ผู้ว่าฯ เชียงรายยันพบปล่องทะลุเข้าถ้ำหลวง เพียง 1 จุด เร่งค้นหาเพิ่ม

ผู้ว่าฯ เชียงรายยันพบปล่องทะลุเข้าถ้ำหลวง เพียง 1 จุด เร่งค้นหาเพิ่ม

ผู้ว่าฯ เชียงรายยันพบปล่องทะลุเข้าถ้ำหลวง เพียง 1 จุด เร่งค้นหาเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯ เชียงรายยืนยันพบปล่องทะลุเข้าถ้ำเพียง 1 ช่อง เร่งค้นหาเพิ่ม ผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำในถ้ำจากอังกฤษ 3 คนเดินทางถึงเชียงรายช่วงเย็นนี้

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวภายหลังประชุมสรุปภาพรวมการทำงานของชุดค้นหา ผู้สูญหายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ว่า จากการเดินเท้าสำรวจของชุดค้นหา ยืนยันว่าพบปล่อง หรือ โพรงเพียง 3 ปล่องเท่านั้น โดย 2 ปล่องเป็นทางตัน และ 1 ปล่อง สามารถทะลุถึงถ้ำได้ แต่ยังไม่สามารถโรยตัวลงไปได้ เพราะสภาพอากาศไม่ดี ประกอบกับลมแรง จึงยังไม่สามารถโรยตัวได้ แต่เช้านี้มีการจัดชุดค้นหาเดินเท้าสำรวจหาโพรงเพิ่มเติม

ขณะที่หน่วยซีลอีก 2 ชุด ได้ปฏิบัติการค้นหาในถ้ำแล้ว แต่อุปสรรคขณะนี้คือปริมาณน้ำในถ้ำค่อนข้างมาก แม้ว่าเมื่อวานที่ผ่านมามีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำไปแล้ว 8 เครื่อง แต่การสูบน้ำออกก็ไม่สัมพันธ์กับมวลน้ำที่ไหลลงมาจากเขา

ซึ่งความพยายามในการใช้กระสอบทรายในการอุดตาน้ำธรรมชาติ ก็ยังไม่สามารถห้ามให้น้ำจากฝนที่ตกลงมา ไหลเข้าถ้ำได้ แม้ขณะนี้มีเครื่องสูบน้ำที่มีอยู่ประมาณ 30 เครื่อง แต่ปริมาณของสายไฟที่เข้าไปใช้ได้ 2 แอมป์ ต่อ 1 เครื่องสูบน้ำ ตอนนี้สายไฟมี 200 แอมป์ จึงสามารถใช้ได้ไม่เกิด 10 เครื่องเท่านั้น ส่วนที่เหลือใช้สำหรับแสตนด์บาย

ทั้งนี้ จะมีผู้เชี่ยวชาญในการดำน้ำในถ้ำจากประเทศอังกฤษ 3 คนจะเดินทางมาถึงเชียงราย 6 โมงเย็นวันนี้ รวมทั้ง ผู้เชี่ยวชาญเรื่องถ้ำจากสหรัฐอเมริกาก็จะให้คำแนะนำในการค้นหาผ่านระบบออนไลน์ด้วย

อย่างไรก็ตาม วันนี้จะมีการจัดระเบียบขอความร่วมมือกับผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ให้นำรถยนต์ขึ้นมาด้านบนวนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน เพราะจะขอพื้นที่ไว้ให้เจ้าหน้าที่ทำงานนำรถขึ้นมาจอด

>> เกาะติดทุกสถานการณ์ข่าว ติดตามผู้สูญหายในถ้ำหลวง ทั้งหมดได้ที่นี่

ok-cave

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook