คันแรกของโลก! วิศวะ มข. เจ๋ง เปิดตัวจักรยานผ้าไหม นน.เบา-แข็งแรงเทียบเท่าคาร์บอนไฟเบอร์

คันแรกของโลก! วิศวะ มข. เจ๋ง เปิดตัวจักรยานผ้าไหม นน.เบา-แข็งแรงเทียบเท่าคาร์บอนไฟเบอร์

คันแรกของโลก! วิศวะ มข. เจ๋ง เปิดตัวจักรยานผ้าไหม นน.เบา-แข็งแรงเทียบเท่าคาร์บอนไฟเบอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ณ  อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผศ.ดร.รัชฎา ตั้งวงศ์ไชย ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำคณะนักวิจัยของคณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น แถลงข่าวเปิดตัวผลงานวิจัยจักรยานผ้าไหม คันแรกของโลก

ผศ.ดร.พนมกร ขวาของ อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ หนึ่งในทีมคณะนักวิจัย เปิดเผยว่า จักรยานผ้าไหมคันแรกของโลก 2 คันต้นแบบ เป็นการนำวัสดุใหม่มาทดแทนโครงรถจักรยานที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบาแต่มีราคาสูงถึงโครงละ 40,000-100,000 บาท

ในขณะที่โครงจักรยานไหมมีต้นทุนการผลิตเพียง 15,000-20,000 บาท ซึ่งถูกกว่าถึง 4 เท่า ที่น้ำหนักเบา มีค่าการยืดหยุ่นตัวสูงเมื่อเทียบกับโครงอลูมิเนียม

และจากการทดสอบพบว่า โครงจักรยานที่ทำจากไหมผสมเรซินสามารถรับแรงกด หรือแรง Load ได้มากกว่า 1,300 นิวตัน แรงเค้น หรือ Stress ได้มากกว่า 55 เมกกะปาสคาล  และค่าการยืนหยุ่นตัว หรือ Flex Modulus มากกว่า 2,700 เมกกะปาคาล เมื่อเทียบกับโครงรถจักรยานอลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเท่ากันที่นำมาทดสอบ

กระบวนการขั้นตอนในการผลิตโครงจักรยานผ้าไหมคันแรกของโลก นั้นเริ่มจากการนำโครงจักรยานต้นแบบมาตัดโครงเก่าออกเพื่อใช้ข้อต่อของจักรยานเดิม จากนั้นใช้เรซิ่นมาเชื่อมผ้าไหมเข้าด้วยกัน เมื่อได้ชิ้นส่วนครบแล้วนำมาประกอบเป็นโครงจักรยานที่ทำจากผ้าไหมเข้ากับโครงจักรยานต้นแบบเดิม

จากนั้นนำเส้นไหมมาพันโดยรอบโครงจักรยานที่ทำจากผ้าไหม  โดยทิ้งเรซิ่นไว้ให้แห้งแข็งตัวเป็นเวลา 3 วัน ต่อด้วยการนำมาขัดผิวสัมผัสให้เรียบเนียนด้วยเครื่องกลึงให้มีความสวยงาม และเข้าสู่ขั้นตอนของการประกอบโครงจักรยาน และนำเฟรมส่วนที่รับน้ำหนักจากเบาะถึงแกนล้อหลัง

ซึ่งน้ำหนักผ้าไหมที่ใส่เรซิ่นนั้น จะเท่ากับน้ำหนักของเฟรมอลูมิเนียม ซึ่งจักรยานต้นแบบนั้นจะมีสีเหลืองและสีขาว อย่างไรก็ตามทีมงาน นักวิจัย ได้จดสิทธิบัตรโครงรถจักรยานที่ทำจากผ้าไหมผสมเรซิ่น เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของ มข.เป็นที่ เรียบร้อยแล้ว

ถือได้ว่าเป็นการต่อยอดผ้าไหมไทย ที่นำเอาคุณสมบัติในเรื่องของความแข็งแรง และทนทาน ของไหม มาใช้เป็นวัสดุทดแทน คาร์บอนไฟเบอร์ ที่จะต่อยอดสู่อุตสาหกรรมและธุรกิจเชิงพาณิชย์ให้กับผู้ที่สนใจได้อีกด้วย

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ คันแรกของโลก! วิศวะ มข. เจ๋ง เปิดตัวจักรยานผ้าไหม นน.เบา-แข็งแรงเทียบเท่าคาร์บอนไฟเบอร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook