"ประตูน้ำคลองบางแก้ว" เร่งพร่องน้ำ เตรียมรับน้ำจากเหนือปลายสัปดาห์นี้

"ประตูน้ำคลองบางแก้ว" เร่งพร่องน้ำ เตรียมรับน้ำจากเหนือปลายสัปดาห์นี้

"ประตูน้ำคลองบางแก้ว" เร่งพร่องน้ำ เตรียมรับน้ำจากเหนือปลายสัปดาห์นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 20 ส.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประตูน้ำคลองบางแก้ว อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นประตูน้ำที่รับน้ำจากแม่น้ำยมจากภาคเหนือ ผ่านไปสู่ภาคกลาง เช้าวันนี้มีระดับน้ำที่ 38.50 ลบ.ม. เตรียมขึ้นจากเมื่อวานที่ผ่านมา 3 เซนติเมตร

โดยทางประตูระบายน้ำบางแก้วได้เปิดประตูพร่องน้ำ จำนวน 3 บาน เพื่อพร่องน้ำมากกว่าที่ผ่านมา เนื่องจากรอรับน้ำแม่น้ำยมสายเก่า มาจากภาคเหนือ ที่ไหลจาก จ.แพร่ จ.สุโขทัย ก่อนจะมารวมที่ อ.บางระกำ และไหลสู่ภาคกลาง จ.พิจิตร และ นครสวรรค์

นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายมน่านจังหวัดพิษณุโลกเปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมจากผลกระทบของพายุเบบินคาที่ตกหนักทางภาคเหนือตอนบนขณะนี้ พื้นที่จังหวัดน่านและจังหวัดพะเยาได้รับผลกระทบมาก

สำหรับจังหวัดพิษณุโลกนั้นมีสองลุ่มน้ำหลักสำคัญคือลุ่มน้ำน่านและลุ่มน้ำยม ในส่วนของลุ่มน้ำน่านนั้นแม้ว่าขณะนี้น้ำจะท่วมมากที่ตัวจังหวัดน่านแต่จะไม่ส่งผลกระทบกับจังหวัดพิษณุโลก เนื่องจากน้ำทั้งหมดจะไหลลงไปที่เขื่อนสิริกิติ์จังหวัดอุตรดิตถ์

แต่ที่จะได้รับผลกระทบเลยก็คือลุ่มน้ำยมในส่วนของพื้นที่ลุ่มต่ำ ในเขตของอำเภอพรหมพิรามอำเภอเมืองพิษณุโลก บางส่วนและอำเภอบางระกำจังหวัดพิษณุโลกนั้น

ขณะนี้มวลน้ำที่จังหวัดแพร่เริ่มมีปริมาณมากขึ้น โดยสถานการณ์น้ำที่สถานีวัดระดับน้ำ Y 20 อำเภอสอง จังหวัดแพร่ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1316 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มวลน้ำก้อนนี้จะใช้เวลาเดินทางมายังสถานีวัดน้ำ Y 14 ที่อำเภอศรีสัชนาลัยจังหวัดสุโขทัยประมาณ 3 วัน

ซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำที่อำเภอศรีสัชนาลัยยังไม่มากนัก มีปริมาณน้ำ 137 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และที่ต้องเฝ้าระวังคือน้ำจากอำเภอสอง จังหวัดแพร่ที่จะไหลลงผ่านอำเภอศรีสัชนาลัยอำเภอเมืองสุโขทัยและเข้าสู่อำเภอบางระกำ

จากการติดตามสถานการณ์ขณะนี้ เป็นไปได้ว่ามวลน้ำจากแม่น้ำยมอาจจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำที่ติดกับริมฝั่งแม่น้ำยมทั้งสายหลักและสายเก่า

เนื่องจากว่าขนาดของลำน้ำยมในเขตของจังหวัดพิษณุโลก โดยเฉพาะที่อำเภอบางระกำนั้นลำน้ำค่อนข้างแคบ รับน้ำได้ประมาณ 330 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะได้รับผลกระทบเป็นประจำในช่วงฤดูน้ำหลาก

อย่างไรก็ตามแม้ว่าอาจจะมีน้ำยมล้นตลิ่งบ้างในช่วงสัปดาห์หน้า แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เกษตรกรรมหรือพื้นที่นาข้าวในพื้นที่ลุ่มต่ำ อย่างไรก็ตาม

ในพื้นที่ลุ่มต่ำหลายทุ่งของจังหวัดพิษณุโลกมีความพร้อมในการเก็บน้ำเข้าทุ่งแบบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว อาทิทุ่งแม่ระหันในเขตอำเภอเมือง อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลกในพื้นที่ฝั่งซ้ายของแม่น้ำยมเก็บเกี่ยวไปแล้ว 100%

หากปริมาณน้ำยมที่ไหลผ่านอำเภอเมืองสุโขทัยมีปริมาณมาก หรือไหลผ่านแม่น้ำยมสายเก่ามีปริมาณมากก็สามารถระบายน้ำเข้าทุ่งไว้ได้ อยากขอเตือนพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ลุ่มต่ำเหล่านี้ เมื่อเก็บเกี่ยวหมดแล้ว อย่าเสี่ยงทำนาข้าวเพิ่มเติม เพราะยังมีโอกาสเสี่ยงที่จะถูกน้ำท่วมเพิ่มเติมได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook