รมว.มหาดไทย สรุป 4 ทางเลือกช่วยทีมหมูป่า 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

รมว.มหาดไทย สรุป 4 ทางเลือกช่วยทีมหมูป่า 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

รมว.มหาดไทย สรุป 4 ทางเลือกช่วยทีมหมูป่า 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพจากเพจ Thai NavySEAL

เกาะติดช่วยชีวิต นักบอลเด็กและโค้ชทั้งหมด 13 ชีวิต ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงรายไม่สามารถออกมาได้เนื่องจากน้ำท่วมปิดทางเข้าออก สรุปสถานการณ์ เข้าสู่วันที่ 5 ยังไม่พบผู้สูญหาย และฝนตกอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืน ทำให้ภารกิจการค้นหาเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ล่าสุด 14.30 น. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน สรุปทางเลือกการค้นหา 13 ชีวิตติด #ถ้ำหลวง มี 4 ทาง ทางเลือกเดิมคือ ทางเลือกที่ 1 เร่งสูบน้ำเปิดทางหน่วยซีลเข้าพื้นที่ และลากสายไฟในถ้ำในระดับเหนือน้ำติดแนวฝาผนัง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกับหน่วยซีลในการเข้าค้นหา โดยความคืบหน้าเมื่อ 13.15 น. หน่วยซีลยังไม่สามารถดำน้ำเข้าไปภายในถ้ำหลวงได้ เพราะระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจากฝนที่ยังคงตกลงมาต่อเนื่อง แม้ว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่จะใช้เครื่องสูบน้ำจำนวน 20 เครื่อง แต่ก็ไม่สามารถสู้กับปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นได้

Workpoint News ปตท.สผ. ส่งเจ้าหน้าที่สมทบ จัดหาท่อเข้ามาเพิ่ม เร่งแก้ปัญหาสูบน้ำ

ทางเลือกที่ 2  หาโพรงเพิ่มเติมเพื่อโรยตัวส่งอาหาร-น้ำ 14.00 น. หน่วยซีลแบ่งทีมเดินสำรวจทางเข้าถ้ำ ระหว่างที่รอน้ำลด ทางด้าน ทีมปตท.สผ. ได้ส่งโดรนขึ้นสำรวจ โดยใช้โดรน เอ็มพริโบ 2 ตัว ที่เคยใช้ในการสำรวจตรวจจับปิโตรเลียม สำหรับโดรน ดังกล่าว มีคุณสมบัติสามารถซูมได้ 30 เท่า และมีกล้องตรวจจับความร้อน 

ส่วนทางเลือกใหม่ที่ต้องประเมินอย่างระมัดระวังคือ ทางเลือกที่ 3 เจาะผนังถ้ำ และ ทางเลือกที่ 4 ขยายปลายถ้ำเพื่อระบายน้ำออก ทางด้าน ดร. ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ ให้สัมภาษณ์ผ่านทางโฟนอินกับอมรินทร์ทีวี ระบุว่า จากการสำรวจและศึกษาพื้นที่ บวกกับสถานการณ์ล่าสุด ทำให้ทางเลือกในการเจาะเพื่อขยายปล่องจำเป็นที่จะต้องนำมาใช้ ซึ่งจะเจาะในตำแหน่งที่ใกล้ๆ กับหาดพัทยา โดยจะนำโดรนบินขึ้นอีกรอบ เพื่อสำรวจให้ชัดเจน 

 พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวด้วยว่าปัจจุบันกรมทรัพยากรธรณีกำลังทำแบบภูเขาและข้อมูลของถ้ำเพื่อให้ จนท.ที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ประโยชน์ ส่วนแนวคิดที่มีการเสนอทางเลือกมาคือการเจาะภูเขา นั้นทางหน่วยงานด้านวิศวกรรมและกรมทรัพยากรธรณี กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้และต้องรู้จุดที่กลุ่มเด็กพักอยู่เสียก่อน จึงจะขนย้ายอุปกรณ์ไปทำการเจาะ ซึ่งต้องมีความชัดเจนเนื่องจากอุปกรณ์การเจาะมีน้ำหนักเป็นต้นที่จะต้องขนย้ายขึ้นบนสันเขาสูง

อัปเดตสถานการณ์ล่าสุด : เกาะติดช่วยชีวิต 13 นักเตะและโค้ชติดถ้ำหลวง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook