เอกชนเชื่อไข้หวัดใหญ่ระบาดเม็กซิโกไม่กระทบเศรษฐกิจไทย

เอกชนเชื่อไข้หวัดใหญ่ระบาดเม็กซิโกไม่กระทบเศรษฐกิจไทย

เอกชนเชื่อไข้หวัดใหญ่ระบาดเม็กซิโกไม่กระทบเศรษฐกิจไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาคเอกชนคาดไข้หวัดใหญ่ที่แพร่ระบาดในเม็กซิโกไม่กระทบเศรษฐกิจไทย และอาจเป็นผลดีต่อการส่งออกอาหารของไทย แต่ต้องเร่งประชาสัมพันธ์การเตรียมพร้อมรับมือที่ดี ย้ำสัญญาณเศรษฐกิจโลกเริ่มดีขึ้น การเลิกจ้างงานในไทยชะลอลงแล้ว

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า กรณีเชื้อไวรัสชนิดใหม่เป็น ไข้หวัดใหญ่ที่แพร่ระบาดในเม็กซิโก คงจะไม่กระทบ ต่อการส่งออกของไทย และอาจจะเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมอาหารของไทยที่จะมีช่องทางส่งออกทดแทนเนื้อ สัตว์ส่งออกของประเทศที่เกิดปัญหา หากประเทศไทยมีการประชาสัมพันธ์เรื่องการเตรียมพร้อมรับมือที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันที่ด่านต่าง ๆ การป้องกันที่สนามบิน มีการเตือนประชาชน หากเดินทางไปประเทศที่มีโรคระบาด และมีการตรวจสอบสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศนั้นๆ ขณะที่การป้องกันในประเทศให้มีการรณรงค์การรับประทานอาหารสุก ช่องทางเหล่านี้จะสร้างความเชื่อมั่นที่ดีแก่ไทย

"ไทยมีประสบการณ์เรื่องไข้หวัดนก โดยหากมีการป้องกันเตรียมพร้อมที่ดีทุกด้าน ก็เชื่อมั่นว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และกรณีไข้หวัดดังกล่าวก็อาจจะทำให้การส่งออกอาหารของไทยขยับดีขึ้นก็ได้" นายสันติ กล่าว

ประธาน ส.อ.ท. กล่าวด้วยว่า จากที่หลายหน่วยงานด้านเศรษฐกิจของโลกออกมาระบุว่าเศรษฐกิจโลกเริ่มเข้าสู่ จุดสิ้นสุดของการต่ำสุดแล้วนั้น ในขณะนี้ก็มีแนวโน้มไปในทิศทางดังกล่าว จะเห็นได้จากการส่งออกของประเทศไทย ขณะนี้เริ่มมีคำสั่งซื้อที่ดีขึ้น เห็นได้จากกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์กำลังผลิตที่เคยลดลงจากร้อยละ 70 ไปอยู่ร้อยละ 50 เริ่มกระเตื้องขึ้น การปลดคนงานเริ่มไม่มีให้เห็น เพราะโรงงานต่าง ๆ ต้องการรักษาคนงานเพื่อรองรับเศรษฐกิจที่เริ่มจะผงกหัวขึ้น ก็นับว่าเป็นสัญญาณที่ดี โดยคาดว่าอัตราการว่างงานที่เกิดจากการเลิกจ้างและการว่างงานของเด็กจบใหม่ จะไม่เกิน 1.2 ล้านคนตามที่ประเมินไว้ และการใช้กำลังผลิตภาคอุตสาหกรรมของประเทศในปีนี้ก็คาดว่าจะอยู่ประมาณร้อยละ 60

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook