หวั่นน้ำท่วมเมือง! เร่งพร่องน้ำหนองหาร เตรียมรับมือฝนตกชุก

หวั่นน้ำท่วมเมือง! เร่งพร่องน้ำหนองหาร เตรียมรับมือฝนตกชุก

หวั่นน้ำท่วมเมือง! เร่งพร่องน้ำหนองหาร เตรียมรับมือฝนตกชุก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สกลนครฝนตกหนัก 60 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ เร่งพร่องน้ำหนองหาร หวั่นน้ำท่วมเมือง

วันนี้ (10 ก.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการรายงานสภาพอากาศของอุตุนิยมวิทยาว่าจะมีฝนตกชุกในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนนั้น สกลนครเป็นหนึ่งในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบโดยจะมีฝนฟ้าคะนอง 60 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่

คาดว่าจะมีปริมาณน้ำไหลจากเทือกเขาภูพานลงสู่หนองหาร ทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ของจังหวัดสกลนคร ซึ่งขณะนี้มีปริมาณน้ำที่เก็บกัก 266.924 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันมีน้ำ 171.951 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 64.42 ของความจุ

และเพื่อเตรียมการรับปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ได้ยกบานประตูระบายน้ำสุรัสวดีระบายน้ำออกลงสู่ลำน้ำก่ำ เพื่อเตรียมพื้นที่หนองหารไว้รับน้ำที่อาจจะมีปริมาณมากในช่วงที่ฝนตกหนัก

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวังและแจ้งเตือนประชาชน ป้องกันน้ำท่วมเหมือนเดือนกรกฎาคม ปี 2561 ที่เกิดน้ำท่วมในเมืองสกลนครครั้งใหญ่ในรอบ 40 ปี รวมถึงเตือนให้เกษตรกรเตรียมการป้องกัน และระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

อย่างไรก็ตามสำนักงานอุตุนิยมวิทยาสกลนครได้รายงานว่าบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนจะมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักบางแห่งในระยะนี้ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกัน และระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย และให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน กรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดต่อไป​

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook