กรมอุตุฯ แนะวิธีสังเกต "กลุ่มเมฆฝน" อาจเกิดพายุหมุนเหมือนที่มหาชัย

กรมอุตุฯ แนะวิธีสังเกต "กลุ่มเมฆฝน" อาจเกิดพายุหมุนเหมือนที่มหาชัย

กรมอุตุฯ แนะวิธีสังเกต "กลุ่มเมฆฝน" อาจเกิดพายุหมุนเหมือนที่มหาชัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากเหตุการณ์คลิปพายุพัดถล่มตลาดยามเย็น อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา นายสุรพงษ์ สารปะ โฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่าเป็นลักษณะของพายุลมหมุน หรือลมวน เกิดจากความแตกต่างของอุณหภูมิในอากาศของท้องฟ้าที่เย็นและพื้นดินที่ร้อน มีตั้งแต่ขนาดเล็กๆ เกิดขึ้นเองแล้วสลายไป ไปจนถึงขนาดใหญ่โดยเฉพาะในต่างประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา ที่อุณหภูมิบนบกกับทะเลแตกต่างกันมาก ความเร็วของลมก็ย่อมมากขึ้นตาม อย่างไรก็ตามโอกาสเกิดลมวนในเขตเมืองอาจไม่ค่อยชัด เพราะสิ่งปลูกสร้างอย่างอาคารบ้านช่องต่างๆ จะชะลอความเร็วของลมจนสลายไป ส่วนในทะเลจะเกิดขึ้นชัดจนกว่า เช่น พายุงวงช้าง ที่พบเห็นได้บ่อยครั้ง

>> พายุถล่มมหาชัย ตลาดราบเป็นหน้ากลอง-หอบร่างคนปลิวตกพื้น ตาย 1 ศพ (คลิป)

จากในคลิปดังกล่าวคาดว่า ความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลางประมาณ 50 กม./ชม. ขึ้นไป เคลื่อนผ่านค่อนข้างเร็ว ประมาณ 10-15 นาที แต่ในจังหวะนั้นผู้เสียชีวิตทำงานอยู่บนบ้านเป่าลม เครื่องเล่นของเด็กซึ่งมีขนาดใหญ่ ทำให้กินลมมาก แต่น้ำหนักไม่มากพอ จึงทำให้บ้านเป่าลมปลิวพร้อมกับหอบคนตกลงมาเสียชีวิต สังเกตได้ว่า ลมลักษณะนี้เกิดขึ้นก่อนมีฝนฟ้าคะนอง ดังนั้นหากเราเห็นเมฆฝนไกลๆ แต่มีการเคลื่อนที่ีเร็วกว่าปกติ อาจพอคาดเดาได้ว่ามีโอกาสจะเกิดลมกระโชก หรือลมวนได้ จึงไม่ควรอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ ใต้ป้ายโฆษณา หรือในซอกตึกที่เป็นช่องลม ควรอยู่ภายในอาคารที่มีความมั่นคงแข็งแรงจะปลอดภัยที่สุด หากถามว่า"คน"มีโอกาสถูกพัดลอยขึ้นได้หรือไม่ คำตอบคือ สามารถถูกลมหอบลอยได้อย่างแน่นอน เพราะคนมีน้ำหนักเบากว่าต้นไม้ที่มีฐานรากเสียด้วยซ้ำ 

นายวสันต์ ชัยทวีวงค์ หัวหน้าสํานักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด สมุทรสาคร เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจุดเดียวในตลาด มีร้านขายของ 10-20 ร้านค้า และมีตึกแถวสูง 3 ชั้น จำนวน 2 ตึก รวม 10 คูหา ได้รับความเสียหาย ส่วนใหญ่เป็นส่วนหลังคาและป้ายต่างๆ ส่วนผู้เสียชีวิตนั้นมีผู้อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า เป็นคนดูแลเครื่องเล่นเด็กที่เป็นบ้านลม พอมีลมพายุมาก็หอบบ้านและคนไปพร้อมกัน ความสูงประมาณ 2-3 ชั้น ซึ่งตามปกติบ้านลมจะมาวางในวันที่มีตลาดนัด โดยช่วงเวลาดังกล่าวประมาณ 17.00 น. ตลาดเพิ่งเริ่มตั้ง บ้านบอลก็เพิ่งเริ่มเป่าลม ขณะนี้เคลื่อนย้ายศพแล้ว เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือต่อไป ส่วนเทศบาลก็ทยอยเข้าเก็บทำความสะอาดพื้นที่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook