คืบหน้า! เรียกฝ่ายชุมนุมและกำนันหินร่มฟังผลพิจารณา ก่อนผู้ชุมนุมสลายตัวตั้งหลักใหม่

คืบหน้า! เรียกฝ่ายชุมนุมและกำนันหินร่มฟังผลพิจารณา ก่อนผู้ชุมนุมสลายตัวตั้งหลักใหม่

คืบหน้า! เรียกฝ่ายชุมนุมและกำนันหินร่มฟังผลพิจารณา ก่อนผู้ชุมนุมสลายตัวตั้งหลักใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดอำเภอ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ทหาร กำลัง อส. เข้าดูแลความเรียบร้อยที่บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ฯ (สวนสมเด็จย่าฯ) เขตเทศบาลเมืองพังงา

ขณะที่ชาวบ้านหินร่ม ต.คลองเคียน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา จำนวนกว่า 100 คน เข้าร่วมชุมนุม เพื่อเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาปรับเปลี่ยนผู้นำชุมชนในบ้านหินร่ม

โดยนายสงัด อายุ 52 ปี แกนนำชาวบ้านในครั้งนี้ ได้นำการอภิปรายสาเหตุที่ชาวบ้านหินร่มต้องมารวมตัวกันเรียกร้องในครั้งนี้ว่า นายอำหรอน กำนันตำบลคลองเคียน ได้มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับการเป็นผู้นำ โดยเฉพาะความขัดแย้งและผลประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นในชุมชน

ต่อมานายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายมานิต เพียรทอง ปลัดจังหวัดพังงา และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ได้เรียกผู้ร้องเรียน และฝ่ายผู้ถูกร้อง เข้าเจรจาพร้อมรับฟังผลสรุปของทางจังหวัดพังงา ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดพังงา

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้อนุญาตเฉพาะผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทำการตรวจค้นอาวุธและห้ามนำอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดเข้าห้องประชุม ท่ามกลางการคุมเข้มของเจ้าหน้าที่ นานกว่า 4 ชั่วโมง

หลังจากผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังผลการพิจารณา ได้ออกมากล่าวให้ชาวบ้านที่รอฟังผลการพิจารณา ซึ่งชาวบ้านที่รอรับฟังไม่พอใจผลการพิจารณา เรียกร้องให้เจรจาอีกครั้ง พร้อมทั้งเดินทางรอผลบริเวณหน้าห้องประชุม

ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ต้องเรียกทั้งสองฝ่าย เข้ากลับห้องประชุมอีกครั้ง เพื่อทำความเข้าใจจนมีมติและบันทึกทั้งสองฝ่าย อีกร่วมชั่วโมง จนกระทั่งได้ข้อสรุป จากนั้นทั้งสองฝ่ายต่างแยกย้ายกลับภูมิลำเนา ท่ามกลางความคาใจของชาวบ้านที่ชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรม

โดยนายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงากล่าวว่า ทางชาวบ้านได้เข้ามาติดตามผลกรณีร้องเรียนว่ากำนันตำบลคลองเคียน มีพฤติการณ์ที่ส่อไปในทางทุจริต

ทางจังหวัดจึงตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ผลการสรุปข้อเท็จจริงเพื่อแจ้งให้ชาวบ้านที่ร้องเรียนและผู้ถูกร้องเรียน ทางจังหวัดจึงแจ้งให้ทั้งสองฝ่าย เข้ามารับฟัง พร้อมทั้งเชิญส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น

ผลสรุปของกรรมการสอบข้อเท็จจริงเรื่องน้ำประปา ทางกำนันไม่มีเจตนาในการทุจริต ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ดูแลการบริหารจัดการน้ำบกพร่องต่อหน้าที่และจะมีการสอบสวนเพิ่มเติมว่ามีการปล่อยให้เกิดการบกพร่องได้อย่างไร

ส่วนโครงการ 9101 ของสำนักงานเกษตร พบว่ามีคณะกรรมการโครงการส่วนหนึ่งที่มีการทุจริตได้มอบหมายให้ทางสำนักงานเกษตรเข้าตรวจสอบเชิงลึกต่อไป

ต่อมาเรื่องวิสาหกิจชุมชนที่ทำเรื่องการนำเที่ยวและร้านอาหาร อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูข้อเท็จจริงต่อไป

ส่วนในเรื่องของการยื่นถอดถอนกำนัน ตรวจสอบพบว่าจำนวนรายชื่อมีไม่เพียงพอต่อการถอดถอน มีรายชื่อเด็กที่อายุไม่ถึง 18 ปี มีรายชื่อที่ซ้ำกัน หรือผู้ที่ไม่อยู่ในบัญชีรายชื่อการเลือกตั้งของผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ทำให้ผู้ที่ยื่นรายชื่อถอดถอนน้อยกว่าจำนวนที่กฎหมายกำหนดไว้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook