ชลประทานระยองโต้ อ่างเก็บน้ำดอกกรายไร้สารปนเปื้อน

ชลประทานระยองโต้ อ่างเก็บน้ำดอกกรายไร้สารปนเปื้อน

ชลประทานระยองโต้ อ่างเก็บน้ำดอกกรายไร้สารปนเปื้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลา 11.30 น วันที่ 27 มิ.ย. 2561 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดระยอง นายประสาน พฤกษาชาติ ชลประทานจังหวัดระยอง, นายกรณ์ภัฐวีร์ ม่วงน้อย อุตสาหกรรมระยอง, นางทิพย์อาภา ยลธรรม์ธรรม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง

นายศุภทรรศ สาพิมาน ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการและบริการลูกค้า บริษัท อีสวอเตอร์ จำกัด ร่วมแถลงข่าวกรณีมีการระบุว่าน้ำในอ่างเก็บน้ำดอกกราย ต.แม่น้ำคู้ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ได้รับผลกระทบน้ำมีสารพิษปนเปื้อนให้งดใช้น้ำ หลังมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบหลุมฝังกลบขยะเหนืออ่างเก็บน้ำดังกล่าวเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่ผ่านมา

นายประสาน พฤกษาชาติ ชลประทานจังหวัดระยองกล่าวว่า ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำดอกกรายเป็นอ่างปิด ไม่ได้ปล่อยน้ำออกมาเพื่ออุปโภคบริโภค  หรือนำมาเป็นน้ำดิบในการผลิตประปาแต่อย่างใด ให้อีสวอเตอร์สูบไปดำเนินการเพียงแห่งเดียว

ส่วนน้ำประปาในจังหวัดระยองนั้นจะใช้น้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล มีการตรวจคุณภาพน้ำอยู่เป็นประจำทุกเดือน และมีการตรวจสอบคุณภาพน้ำในอ่างทุกระยะ ทั้งจากชลประทานระยอง สำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยองหรือบริษัทอีสวอเตอร์

แต่เพื่อความมั่นใจทางชลประทานระยองจะประสานกรมชลประทานให้จัดส่งเจ้าหน้าที่มาทำการตรวจสอบและเก็บตัวอย่างน้ำใกล้กับบริเวณจุดที่เป็นหลุมขยะที่ห่างจากอ่างเก็บน้ำดอกกรายประมาณ 500 เมตร อีกครั้งหนึ่งในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ และคาดว่าจะใช้เวลาตรวจวิเคราะห์สัก 2 – 3 วัน ก็จะทราบผลคุณภาพของน้ำในอ่างเก็บน้ำดอกกราย

และจากเช้าวันนี้ที่ผ่านมาก็ได้มีการเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบคุณภาพก็พบว่ายังมีค่าปกติ จึงไม่น่าจะเป็นอันตรายหรือมีปัญหาตามที่เป็นข่าวแต่อย่างไร

นายกรณ์ภัฐวีร์ ม่วงน้อย อุตสาหกรรมจังหวัดระยองเปิดเผยว่า การเข้าตรวจบ่อขยะเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมา เป็นเรื่องเดิมที่อุตสาหกรรมได้ไปแจ้งความไว้ เมื่อศาลได้ออกหมายค้น เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบ

ซึ่งดูจากสภาพแล้วในการตรวจสอบเบื้องต้นมั่นใจว่า ไม่มีประเด็นน้ำในอ่างเก็บน้ำดอกกรายมีสารปนเปื้อน แต่เพื่อความมั่นใจ ทุกหน่วยงานได้เข้าตรวจสอบแล้วผลการตรวจน้ำก็เป็นปกติ ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ว่าน้ำในอ่างดอกกรายมีสารปนเปื้อน ซึ่งดูจากทางกายภาพของขยะยังไม่พบสารเคมีในขยะ แต่ว่าการหมักหมมอาจมีสารอันตรายขึ้นมา ต้องรอผลการตรวจวิเคราะห์

แต่ที่ผ่านมา ทุกหน่วยงานก็ได้เข้าตรวจสอบน้ำในอ่างดอกกรายเป็นประจำปกติ ก็ไม่พบสารปนเปื้อนแต่อย่างใด อีกทั้งน้ำประปาไม่ได้ใช้น้ำในอ่างดอกกรายเป็นแหล่งน้ำดิบ

ส่วนทางด้านนายศุภทรรศ สาพิมาน ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการและบริการลูกค้า  บริษัท อีสวอเตอร์จำกัด  กล่าวว่า ในส่วนของการใช้น้ำของบริษัท มีโรงสูบน้ำอยู่บริเวณสันเขื่อน จะส่งน้ำดิบป้อนโรงงานอุตสาหกรรม มีการตรวจวัดเป็นประจำทุกเดือน

ซึ่งในส่วนของอ่างเก็บน้ำดอกกรายตรวจมาเกือบ 10 ปีแล้วก็ยังไม่พบสิ่งผิดปกติทั้งสารโลหะหนักหรือสารพิษ โดยคุณภาพน้ำของอีสวอเตอร์ ก็สามารถใช้น้ำเพื่ออุปโภคบริโภคได้แต่ต้องผ่านการฆ่าเชื้อเสียก่อน

อย่างไรก็ตามนางทิพย์อาภา ยลธรรม์ธรรม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยองกล่าวเสริมว่า ก็ได้มีการตรวจสอบเช่นกันกับชลประทานจังหวัด หรืออุตสาหกรรมจังหวัด ยังไม่พบค่าที่เป็นอันตรายหรือสารโลหะหนักแต่อย่างไร ซึ่งมีประชาชนสอบถามมามาก  จึงขอยืนยันว่าสามารถใช้น้ำได้ตามปกติ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ชลประทานระยองโต้ อ่างเก็บน้ำดอกกรายไร้สารปนเปื้อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook