พม.ดันอีก-งดขายเหล้าสงกรานต์

พม.ดันอีก-งดขายเหล้าสงกรานต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค รัชดาภิเษก มูลนิธิเพื่อนหญิงร่วมกับศูนย์สหวิทยาการชุมชนศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช(มสธ.) จัดสัมมนา การนิ่งเฉย=การเพิ่มความรุนแรงในครอบครัว โดย มีนายอิสสระ สมชัย รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) เป็นประธานเปิดงาน

ทั้งนี้นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อนหญิง กล่าวว่า จากการรวบรวมข่าวหนังสือพิมพ์ปี51 พบข่าวความรุนแรงในครอบครัวจากภาวะเศรษฐกิจมากขึ้น จำนวน 426 ข่าว แม้จะน้อยกว่าปี50 ที่มี 518 ข่าว แต่พบว่าสัดส่วนเหตุการณ์ข่าวที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยกระตุ้นมากกว่า คือ 92 ข่าว หรือร้อยละ 22 ขณะที่ปี50 มีร้อยละ 19 โดยแอลกอฮอล์จะกระตุ้นผู้กระทำ หากเป็นสามีจะทำร้ายทุบตีภรรยา หึงหวงหวาดระแวงภรรยาจะมีคนอื่น และพบบ้างที่ภรรยาดื่มเหล้าและทำร้ายสามี ทั้งนี้ความรุนแรงในครอบครัวที่พบมี 7 ประเภท พบมากที่สุด คือการฆ่ากัน 181 ข่าว การฆ่าตัวตาย 103 ข่าว เด็กทารกถูกทิ้ง 52 ข่าว การทำร้ายกัน 39 ข่าว การละเมิดทางเพศบุคคลในครอบครัว 20 ข่าว เป็นต้น

นายจะเด็จ กล่าวด้วยว่า ตัวเลขของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน(ศปถ.)ช่วงสงกรานต์ปี52 สถิติอุบัติเหตุตั้งแต่วันที่ 10-16 เม.ย. รวม 7 วัน มี 3,977 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 4,332 ราย เสียชีวิต 373 ราย สูงจากเดิม 5 ราย โดยสาเหตุหลักๆ มาจากการเมาสุรา และจากการสำรวจใน 10 จังหวัด พบว่าใน 5 คนที่ดื่มแอลกอฮอล์ จะเป็นหญิง 2 คน เพิ่มจากสถานการณ์ปกติเป็นเท่าตัว และนำไปสู่ปัญหาความรุนแรง คุกคามทางเพศ นอกจากนั้นการสุ่มสำรวจพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ถนนสุขสวัสดิ์ พระประแดง จ.สมุทรปราการ วันที่ 19 เม.ย. เวลา 14.00-17.00 น. พบคนเล่นสงกรานต์แล้วดื่ม 540 ราย เป็นชาย 324 ราย เป็นหญิง 216 ราย ที่น่าตกใจคือ พบเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ทั้งหญิงและชาย ดื่มแอลกอฮอล์ ถึง 95 ราย หรือร้อยละ 17.59 และพบว่าร้านค้าเกือบทั้งหมดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็กเป็นเรื่องปกติ

จากนั้นนายจะเด็จ เป็นตัวแทนเครือข่ายผู้หญิงเฝ้าระวังปัญหาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 10 จังหวัด ยื่นหนังสือกับนายอิสสระ ดังนี้ 1.ขอให้กระทรวงพม.เร่งผลักดันให้คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ทบทวนมาตรการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 3 วัน โดยไม่มีข้อยกเว้น รวมถึงมาตรการห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในรถและท้ายรถกระบะโดยเร็วที่สุด ให้มีผลบังคับใช้ในสงกรานต์ปี53 2. เร่งผลักดันให้คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติออกมาตรการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มในวันพระใหญ่โดยเร่งด่วน และ3.ขอเรียกร้องให้กระทรวงพม.เป็นเจ้าภาพหลักในการรณรงค์ให้วันสงกรานต์ของทุกปีเป็นเทศกาลที่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิง ไร้การลวนลามและคุกคามทางเพศ

ด้านนายอิสสระ กล่าวว่า ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยผู้ถูกกระทำเป็นเด็กและสตรี กระทรวงพม.พยายามแก้ปัญหามาตลอด จากการประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ครั้งที่แล้วตนลงมติไม่งดขายเหล้า แต่เมื่อเห็นตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจากการดื่มสุรา จึงเห็นว่าการประชุมครั้งต่อไปตนขอลงมติล่วงหน้าให้งดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยการประกาศต้องบอกล่วงหน้าให้ทุกฝ่าย ผู้ขายเตรียมตัวด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook