ตื่นตาตื่นใจ พบเห็ดดาวดินเห็ดแปลก 1 ใน 10 ของโลก

ตื่นตาตื่นใจ พบเห็ดดาวดินเห็ดแปลก 1 ใน 10 ของโลก

ตื่นตาตื่นใจ พบเห็ดดาวดินเห็ดแปลก 1 ใน 10 ของโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 20 สิงหาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพิจิตรว่า “ ที่ป่าชุมชนบ้านเขาโล้นหมู่ที่ 6 บ้านเขาโล้น ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ  จังหวัดพิจิตร แหล่งดอกกระเจียวยักษ์ธรรมชาติ ของจังหวัดพิจิตร

พบ “เห็ดดาวดิน” หรือ Geastrum stipitatus Solms เห็ดที่มีรูปร่างแปลกประหลาด  1 ใน 10 ของโลกในพื้นที่ป่าชุมชนบ้านเขาโล้น  โดยพบเห็ดดาวดินเกิดขึ้นบริเวณตอไม้ที่ตายและบริเวณจุดที่มีการทับถมของต้นไม้ที่ตายเป็นเวลานาน 

โดยดอกเห็ดเกิดเป็นกลุ่มอยู่กับพื้นดินลักษณะของดอกระยะแรกจะเป็นดอกกลมขนาดเล็ก 3 ถึง 5 เซนติเมตร สีเทา ดำ คล้ายกับเห็ดเผาะ แต่เมื่อผ่านไประยะหนึ่งเปลื อกนอกเห็ดจะบานออกลักษณะเป็นแฉก 6 ถึง 7 แฉก ตรงกลางก็ยังเป็นก้อนกลม ลักษณะคล้ายดาว เป็นสิ่งที่สวยงามสะดุดตากับผู้พบเห็น

ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อปีที่ผ่านมาตรวจสอบทราบว่าเป็นเห็ดดาวดิน ซึ่งเป็นเห็ดที่พบตามพื้นป่าทั่วไปตามทวีปอเมริกาเหนือ และประเทศไทยก็มีบ้างแต่น้อยมาก คณะกรรมการป่าชุมชนสำรวจพบเมื่อปีที่ผ่านมาในปีนี้พบเพิ่มเติมเป็น 2 จุด

โดยจุดใหม่พบบริเวณข้างเส้นทางชมดอกกระเจียวห่างจากจุดทางเข้าเพียง 500 เมตร คณะกรรมการชุมชนดูแลรักษาเพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ให้กับผู้สนใจที่จะเรียนรู้และสนใจศึกษาธรรมชาติ

นายเศรษฐกรณ์ นาศพัฒน์ ประธานป่าชุมชนบ้านเขาโล้น กล่าวว่า พบเห็ดดาวดินครั้งแรกเมื่อปี 2560 หรือปีที่ผ่านมา ครั้งแรกเข้าใจว่าเป็นดอกไม้ แต่ไม่รู้ดอกอะไร จึงสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้รับคำตอบว่าเป็นเห็ดดาวดิน

ซึ่งเป็นเห็ดที่มีความแปลก 1 ใน 10 ของโลก ด้วยลักษณะที่สวยงาม แปลกตาและหายาก โดยส่วนตัวแล้วนี่เป็นครั้งแรกที่พบเห็นเห็ดดาวดินนี้ จึงร่วมกับคณะกรรมการป่าชุมชน ร่วมกันดูแลรักษาเพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้สำหรับผู้สนใจเนื่องจากเป็นเห็ดที่มีความสวยงาม และหาชมยาก

นับได้ว่าเป็นของขวัญจากธรรมชาติที่มอบคืนสู่ชุมชน หลังจากประชาชนในพื้นที่ร่วมกันรักษาป่าชุมชนเขาโล้น จากเดิมเป็นป่าเสื่อมโทรม จนกลับมาเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นไม้และพืชจำนวนมาก

เป็นแหล่งกระเจียวยักษ์ที่ สวยงามและล่าสุดพบเห็ดดาวดิน  ซึ่งนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถชมความงาม เดินทางด้วยรถยนต์เข้าชมสะดวก ณ ป่าชุมชนบ้านเขาโล้น ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ซึ่งอยู่ห่างจากถนนสาย 11 ถนนเอเชียสายเก่า ตากฟ้า-วังทอง เพียง 5 กิโลเมตร รถยนต์จอดได้ถึงตีนเขา

สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ นายเศรษฐกรณ์ นาศพัฒน์,ประธานป่าชุมชนบ้ านเขาโล้น โทร 087-0010525 นายวิชัย บัวสร้อย รองประธานป่าชุมชนบ้านเขาโล้น 089-2205700 และนายประสิทธิ์ ใบกุหลาบ ส.อบต.หมู่ 6 ตำบลเขาเจ็ดลูก โทร 087-2024613

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ตื่นตาตื่นใจ พบเห็ดดาวดินเห็ดแปลก 1 ใน 10 ของโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook