รับน้องโฉมใหม่ฉบับปี2552เน้นคุณธรรมยุติความรุนแรง

รับน้องโฉมใหม่ฉบับปี2552เน้นคุณธรรมยุติความรุนแรง

รับน้องโฉมใหม่ฉบับปี2552เน้นคุณธรรมยุติความรุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดย ชุลีพร อร่ามเนตร

รับน้องถือเป็นกิจกรรมระดับปัญญาชน ไม่ควรเกิดการทำร้ายร่างกายกัน ต่อไปนี้ สกอ. สอศ.และสช.ต้องเข้าไปดำเนินการหากมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น สถาบันใดปล่อยปละละเลยต้องถูกดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญา

เป็นถ้อยคำที่ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ประกาศต่อหน้าผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษา 165 แห่ง ในการมอบนโยบายการจัดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่และประชุมเชียร์ปีการศึกษา 2552 ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) พระนคร วิทยาเขตพระนครเหนือ เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

เมื่อสอบถามผู้บริหารสถาบันการศึกษา ยิ่งทำให้ผู้ปกครองมั่นใจได้ว่า รับน้อง ประชุมเชียร์ รุนแรง อย่าง ช็อตไข่ ยิงสเปรย์ใส่ไฟแช็กพ่นใส่หลังรุ่นน้อง จับห้อยหัว ฯลฯ คงไม่เกิดขึ้นอีก รศ.ดร.เสวียน เปรมประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานิสิต ม.นเรศวร (มน.) กล่าวว่าเน้นปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ห้ามรับน้องนอกสถานที่เด็ดขาด และร่วมปลูกต้นไม้ ดูแลสิ่งแวดล้อม

"ขอยืนยันว่าปีการศึกษานี้ การรับน้องและประชุมเชียร์ของมน.ต้องผ่านไปด้วยดี ไม่มีการออกนอกลู่นอกทางของนักศึกษาแน่นอน ทุกๆ กิจกรรม นำคุณธรรมจริยธรรม เข้ามาสอดแทรก กล่อมเกลาจิตใจให้ประพฤติตนเป็นคนดี และรู้จักหน้าที่ของตนเองขอให้ผู้ปกครองวางใจได้" รศ.ดร.เสวียน กล่าว

ด้าน ผศ.ชูชัย ต.ศิริวัฒนา รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) อีสาน กล่าวว่า ทุกปีก่อนรับน้องและประชุมเชียร์ ต้องอบรมผู้นำนักศึกษาให้รู้แนวทาง และรูปแบบการจัดกิจกรรม เน้นการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และอนุรักษ์ประเพณีไทย ปีนี้จะเข้มงวดมากขึ้น โดยขอความร่วมมือไปยังคณบดีคณะต่างๆ ให้ดำเนินการเฝ้าระวัง และช่วยดูแลมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การจัดกิจกรรมรับน้อง และประชุมเชียร์ มทร.อีสานวางบทลงโทษที่รุนแรง หากนักศึกษา อาจารย์ละเลย ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบถูกสอบสวนทางวินัย การจัดกิจกรรมรับน้องนอกสถานที่ทำได้ แต่ต้องเป็นจัดกิจกรรมทางศาสนาและมีอาจารย์คอยควบคุมดูแล

ด้าน รศ.ดร.จีรเดช อู่สวัสดิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (มกค.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา ม.เอกชนไม่เคยมีการจัดกิจกรรมรับน้องรุนแรง หรือละเมิดสิทธิของรุ่นน้อง เพราะทุกแห่งคำนึงถึงความปลอดภัย และเข้มงวดต่อการจัดกิจกรรมมาก หากนักศึกษารุ่นพี่คณะไหน ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของมหาวิทยาลัย จะถูกลงโทษทางวินัย ตั้งแต่พักการเรียน จนถึงไล่ออก

เช่นเดียวกับ รศ.ดร.ช่วงโชติ พันธุเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (มร.สส.) กล่าวว่า สโมสรนักศึกษา ผู้นำนักศึกษา และคณาจารย์ที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมร่วมกันถึงแนวทางในการจัดกิจกรรมรับน้อง และประชุมเชียร์ เน้นจัดกิจกรรมในเชิงสร้างสรรค์ ปลูกฝังคุณธรรม สร้างความสามัคคี พัฒนานักศึกษาตามรูปแบบคุณลักษณะของนักศึกษามร.สส. และหากไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบจะดำเนินการสอบสวน และลงโทษโดยพักการเรียน หรือไล่ออก

ขณะที่ รศ.ดร.กอบชัย เดชหาญ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า คณะวิศวะ สจล. มีมาตรการเข้มงวดในการดูแล และคอยเฝ้าระวัง เพราะเด็กที่เข้ามาเรียนวิศวะส่วนใหญ่เป็นเด็กผู้ชาย อาจมีการจัดกิจกรรมรับน้องในรูปแบบแปลกๆ แต่ปีนี้ได้ออกมาตรการเข้ม และเด็ดขาดถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะเรื่องการใช้คำพูดที่เด็กเรียนว่า ว้าก เพราะคงไม่มีใครชอบคำพูดรุนแรง ข่มขู่

ด้านผศ.ประชีพ ชูพันธ์ อธิการบดีมทร.ศรีวิชัย กล่าวว่า กำหนดให้จัดรับน้องภายในวันเดียว และต้องปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับ ได้ทำความเข้าใจกับคณบดีทุกคณะเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมรับน้อง และประชุมเชียร์ โดยคำนึงถึงการสร้างสรรค์สิ่งดีงาม และกำชับรุ่นพี่ร่วมกันจัดกิจกรรมรับน้อง ให้น้องรัก เคารพด้วยความศรัทธา และความดีงาม ไม่ใช่นับถือหรือเคารพแบบเกรงกลัว

การรับน้องเป็นกิจกรรมดี สร้างความรัก สามัคคี ซึ่งปีการศึกษานี้ เชื่อว่านักศึกษาทุกคนต่างตระหนัก และไม่กล้าจัดรับน้องรุนแรง เนื่องจากมีบทลงโทษที่รุนแรง และทุกมหาวิทยาลัยทำความเข้าใจกับนักศึกษาเรียบร้อยแล้ว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook