ผู้คนแห่มาขอ "ต้นอังกาบหนู" วัดราษฎร์เจริญฯ ปราจีนบุรี

ผู้คนแห่มาขอ "ต้นอังกาบหนู" วัดราษฎร์เจริญฯ ปราจีนบุรี

ผู้คนแห่มาขอ "ต้นอังกาบหนู" วัดราษฎร์เจริญฯ ปราจีนบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชนแห่มาขอต้นอังกาบหนู วัดราษฎร์เจริญศรัทธาธรรม จ.ปราจีนบุรี ไปกินรักษาโรคมะเร็ง

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าหลังมีข่าวเรื่องความเชื่อต้นอังกาบหนูสามารถรักษาโรคมะเร็งได้ และทางรองเจ้าอาวาสวัดราษฎร์เจริญศรัทธาธรรม ต.กรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กว่า ที่วัดมีต้นอังกาบหนู โดยประชาชนทั้งใกล้-ไกลที่รู้ข่าว พากันมาขอทั้งต้น-เบี้ย-กิ่ง ไปปลูกที่บ้านไว้กิน รวมถึงไปฝากญาติที่ป่วยเป็นมะเร็ง และโรคอื่นๆ 3-4 โรค

อีกทั้งต้นอังกาบหนูมีสรรพคุณรักษาแผลสด ผื่นคันโดยวิธีง่ายๆตำพอกแผลต้มหิน-กินใบสดๆตามความเชื่อ ที่ได้นำเสนอก่อนหน้านั้น ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดแห่งนี้อีกครั้งหนึ่ง พบลูกศิษย์วัดและพระลูกวัด กำลังแนะนำประชาชนที่แห่กันมาขอต้นอังกาบหนูตั้งแต่เช้าไม่ขาดสาย แม้ฝนตกพรำตลอดทั้งวันก็ไม่บ่น ต่างพากันเกินทางมาขอต้นอังกาบหนูไปไว้กิน โดยเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกบินทร์บุรี (อปท.), ประชาชนมาจาก อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้วที่อยู่ใกล้เคียงกัน และ จ.ปราจีนบุรี

ภญ.ดร.สุภาพร ปิติพร หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ต้นอังกาบหนู เป็นสมุนไพรที่มีการใช้มาเป็นเวลายาวนานทั้งในประเทศไทย และ อินเดีย เป็นสมุนไพรที่มีความปลอดภัยสูง โดยใช้กันอย่างกว้างขวางในโรคเกี่ยวกับ การต้านการอักเสบ, แผลเปื่อยทุกชนิด อาทิ เท้าเปื่อย, ปากเปื่อย เป็นยารักษารักษาฟัน–เหงือกที่ดี เดิมใช้รักษาไข้, ไอ, หวัด ดอกใช้รักษาอาการปวดหัวไมเกรน เป็นยาบำรุง, รักษาความดัน–เบาหวาน

ในส่วนโรคมะเร็งในสมัยก่อนก็มีใช้เช่นกัน แต่การศึกษาในเรื่องนี้มีค่อนข้างน้อย การใช้เหมือนทองพันชั่ง ใช้ดูแลแผลในกระเพาะอาหาร, สระผม เป็นต้น ทาง รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีการเพาะพันธุ์ ใช้ในสมุนไพรแก้ปวด-ลดการอักเสบ ใช้รักษาปวดฟัน–เหงือกอักเสบ ร่วมกับกระชาย มีความเห็นเห็นด้วยที่จะพัฒนาสมุนไพรอังกาบหนูเพราะมีประสิทธิภาพและปลอดภัยกับผู้บริโภค ส่วนเรื่องการต้านมะเร็ง ให้ดูว่าต้านมะเร็งได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook