เผาวอดยานรก! ผู้ว่าฯ นำทุกฝ่ายทำลายกัญชาอัดแท่งเกือบ 9 ตัน ล้างบางมากสุดในรอบสิบปี

เผาวอดยานรก! ผู้ว่าฯ นำทุกฝ่ายทำลายกัญชาอัดแท่งเกือบ 9 ตัน ล้างบางมากสุดในรอบสิบปี

เผาวอดยานรก! ผู้ว่าฯ นำทุกฝ่ายทำลายกัญชาอัดแท่งเกือบ 9 ตัน ล้างบางมากสุดในรอบสิบปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 26 มิ.ย. 61 )  ที่สนามกีฬากลางจังหวัดนครพนม นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานจัดกิจกรรมรณรงค์ ประชาสัมพันธ์เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปี 2561  เพื่อเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้กับประชาชน รวมถึงลูกหลานเยาวชน ได้เข้าใจเกี่ยวกับพิษภัยของยาเสพติด ตลอดจนสร้างความร่วมมือในการต่อต้านยาเสพติด

โดยเฉพาะพื้นที่ จ.นครพนม เป็นพื้นที่ชายแดน ที่มีการแพร่ระบาดของยาเสพติด  จึงต้องมีการเพิ่มมาตรการเข้มในการป้องกันปราบปราม  ส่วนกิจกรรมในงาน ประกอบด้วย การเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์ต่อต้านยาเสพติด การแสดงกิจกรรมของเด็กเยาวชน ในโครงการทูบีนัมเบอร์วัน  ไปจนถึงการมอบประกาศเกียรติคุณ ให้กับเจ้าหน้าที่ ผู้ให้การสนับสนุน และมีผลงานดีเด่น ในการปราบปรามยาเสพติด

ที่สำคัญในวันนี้ยังได้ถือฤกษ์ เผาทำลายของกลางยาเสพติดกัญชาอัดแท่ง จำนวน 8,700   กิโลกรัม  มูลค่าเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท เนื่องจากมีราคาซื้อขาย กิโลกรัมละประมาณ 20,000 บาท  ซึ่งเป็นของกลางที่ได้จากการตรวจยึด  และดำเนินคดีสิ้นสุด  ถือว่ามากสุดในรอบหลาย 10 ปี  

ซึ่งจากสถิติการจับกุมพบว่า ปัจจุบันมีสถิติการจับกุมเพิ่มขึ้น เนื่องจากขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ได้เปลี่ยนเส้นทางลักลอบนำเข้าจากภาคเหนือ มาตามเส้นทางชายแดนภาคอีสาน ทำให้พื้นที่ภาคอีสาน รวมถึง จ.นครพนม มีการตรวจยึดกัญชามากขึ้นต่อเนื่อง  

ซึ่งจากสถิติพบว่า ในปี พ.ศ. 2560  มีสถิติการจับกุมยาเสพติด จำนวน 2,674 คดี  ผู้ต้องหา 2,743  ราย   ยึดของกลางยาบ้า จำนวน 308,584 เม็ด  กัญชาอัดแท่ง 2,889 กิโลกรัม   ส่วนในปี 2561  มีการจับกุมคดียาเสพติด จำนวน 2,302  คดี ผู้ต้องหา 2,356 ราย  มีการตรวจยึดยาบ้า จำนวน 5,167,854 เม็ด  ยึดกัญชาอัดแท่ง รวม 9,045 ตัน  และยาไอซ์ จำนวน 224 กิโลกรัม

ซึ่งในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ในพื้นที่ จ.นครพนม สามารถตรวจยึดได้ มากกว่า 3 ตัน  และการลักลอบขนส่งส่วนใหญ่จะมีการขนส่งแบบกองทัพมดบรรทุกใส่เรือหางยาว ข้ามมาพักก่อนนำส่งต่อไปขายทางพื้นที่ตอนใน  โดยทางตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง  ได้บูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงาน  เข้มงวดสกัดกั้นปราบปรามจับกุมต่อเนื่อง ตลอดแนวชายแดน แม่น้ำโขง รวมถึงเส้นทางขนส่ง

ด้าน นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า พื้นที่ จ.นครพนม ในรอบปีที่ผ่านมา  พบการพยายามนำเข้ายาเสพติดจำนวนมาก และมีการตรวจยึดจับกุมบ่อยครั้ง และพบว่า มีปริมาณการขนมากขึ้น และเป็นล็อตใหญ่  เนื่องจากการตรวจสอบของหน่วยงาน ตำรวจ ทหาร พบว่า มีการเปลี่ยนเส้นทางลำเลียงขนมาจากทางภาคเหนือ เพราะถูกกดดัน  ทำให้นำเข้าทางภาคอีสาน

โดยเฉพาะพื้นที่ จ.นครพนม ติดชายแดน แม่น้ำโขง ระยะทางยาวกว่า 172 กิโลเมตร ทำให้มีความเสี่ยงในการลักลอบสูง  ทั้งนี้ทางจังหวัดนครพนม ได้ประสานทุกหน่วยงาน สร้างความร่วมมือ ทั้งภาคประชาชน  ช่วยกันตรวจสอบดูแล สกัดกั้นปราบปราม ไปจนถึงการสร้าง ความเข้าใจในพิษภัยยาเสพติด แก่ลูกหลานเยาวชน เป็นภูมิคุ้มกัน  รวมถึงการลงพื้นที่ตรวจสอบคัดกรอง ค้นหาผู้เสพ ผู้ค้า เพื่อนำบำบัดฟื้นฟู ไปจนถึงการปราบปรามจับกุมตามกฎหมาย  เชื่อว่าจะสามารถลดปัญหาการแพร่ระบาดได้พอสมควร

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เผาวอดยานรก! ผู้ว่าฯ นำทุกฝ่ายทำลายกัญชาอัดแท่งเกือบ 9 ตัน ล้างบางมากสุดในรอบสิบปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook