สนธิจะแถลงเปิดโฉมมือถล่มยิงเฉียดตายปัดปลีกวิเวกอ้างสวมพระดี ยกเหตุ แคล้ว อมพระเป็นล้านก็ช่วยไม่ได้
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    https://s.isanook.com/ns/0/ud/140/704541/sonti_shoot1b.jpgสนธิจะแถลงเปิดโฉมมือถล่มยิงเฉียดตายปัดปลีกวิเวกอ้างสวมพระดี ยกเหตุ แคล้ว อมพระเป็นล้านก็ช่วยไม่ได้

    สนธิจะแถลงเปิดโฉมมือถล่มยิงเฉียดตายปัดปลีกวิเวกอ้างสวมพระดี ยกเหตุ แคล้ว อมพระเป็นล้านก็ช่วยไม่ได้

    2009-05-01T00:00:04+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ตร.สอบปากคำสนธิครั้งแรกหลังถูกยิงถล่ม แกนนำพธม.ไม่ขอให้ปากคำเชื่อพงส.ไว้ใจได้ไม่อยากกดดันเตรียมเปิดตัวมือยิง 1 พ.ค. ปัดปลีกวิเวกไป เนปาล - อินเดีย อ้างสวมพระคุ้มครองคนดีบางคนอมพระสมเด็จเป็นล้านช่วยไม่ได้ เสียใจถูกกล่าวหายิงตัวเอง ชุดสอบสวนมุ่งปมการเมืองถูกสนธิโจมตี

    พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พ.ต.อ.ขิง แขวงวิเศษชัยชาญ ผกก.สน.ชนะสงคราม พร้อมด้วยพนักงานสอบสวน เข้าสอบปากคำนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เป็นครั้งแรก ที่บ้านพระอาทิตย์ เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 30 เมษายน หลังจากถูกกลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้รถกระบะเป็นพาหนะแล้วยิงถล่มด้วยอาวุธสงครามใส่รถนายสนธิบริเวณแยกบางขุนพรหม จนได้รับบาดเจ็บพร้อมผู้ติดตามและคนขับรถ เมื่อเช้าวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา

    นายสนธิ เปิดเผยภายหลังว่า พล.ต.อ.ธานีนำพนักงานสอบสวนมาสอบปากคำ ให้การไปหมดแล้ว และจะไม่ขอให้ปากคำใดๆ เพิ่มเติม เชื่อมั่นและไว้ใจคณะพนักงานสอบสวนชุดที่มี พล.ต.อ.ธานีเป็นหัวหน้าทีม ไว้ใจ 100 เปอร์เซ็นต์ ตำรวจจะดำเนินการทางคดีอย่างไร และหาตัวผู้ต้องหาได้เมื่อไหร่ ไม่ได้สอบถามว่าคดีไปถึงไหนแล้ว เกรงจะเป็นการกดดันเจ้าหน้าที่ เชื่อว่าไม่น่าจับแพะ ส่วนใครทำนั้น ในวันที่ 1 พฤษภาคม เวลา 12.30 น. จะแถลงให้ทราบอีกครั้ง

    นายสนธิ กล่าวว่า เหตุการณ์ลอบยิงจะเกี่ยวข้อง หรือเกี่ยวโยงกับใคร ไม่ทราบ แต่ ณ ปัจจุบัน ตนยึดมั่นในชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เป็นที่ตั้ง ไม่เคยกังวลกับเหตุการณ์ใด เรื่องสุขภาพดีขึ้นเรื่อยๆ และไม่เคยจะไปปลีกวิเวกที่ประเทศเนปาลกับอินเดียตามที่เป็นข่าว ส่วนในวันที่เกิดเหตุแขวนพระคุณงามความดี พิสูจน์ให้เห็นว่าใครก็ตามที่รักชาติ ทุกอย่างจะคุ้มครอง และรู้สึกดี ถ้ามีคนเชื่อมั่นในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก็จะทำให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองมากขึ้นเหมือนอย่างเหตุการณ์ของตน นายแคล้ว ธนิกุล ในวันที่ถูกยิงตาย อมพระสมเด็จราคาเป็นล้านอยู่ในปาก แต่ยังไม่สามารถปกป้องชีวิตได้

    นายสนธิ กล่าวด้วยว่า มีข่าวที่ทำให้รู้สึกเสียใจมาก กรณีตำรวจนายหนึ่งกล่าวหาว่าสร้างสถานการณ์ยิงตัวเองกว่า 100 นัด คำพูดแสดงให้เห็นถึงวุฒิภาวะของคนพูด ที่ไม่ได้ผ่านการกลั่นกรองและไม่มีการใช้วิจารณญาณในการแสดงความคิดออกมา

    ด้าน พล.ต.อ.ธานี กล่าวว่า จากที่มีกระแสข่าวว่ามีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยแล้ว ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ชุดสืบสวนไม่ว่าทีมใดยังไม่มีการจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสิ้น ตอนนี้มีแต่พยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับคดีเท่านั้น ส่วนเรื่องผู้บงการหรือผู้ต้องสงสัย ยังไม่พบคนมีสีเข้ามาเกี่ยวข้อง ได้ให้คณะทำงานเร่งตรวจสอบหลักฐานต่างๆ ตามจุดเกิดเหตุและกล้องวงจรปิด ส่วนกระสุนปืนในที่เกิดเหตุ ให้ พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ทำหนังสือประสานไปยังกองทัพบกแล้ว ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่จะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งจึงจะทราบผล


    พล.ต.อ.ธานี กล่าวว่า สำหรับผลการตรวจพิสูจน์ของกองพิสูจน์หลักฐาน ขอเลื่อนไปวันพรุ่งนี้ ยังติดขัดหลักฐานบางอย่าง ตำรวจทุกคนเร่งคลี่คลายกันอย่างเต็มที่ ส่งกำลังกระจายไปตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อหาข่าว แต่ไม่ได้พุ่งเป้าไปที่กลุ่มใดเป็นพิเศษ ส่วนเรื่องอาวุธปืนสงครามได้ประสานไปยังตำรวจทั่วประเทศ ว่าหากมีคดีที่เกี่ยวกับการใช้อาวุธสงคราม หรือตรวจยึดอาวุธสงครามได้ ขอให้ส่งกองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ ขณะนี้ส่งมาแค่ 3 ราย จริงๆ แล้วจะต้องมีมากกว่านี้ จะเร่งตรวจสอบให้เร็วที่สุด

    แหล่งข่าวจากพนักงานสอบสวนคดียิงถล่มนายสนธิ เปิดเผยว่า ประเด็นที่พนักงานสอบสวนใช้ในการสอบปากคำนายสนธิ เป็นประเด็นเกี่ยวกับกิจวัตรตั้งแต่วันก่อนเกิดเหตุ การออกจากที่พัก รวมไปถึงเส้นทางการเดินทางก่อนถูกถล่มยิง ผู้โดยสารที่นั่งมาในรถ ผู้ติดตาม เล่าเหตุการณ์ขณะเกิดเหตุว่าเห็นอะไรบ้าง ปัญหาเรื่องความขัดแย้งก่อนหน้านี้ และบุคคลที่นายสนธิสงสัยว่าจะเป็นผู้บงการ แต่แหล่งข่าวไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับคำตอบของนายสนธิ เกรงจะมีผลต่อการสืบสวนสอบสวน รวมทั้งจะนำประเด็นดังกล่าวไปสอบปากคำคนขับรถและการ์ดที่นั่งมาด้วย เพื่อประกอบสำนวนการสอบสวนให้ละเอียดรอบคอบขึ้น

    รายงานข่าวแจ้งว่าแนวทางสืบสวนคดีลอบยิงนายสนธิชุดสืบสวนได้มุ่งไปที่ปมการเมืองเป็นหลัก เนื่องจากพยานหลักฐานมีน้ำหนักมากที่สุด โดยเฉพาะจากกรณีที่นายสนธิขึ้นเวทีปราศรัยเปิดโปงและโจมตีกลุ่มการเมืองรวมทั้งกลุ่มมีสีอย่างรุนแรง เป็นไปได้ที่จะมีการลงมือแบบสีผสมไม่ใช่สีใดสีหนึ่ง เพราะได้กลุ่มเป้าหมายแล้วเป็นทีมใหญ่ประมาณ 10 คน รอเพียงผลพิสูจน์หลักฐานบางอย่างในวันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคมนี้ ทุกอย่างจะกระจ่างชัดขึ้น

    ก่อนหน้านี้ เวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวจับกุมนายทหารและพลเรือนที่เกี่ยวข้องกับการลอบสังหารนายสนธิว่า ยังไม่ยืนยัง ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการจับกุมดังกล่าว และยังไม่ยืนยัน เมื่อถามว่าห่วงหรือไม่ว่าการเตรียมแถลงข่าวของนายสนธิในวันที่ 1 พฤษภาคม จะทำให้การเมืองกระเพื่อม นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ห่วง