่าการระบาดของโรคจะยุติ

นายสวัสดิ์ กล่าวว่า ปีนี้บ้านป่าลาน มีไข้เลือดออกระบาดมากที่สุดอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะชาวบ้านมักจะเชื่อถือพวกผีสางนางไม้ เจ็บป่วยเป็นอะไรไม่ค่อยจะมาพบหมอ จะไปหาหมอไสยศาสตร์ เพราะสงสัยถูกผีโน่นผีนี่ตามความเชื่อของชาวบ้าน

จนสุดท้ายทนไม่ไหว ถึงมาหาหมอ ทำให้ตรวจพบเชื้อไข้เลือดออกเต็มหมู่บ้านทั้งนักเรียน แม่บ้าน เกษตรกร ฯลฯ อย่างไรก็ตามขณะนี้จำนวนผู้ป่วยยังคงที่อยู่ บางคนก็หายเป็นปกติแล้ว และไม่มีผู้เสียชีวิต     

สำหรับจังหวัดแม่ฮ่องสอน ขณะนี้พบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้วรวม 110 คน ในพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน พบมากที่สุดที่บ้านป่าลาน หมู่ที่ 3 โดยทางสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สั่งให้ทุก รพ.สต.และโรงพยาบาล เตรียมรับมือผู้ป่วยจากไข้เลือดออกแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook