ย้ายทหาร-ล้างบางรุ่นทักษิณ

ย้ายทหาร-ล้างบางรุ่นทักษิณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 27 เม.ย. มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ให้นายทหารรับราชการ โดยมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้นายทหารรับราชการสนองพระเดชพระคุณ จำนวน 454 ตำแหน่ง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบัญชีโยกย้ายนายทหารกลางปี นายอภิสิทธิ์ นำขึ้นทูลเกล้าฯตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา คาดการณ์กันว่าจะประกาศก่อนสิ้นเดือนมี.ค. เพราะในคำสั่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.52 ทำให้นายทหารที่มีรายชื่อได้รอคำสั่งเพื่อเข้ารับตำแหน่งใหม่ แต่เนื่องจากการปรับย้ายนายทหารครั้งนี้ ในส่วนกองทัพมีการปรับโครงสร้างกองทัพและยุบรวมหน่วยในเหล่าทัพหลายตำแหน่งหลายอัตรา ทำให้ต้องรอในขั้นตอนของการประกาศในราชกิจจาฯ

สำหรับการปรับโครงสร้างกองทัพหลายหน่วยในยุคพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นรมว. กลาโหม เหตุผลเพื่อให้กองทัพมีสายการควบคุมและการสั่งการของสายการบังคับบัญชาให้สั้นและกะทัดรัดต่อการสั่งการ ถือเป็นครั้งแรกที่มีการปรับโครงสร้างของทุกเหล่าทัพและเป็นการลงนามครั้งแรกในรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี รวมทั้งเป็นครั้งแรกของพล.อ.ประวิตร เป็นรมว.กลาโหม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในส่วนของกลุ่มเพื่อนตท.10 ที่สนิทสนมกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มาลงตำแหน่งในสำนักงานรมว.กลาโหม ในสมัยนายสมัคร สุนทรเวช เป็นรมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร ปรับออกจากตำแหน่งทุกคน รวมทั้งผู้ที่ยังมีตำแหน่งหลักก็ถูกปรับออกจากกองทัพด้วย เช่น พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี หน.ฝ่ายเสนาธิการ รมว.กลาโหม เป็น ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สป. พล.อ.พงศ์ทัศน์ เศวตเศรนี ผอ.ศูนย์อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ และพลังงานทหาร โยกเป็น ที่ปรึกษาพิเศษ สป.

สำหรับตำแหน่งสำคัญที่มีการปรับย้ายในส่วนสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม(สป.) อาทิ พ.อ.ณัฐ อินทรเจริญ นายทหารคนสนิทพล.อ.ประวิตร ขึ้นเป็นหัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี พล.อ.กิตติพงษ์ เกษโกวิท ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ทบ. เป็นหัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการรมว.กลาโหม พล.อ.อภิชาติ ทิมสุวรรณ ที่ปรึกษาพิเศษสป. เป็นผอ.ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร พล.ต.ภัทรกฤตย์ ธีระรัตน์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สป. เป็นผช.หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการ รมว.กห.

พ.อ.จิตตสักก์ เจริญสมบัติ โฆษกกลาโหม เป็น นายทหารฝ่ายเสธ.รมว.กห. พ.อ.สัมพันธ์ ธัญญพืช เป็นนายทหารฝ่ายเสธ.รมว.กลาโหม พ.อ.กิตติภูมิ วงษ์ทิม เป็น นายทหารฝ่ายเสธ. รมว.กห.

กองบัญชาการทหารสูงสุดที่ปรับโครงสร้างเป็นกองบัญชาการกองทัพไทยมีการปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อย กองทัพบกในยุคพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ตำแหน่งสำคัญที่ได้ปรับย้าย เช่น พล.ท.มาโนช เปรมวงศ์ศิริ ผช.เสธ.ทบ.ฝ่ายกิจการพลเรือน เป็นรองเสธ.ทบ. พล.ท.อภิชัย พิณสายแก้ว ผบ.สถาบันวิชาการทหารบกชั้นสูงที่ถูกยุบหน่วยข้ามมาเป็น ผช.เสธ.ทบ.ฝ่ายกิจการพลเรือน พล.ต.จิระเดช โมกขะสมิต รองแม่ทัพภาคที่ 1 เป็น แม่ทัพน้อยที่ 1 พล.ต.วิชิต ศรีประเสริฐ ผบ.มทบ.12 เป็น รองแม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.กนก เนตระคเวสนะ ผบ.พล.ร.6 เป็น รองแม่ทัพภาคที่ 2 พล.ต.ธงชัย เทพารักษ์ ผบ.มทบ.33 เป็น รองแม่ทัพภาคที่ 3

ส่วนกองทัพเรือ เพิ่มอัตรารองเสธ.ทร. และผช.เสธ.ทร.ฝ่ายกิจการพลเรือน รวมทั้งเปลี่ยนกรมพลาธิการทหารเรือ เป็นอัตราพลเรือโท ตำแหน่งสำคัญประกอบด้วย พล.ร.ท.นิคม หอมเจริญ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ทร. เป็นรองเสธ.ทร. พล.ร.ท.ดำรงศักดิ์ ห้าวเจริญ ผบ.สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง เป็น ผช.เสธ.ทร.ฝ่ายกิจการพลเรือน พล.ร.ต.ลิขิต เจริญทรัพย์ รองผบ.กองเรือภาคที่ 3 เป็น ผบ.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook