หน่วยบัญชาการฯ อัญเชิญเพลงมาร์ช น้อมรำลึกครบรอบ 59 ปี กำเนิด “วันทหารนาวิกโยธิน”

หน่วยบัญชาการฯ อัญเชิญเพลงมาร์ช น้อมรำลึกครบรอบ 59 ปี กำเนิด “วันทหารนาวิกโยธิน”

หน่วยบัญชาการฯ อัญเชิญเพลงมาร์ช น้อมรำลึกครบรอบ 59 ปี กำเนิด “วันทหารนาวิกโยธิน”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 28 มิ.ย. 61 )  พลเรือโท ศังกร พงษ์ศิริ ผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นประธานในพิธีเปิดกรวยถวายราชสักการะ พร้อมอัญเชิญเพลงมาร์ช  “ราชนาวิกโยธิน”  ขึ้น ณ แท่นปะรำพิธีต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10  ณ บริเวณหน้ากองบัญชาการ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี   อันเป็นการเทิดพระเกียรติ และย้อนรำลึกถึงเหตุการณ์ในครั้งที่ได้รับพระราชทานเพลงพระราชนิพนธ์ จนถือกำเนิดวันทหารนาวิกโยธิน โดยมีผู้บังคับบัญชาหน่วยขึ้นตรง และกำลังพลกว่าพันนายเข้าร่วมและในโอกาสเดียวกันได้มอบรางวัลการทดสอบร่างกาย การคัดเลือกบุคคลดีเด่น นย.

พลเรือโท ศังกร พงษ์ศิริ  กล่าวว่า ทุกวันที่ 28 มิ.ย. ของทุกปี หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้ถือเป็น “วันทหารนาวิกโยธิน” สืบเนื่องจากเหตุการณ์สำคัญครั้งหนึ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้เมื่อ 59 ปี ก่อน หรือ พ.ศ.2502 ซึ่ง น.อ.สนอง นิสาลักษณ์ ผู้บัญชาการ ผู้บังคับการกรมนาวิกโยธิน (ผบ.นย.) ท่านที่ 4 (ยศขณะนั้น) เข้าเวรราชองครักษ์ ณ วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ในระหว่างที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 กำลังทรงพระเกษมสำราญอยู่กับการทรงดนตรี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ ผบ.นย. ขึ้นไปร้องเพลงนาวิกโยธิน แต่เนื่องจากเพลงนาวิกโยธินยังไม่มี จึงได้ร้องเพลงทหารเรือถวาย

ขณะที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงพักจากการทรงดนตรีเสด็จลงมาประทับข้างล่าง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้บรรดาผู้เข้าเฝ้าได้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทอย่างใกล้ชิด ขณะนั้น ผบ.นย. ได้มีโอกาสเข้าไปกราบลงแทบพระบาท พร้อมกับขอพระราชทานเพลงประจำทหารนาวิกโยธิน ด้วยพระมหากรุณาธิคุณ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ ผบ.นย. เข้าเฝ้าฯ และพระราชทานเพลงพระราชนิพนธ์ “มาร์ชราชนาวิกโยธิน” เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2502

จากพระราชประสงค์ และพระอัจฉริยภาพในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่ทรงตั้งพระราชหฤทัยจะให้ทหารนาวิกโยธินมีเพลงประจำหน่วย จึงพระราชทานเพลงพระราชนิพนธ์ “มาร์ชราชนาวิกโยธิน” ที่เป็นบทเพลงอันทรงคุณค่าเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาทหารนาวิกโยธินทุกคน

หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จึงถือวันดังกล่าวเป็น “วันทหารนาวิกโยธิน” ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ดั่งบนตอนช่วงหนึ่งของเนื้อเพลงที่ทหารนาวิกโยธิน ได้จดจำฝังลงในจิตใจคือ “กาย ใจ ชีวิต มอบเป็นราชพลี”

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ หน่วยบัญชาการฯ อัญเชิญเพลงมาร์ช น้อมรำลึกครบรอบ 59 ปี กำเนิด “วันทหารนาวิกโยธิน”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook