"อารีธา แฟรงคลิน" ราชินีเพลงโซลในตำนาน เสียชีวิตแล้วในวัย 76

"อารีธา แฟรงคลิน" ราชินีเพลงโซลในตำนาน เสียชีวิตแล้วในวัย 76

"อารีธา แฟรงคลิน" ราชินีเพลงโซลในตำนาน เสียชีวิตแล้วในวัย 76
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากไม่กี่วันก่อนมีรายงานข่าวว่า เจ้าแม่เพลงโซลที่ได้รับการยอมรับจากคนทั่วโลกอย่าง "อารีธา แฟรงคลิน" มีอาการป่วยค่อนข้างหนัก จนต้องยกเลิกงานโชว์และคอนเสิร์ตต่างๆ ไปทั้งหมด

>> "อารีธา แฟรงคลิน" เจ้าแม่เพลงโซลในตำนาน ล้มป่วยอาการทรุด

ล่าสุดสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตัวแทนของเธอยืนยันว่า เจ้าของสมญานาม ราชินีเพลงโซล เสียชีวิตลงแล้วในวัย 76 ด้วยอาการของมะเร็งตับอ่อนลุกลาม 

อารีธา แฟรงคลิน เผชิญหน้ากับปัญหาเรื่องสุขภาพมาโดยตลอดในช่วงระยะหลัง ถึงแม้ร่างกายจะอ่อนแอ แต่ก็มักจะไม่ทอดทิ้งแฟนเพลงและขึ้นโชว์อยู่เสมอ พร้อมกับภาพลักษณ์ที่ดูสดใสอยู่ตลอด เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเธอต้องยกเลิกโชว์ร้องเพลงทั้งหมดตามคำสั่งแพทย์ ขณะที่เมื่อปีที่แล้วเคยมีข่าวลืออ้างว่าเธอเสียชีวิตแล้ว

นักร้องหญิงเชื้อสายแอฟริกันอเมริกันผู้เป็นสัญลักษณ์แห่งการยืนหยัดเพื่อสิทธิสตรีสหรัฐฯ ยุคแรก เกิดที่เมืองเมมฟิส มลรัฐเทนเนสซี เมื่อปี ค.ศ. 1942 เป็นบุตรสาวของศาสนจารย์ ซี.แอล. แฟรงคลิน นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและสิทธิที่เท่าเทียมของชาวแอฟริกันอเมริกัน ซึ่งเคลื่อนไหวร่วมกับ มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์

ทั้งนี้ อารีธา แฟรงคลิน มีประสบการณ์เป็นนักร้องประสานเสียงในโบสถ์มาตั้งแต่เด็กๆ จนกระทั่งมีโอกาสได้บันทึกเสียงออกอัลบั้มเพลงครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1967 ขณะมีอายุได้ 25 ปี และเพลง I Never Loved a Man กับเพลง Respect ได้รับความนิยมจนติดชาร์ตอันดับต้นๆ ของสหรัฐอเมริกาในเวลาเพียงไม่นานหลังจากผลงานออกสู่สาธารณะ

ขณะที่นักร้องหญิงในยุคหลังๆ จำนวนมาก อาทิ อะเดล, อลิเชีย คีย์ส, คริสตินา อากีเลร่า รวมถึงนักเคลื่อนไหวทางสังคมอีกหลายคน เช่น รีเบคกา วอล์กเกอร์ เคยให้สัมภาษณ์ว่า พวกเธอได้รับแรงบันดาลใจจากเพลงของ อารีธา แฟรงคลิน โดยเฉพาะเพลง Respect ซึ่งอารีธาเคยกล่าวว่า เมื่อได้ยินคำพูดทำนองนี้ เธอรู้สึกว่าชีวิตได้รับการเติมเต็มแล้ว

นับตั้งแต่ออกอัลบั้มแรกเมื่อ 51 ปีที่แล้ว อารีธา แฟรงคลิน มีผลงานเพลงยอดนิยมมากมาย โดยเพลงซึ่งเป็นที่รู้จักแพร่หลายรวมถึง I Say a Little Prayer, Natural Woman, Chain of Fools และเธอยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลดนตรี แกรมมี่ อวอร์ด ถึง 44 ครั้ง และคว้ารางวัลมาครองถึง 18 รางวัล ทั้งยังเป็นนักร้องหญิงคนแรกที่มีชื่ออยู่ในหอเกียรติยศร็อกแอนด์โรลขณะมีอายุ 52 ปี ก่อนหน้าที่วงดนตรีชื่อดังอย่าง เดอะบีทเทิลส์ จะได้รับการเสนอชื่อประดับหอเกียรติยศในปี ค.ศ. 1987 รวมถึงได้รับการยกย่องจากสื่อว่าเป็น ราชินีเพลงโซล อีกด้วย

>> รำลึก Aretha Franklin ราชินีดนตรีโซล กับ ผลงานเพลงที่ไม่มีวันตาย

ด้วยความที่ อารีธา แฟรงคลิน มีภาพลักษณ์ของการเป็นนักต่อสู้ เธอจึงเป็นนักร้องหญิงเพียงคนเดียวที่มีโอกาสร้องเพลงช่วงหลังพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถึง 3 คนด้วยกัน ได้แก่ จิมมี คาร์เตอร์, บิล คลินตัน และบารัก โอบามา ซึ่งถือเป็นเกียรติยศในระดับประเทศ

นอกจากนี้ เธอยังได้รับมอบเหรียญอิสรภาพประธานาธิบดี ซึ่งเป็นรางวัลเกียรติยศที่ผู้นำสหรัฐฯ มอบให้กับบุคคลสำคัญและผู้ที่สร้างคุณูปการแก่ประเทศชาติ โดยผู้มอบรางวัลให้เธอคืออดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เมื่อปี ค.ศ. 2005

ผลงานล่าสุดของ อารีธา แฟรงคลิน คือ อัลบั้ม A Brand New Me ซึ่งเป็นการนำผลงานเก่าๆ ของเธอกลับมาเรียบเรียงใหม่ วางจำหน่ายเมื่อเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว ส่วนการแสดงคอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายของเธอ เป็นการขึ้นเวทีร่วมกับ เซอร์เอลตัน จอห์น นักร้องนักดนตรีชื่อดังชาวอังกฤษ ในคอนเสิร์ตระดมทุนช่วยเหลือกองทุนเพื่อผู้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวี/เอดส์ เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า อารีธา แฟรงคลิน ล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งตับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2010 และพยายามรักษาอาการอย่างต่อเนื่อง แต่เธอปฏิเสธที่จะพูดถึงอาการเจ็บป่วยของตัวเองผ่านสื่อ ส่วนการเข้าโรงพยาบาลครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือน ส.ค. ได้รับการเปิดเผยโดย โรเจอร์ ฟรีดแมน พิธีกรรายการ Showbiz 411's ซึ่งเขาระบุว่า อารีธา แฟรงคลิน ป่วยหนัก แต่ก็ได้อยู่กับครอบครัวและแวดล้อมไปด้วยคนที่เธอรัก จวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต

 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ "อารีธา แฟรงคลิน" ราชินีเพลงโซลในตำนาน เสียชีวิตแล้วในวัย 76

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook