ดีเอสไอยันไม่เปิดตู้คอนเทนเนอร์ใต้ทะเลปริศนาขอสอบหาเจ้าของก่อน

ดีเอสไอยันไม่เปิดตู้คอนเทนเนอร์ใต้ทะเลปริศนาขอสอบหาเจ้าของก่อน

ดีเอสไอยันไม่เปิดตู้คอนเทนเนอร์ใต้ทะเลปริศนาขอสอบหาเจ้าของก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดีเอสไอประสานกับชุดประดาน้ำลงไปตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์เพื่อตรวจสอบว่ามีอายุเจ้าของตู้เพื่อประเมินสิ่งที่อยู่ภายใน จะไม่มีการเปิดตู้ใต้ทะเลที่มีแรงกดอากาศสูงอาจมีสารผลส่งผลเสียหายต่อทะเล ถ้าเปิดอาจต้องใช้เงินมหาศาล

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) วันที่ 13 พฤษภาคม พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวถึงการตรวจสอบ ตู้คอนเทนเนอร์ ที่จมอยู่ก้นทะเลอ่าวแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่า ตนได้มอบหมายให้พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผอ.สำนักกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ ตั้งชุดสืบสวนเพื่อลงพื้นที่ อ.สัตหีบ ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นเกี่ยวกับตู้คอนเทรนเนอร์ดังกล่าว โดยมอบหมายให้สอบปากคำพยานบุคคลในพื้นที่ ซึ่งอ้างว่าเป็นผู้พบเห็นกะโหลกศีรษะมนุษย์ถูกทิ้งไว้ก้นทะเล นอกจากนี้ให้ประสานกับชุดประดาน้ำลงไปตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์เพื่อสกัดเพรียงและปะการังที่เกาะอยู่กับตู้คอนเทนเนอร์ และนำมาตรวจสอบว่ามีอายุกี่ปี นอกจากนี้ยังกำชับให้ตรวจหาเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์บนตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อนำมาตรวจสอบถึงเจ้าของตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าว ทั้งนี้ข้อมูลทั้งหมดจากการสืบสวนจะถูกนำมาประเมินอีกครั้งว่าตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวบรรจุวัตถุสิ่งของขนิดใดอยู่ภายใน อย่างไรก็ตาม จะไม่มีการเปิดตู้คอนเทนเนอร์ใต้ทะเลซึ่งมีแรงกดอากาศสูง ที่สำคัญหากภายในตู้คอนเทนเนอร์เป็นซากขยะพิษ การเปิดตู้ใต้ทะเลจะส่งผลเสียหายต่อทรัพยากรทางทะเลอย่างประเมินค่าไม่ได้

พ.ต.อ.ณัชต์ กล่าวอีกว่า ดีเอสไอจะยังไม่กู้ตู้คอนเทนเนอร์ขึ้นมาจากก้นอ่าวจนกว่าจะได้ข้อเท็จจริงที่ชัดเจน และคุ้มค่าต่อการนำงบประมาณไปใช้ในการกู้ตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าว ซึ่งจะเป็นค่าใช้จ่ายที่มีวงเงินมหาศาล ดังนั้นดีเอสไอจึงต้องการข้อมูลที่ค่อนข้างชัดเจนและสมบูรณ์เพียงพอ ขณะนี้มีเพียงข้อสันนิษฐานเบื้องต้นว่า ภายในตู้คอนเทนเนอร์อาจมีศพแรงงานต่างด้าวซึ่งเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ หรือผู้เสียชีวิตจากเหตุพฤษภาทมิฬตามที่มีการกล่าวอ้างแบบปากต่อปาก หรืออาจจะเป็นขยะพิษที่ถูกลักลอบนำมาทิ้งลงสู่ก้นทะเล หรืออาจจะเป็นอุบัติเหตุจากการขนส่งสินค้าทางทะเลทำให้ตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวจมลงสู่ก้นอ่าว โดยบริษัทผู้ขนส่งสินค้าไม่ติดใจลงไปเก็บกู้ เพราะไม่คุ้มค่ากับการลงทุน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook