ไอเดียเจ๋ง! แปรรูปดอกดาหลาสีสันสวย สู่เมนูน้ำเพื่อสุขภาพ

ไอเดียเจ๋ง! แปรรูปดอกดาหลาสีสันสวย สู่เมนูน้ำเพื่อสุขภาพ

ไอเดียเจ๋ง! แปรรูปดอกดาหลาสีสันสวย สู่เมนูน้ำเพื่อสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 27 มิถุนายน 2561  น.ส พันธุ์จีรา มุลเมฆ อายุ 49 ปีอยู่บ้านแห่งหนึ่งในจ.ตรัง ซึ่งปลูกดอกดาหลาไว้ข้างบ้าน กำลังตัดดอกเพื่อนำมาคั้นน้ำสดผสมน้ำผึ้ง เกลือและมะนาว ส่งขายให้กับลูกค้ากลุ่มคนรักสุขภาพ ราคาขวดละ 30-45 บาท

ซึ่งก่อนหน้านี้ ใช้ดอกดาหลาในการทำข้าวยำ ลวกจิ้มกับน้ำพริก เนื่องจากมีสีสันที่สวยงามและมีสรรพคุณทางยาสูง แต่ยังไม่มีใครนำดอกดาหลามาคั้นสดเพื่อทำน้ำดอกดาหลาออกจำหน่าย เนื่องจากกลิ่นและรสชาติที่เข้มข้น จะคล้ายกับน้ำขิงหรือข่า เพราะอยู่ในตระกูลเดียวกัน แต่มีรสเปรี้ยว

น.ส พันธุ์จีราจึงทดลองนำดอกดาหลาที่ปลูกเองในบ้าน มาปั่นและทำน้ำดอกดาหลาขายสดใหม่วันต่อวัน โดยไม่ใช้สารปรุงแต่งหรือสารใด ๆ ลงไป เริ่มต้นสัปดาห์ละ 20-30 ขวด

ต่อมามีกลุ่มคนรักสุขภาพที่ไม่ชอบความหวานจากน้ำตาล หันมาสั่งซื้อเพิ่มมากขึ้น จนต้องเร่งผลิตเพิ่มตามออเดอร์ของลูกค้า แต่เน้นใช้ดอกดาหลาที่ปลูกเองกับของกลุ่มเกษตรกรเพื่อนบ้าน เพื่อให้แน่ใจว่าปลอดภัยจากการใช้ยาฆ่าหญ้า

โดยในปีนี้ มียอดขายเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากที่บ้านได้เปิดตลาดนัดชื่อว่า “หลาดบายใจ” หรือคนสบายใจขึ้น ทุกวันเสาร์ที่ 2 ของเดือน จึงทำให้ลูกค้ารู้จักน้ำดอกดาหลาเพิ่มมากขึ้น จนต้องเร่งขยายพื้นที่ปลูกดอกดาหลาเพิ่ม

โดย น.ส พันธุ์จีรา มุลเมฆ เจ้าของผลิตภัณฑ์น้ำดอกดาหลา อ.ย่านตาขาว กล่าวว่า ทำมาเป็นปีที่ 3 แล้ว ผลตอบรับดีมากด้วยสีที่สวยจากธรรมชาติทำให้สะดุดตาผู้ซื้อ ความเปรี้ยวทำให้สดชื่น สรรพคุณคือช่วยขับลม บำรุงผิวพรรณ ลดอาการผิวแพ้ง่ายและเป็นสมุนไพรทางยาหลายชนิด

โดยทำสดใหม่วันต่อวัน เน้นดอกดาหลาที่ปลูกเองและไม่ใช้สารกันบูดหรือสารปรุงแต่งใด ๆ เปิดขายหน้าร้าน ทางเพจบ้านธรรมชาติและเฟสบุ๊คของตนด้วย 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ไอเดียเจ๋ง! แปรรูปดอกดาหลาสีสันสวย สู่เมนูน้ำเพื่อสุขภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook